| Hotline: 0983.970.780

Mai vàng 'lão đại' Kỳ Nam giá tới trăm triệu đồng một cây

Thứ Ba 09/01/2024 , 09:59 (GMT+7)

Người dân 'thủ phủ' mai vàng xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang tất bật tuốt lá, chăm sóc từng nụ hoa để loài cây cảnh này bung nở đúng dịp tết.

Những ngày cuối tháng 11 âm lịch, người dân xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tất bật chăm sóc, tuốt lá mai vàng để cây cảnh bung nở đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Thời tiết cuối năm thuận lợi nên cây mai của các nhà vườn sinh trưởng tốt, búp to, dự kiến nở đúng dịp tết.

Gia đình bà Bùi Thị Bình, thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam trồng hơn 1.000 gốc mai; trong đó một số cây đã ra hoa bói, số khác đang thời kỳ ủ bông. Nhiều gốc khách hàng đã đặt mua.

“Năm nay mùa đông ấm nên những gốc nhiều năm tuổi tôi tuốt lá muộn hơn so với những năm trước nhằm kéo dài thời gian chơi mai đến hết tháng Giêng”, bà Bình vừa “thay áo mới” cho cây mai hơn 7 tuổi vừa nói.

Theo bà, nhiệt độ thích hợp để hãm hoa nở là 15 - 18 độ C. Để một cây mai phát triển và cho hoa đều phải mất đến 5 - 7 năm, thậm chí có nhiều cây tuổi đời lên đến gần 50 năm.

Mai Kỳ Nam được bán với giá trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/cây, một số cây có hình thù kỳ lạ giá 10 - 15 triệu đồng/cây. Đặc biệt những “lão đại” có thể có giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Giá trị kinh tế mai Kỳ Nam đem lại cho người trồng “khủng” nên trước đây, dịp cuối năm thường có kẻ xấu đột nhập vào vườn, đào trộm cây cảnh khiến bà con bất an.

Để phòng chống trộm, gia đình bà Bình đầu tư lắp đặt 3 camera an ninh tại vườn mai.

Lãnh đạo UBND xã Kỳ Nam cho rằng, việc lắp đặt camera an ninh tại các nhà vườn là rất thiết thực và hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng trộm cắp cây mai xảy ra tại địa phương.

Hiện nay, hầu hết các vườn mai của người dân đều phát triển tốt, dự báo tỷ lệ ra hoa đúng thời điểm Tết sẽ cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Nhiều cây mai lớn được tạo dáng, cho vào chậu trưng bày hai bên đường ở thủ phủ mai Kỳ Nam.

Loại mai được trồng ở vùng Kỳ Nam là mai vàng 5 cánh, khi hoa bung nở có mùi thơm nhẹ. Ở Thừa Thiên - Huế, người ta còn gọi loại mai này là “mai ngự”, bởi trước đây nó được trồng trong cung, được hoàng tộc ưa chuộng.

Toàn xã Kỳ Nam hiện có 153 hộ dân trồng mai với diện tích trên 7ha. Cây mai trở thành cây hàng hóa chủ lực, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Ảnh 06:00

'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi. Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ...' là 2 câu trong bài thơ 'Tấc đất thành cổ' của Phạm Đình Lân nói về thành cổ Quảng Trị.

Xem thêm

Bình luận mới nhất