Masan Group nằm trong top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam |
Bảng xếp hạng này được triển khai trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.
Masan Group đang là nền tảng tiêu dùng đáp ứng nhu cầu của 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Với lịch sử 22 năm phụng sự người tiêu dùng, hiện nay các sản phẩm của Masan đang ở vị trí dẫn đầu trong nhiều ngành hàng tiêu dùng với hệ thống phân phối hiệu quả và rộng khắp với gần 300.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.
Hầu hết các công ty con và công ty liên kết của Masan Group dự đoán sẽ tăng trưởng hai chữ số trong 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất cho 6 tháng đầu năm 2018 của Tập đoàn kỳ vọng đạt mức 17.728 tỷ đồng, EBITDA đạt 5.058 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ 2017. Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông công ty cho 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1.495 tỷ đồng, tăng 229% so với Quý 1/2018.
Masan Consumer (“MCH”), công ty con của Masan Group, hiện đang đứng thứ hai ở Việt Nam về “số lần chọn mua” (“CRP”) theo báo cáo Brand Footprint 2018 của Kantar Worldpanel. MCH sở hữu 6 trên 10 thương hiệu mạnh về thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam, nhiều nhất trong ngành. Các nhãn hiệu quen thuộc của MCH như Chin-su, Nam Ngư… hiện đang được chọn mua nhiều nhất Top 4 thành phố tại Việt Nam nhờ vào chiến lược “premiumization” (cao cấp hóa danh mục sản phẩm) của MCH trong thời gian vừa qua. Bằng việc tái tập trung đầu tư vào xây dựng thương hiệu, MCH đã trở thành Top 2 công ty đầu tư xây dựng thương hiệu nhiều nhất Việt Nam trong Quý 1/2018 theo Kantar Media. Doanh thu quý 2/2018 của MCH dự kiến đạt 4.060 tỷ đồng, tăng 16% so với 3.485 tỷ đồng so với cùng kỳ 2017.
Doanh thu của Masan Nutri-Science (“MNS”) trong Quý 2/2018 được dự báo sẽ tăng 9% lên 3.499 tỷ đồng so với Quý 1/2018, nhờ vào sự phục hồi của thị trường chăn nuôi. Giá heo hơi hiện đang ở mức khoảng 45.000/kg và đã duy trì mức trên 35.000/kg trong suốt một tháng vừa qua. Do giá heo tăng trở lại, các hộ chăn nuôi đã quay trở lại chế độ chăn nuôi chú trọng năng suất. Đây là điều kiện thuận lợi để MNS tăng thị phần với các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cao cấp và trung cấp mang nhãn hiệu “Bio-zeem”.
Masan Resources (“MSR”) được kỳ vọng đạt tăng trưởng doanh thu thuần lên 1.895 tỷ đồng trong Quý 2/2018, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ 2017. Do nhu cầu lớn và nguồn cung hạn chế giúp duy trì giá vonfram ở mức cao, đồng thời tỷ lệ thu hồi vonfram cao hơn cũng đóng góp vào mức tăng trưởng hai chữ số của MSR.
Việc Techcombank, công ty liên kết của Masan Group, niêm yết thành công tại Sở Giao dịch Chứng Khoán Thành phố Hồ Chí Minh (“HOSE”), và trở thành ngân hàng đứng thứ hai thị trường về giá trị vốn hoá cũng sẽ đóng góp vào lợi nhuận của Masan Group trong Quý 2/2018. Techcombank cũng là một trong những ngân hàng có hoạt động kinh doanh hiệu quả hàng đầu, với tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (“ROE”) trên 20% và tỷ lệ chi phí/ thu nhập (“CIR”) dưới 40%.