| Hotline: 0983.970.780

Miền Trung khan hiếm, rau vụ đông phía Bắc giá cao

Thứ Ba 15/12/2020 , 12:15 (GMT+7)

Rau nhập khẩu Trung Quốc không tràn về, thị trường miền Trung khan hàng sau mưa lũ, nên rau vụ đông các tỉnh phía Bắc ít năm nào được mùa, được giá như năm nay.

Trên những cánh đồng rau vụ đông xanh ngắt, bạt ngàn ở vựa rau vụ đông huyện Gia Lộc (Hải Dương) những ngày này, không khí người mua, kẻ bán tấp nập. Nông dân rổn rảng vì ít năm nào, rau vụ đông vừa được mùa, vừa được giá như năm nay.

Nông dân vựa rau huyện Gia Lộc (Hải Dương) phấn khởi vì ít năm nào rau vụ đông trúng mùa, trúng giá như năm nay. Ảnh: Trung Quân.

Nông dân vựa rau huyện Gia Lộc (Hải Dương) phấn khởi vì ít năm nào rau vụ đông trúng mùa, trúng giá như năm nay. Ảnh: Trung Quân.

Anh Phùng Danh Công, đội 7 thôn Nam Cầu, xã Phạm Trấn (huyện Gia Lộc) có 20 mẫu trồng rau phấn khởi: Hiện rau giữ giá ở mức tương đối cao từ đầu vụ. Bắp cải thời điểm này gia đình anh đang bán với giá 7.000 - 8.000/kg, cao gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước từ 3.000 - 4.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, anh thu lãi từ 5 - 6 triệu/sào (so với mức lãi bình quân năm trước chỉ khoảng 3-4 triệu/sào).

Anh Công cho biết, cho năng suất vụ đông năm nay cũng cao hơn so với năm trước (ước từ 20-30%) do thời tiết chuyển lạnh sớm, tạo điều kiện thuận lợi cho cây vụ đông phát triển nên bắp cải gia đình anh trồng to và chắc bắp hơn. Cũng chính vì thế thương lái ở các tỉnh rất ưa chuộng, đưa xe đến tận vườn để thu mua.

Ông Hoàng Anh Thư, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Tân Minh Đức (xã Phạm Trấn), nhận định: Năm nay là một năm mà vụ đông sẽ thuận lợi cho đến cùng.

Theo ông Thư, bên cạnh yếu tố thời tiết vô cùng thuận lợi, mùa đông đến sớm giúp các loại rau ưa lạnh phát triển rất tốt, thị trường tiêu thụ rau vụ đông năm nay cũng mở ra nhiều cơ hội để tăng lượng tiêu thụ rau.

Nguyên nhân là bởi đối thủ cạnh tranh lớn nhất là rau của Trung Quốc nhập vào Việt Nam hàng năm tương đối lớn. Tuy nhiên năm nay, lượng rau nhập từ Trung Quốc về thị trường Việt Nam (trong đó phổ biến là rau cải bắp) giảm mạnh, có thông tin do tình hình mưa bão ở Trung Quốc kéo dài nên nguồn hàng của phía Trung Quốc cũng khan hiếm.

Mặt khác ở thị trường trong nước, thời gian qua khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão, hiện chưa kịp phục hồi gieo trồng nên nhu cầu tiêu thụ rau ở các tỉnh miền Trung tăng rất cao so với mọi năm.

Ít năm nào, xu hào có 'giá xô' lên tới 8.000 đ/kg nên như vụ đông năm nay. Ảnh: Trung Quân.

Ít năm nào, xu hào có "giá xô" lên tới 8.000 đ/kg nên như vụ đông năm nay. Ảnh: Trung Quân.

Ông Thư chia sẻ thêm: Nhận diện được các yếu tố thuận lợi, HTX Tân Minh Đức đã diện tích gieo trồng rau vụ đông năm nay tăng khoảng 20%. Ước tính, năng suất rau vụ đông năm nay tăng khoảng 30% so với mọi năm, giá bán tăng từ 40-50%. Bắp cải hiện có giá bán vào các siêu thị là 7.000/kg, xu hào có giá 11.000/kg. Đối với loại rau củ, HTX đưa đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối thì bắp cải có giá 5.000/kg, xu hào có giá 8.000/kg.

Tại xã Lê Lợi (huyện Gia Lộc), nông dân cũng đang tất bật thu hoạch, chăm sóc rau màu, quay vòng không cho đất nghỉ. Ông Tùng, người trồng rau thôn Bùi Thượng (xã Lê Lợi), cho biết: Sản lượng rau vụ đông của bà con trong vùng năm nay tăng cao hơn so với mọi năm. Do thời tiết rất thuận lợi nên rau ít sâu bệnh, sinh trưởng phát triển nhanh, với giá bán cho thương lái địa phương bắp cải 8 triệu/sào và xu hào 6 triệu/sào thì gia đình ông có lãi một nửa sau khi đã trừ đi các chi phí.

“Chưa năm nào như năm nay, bắp cải, xu hào vừa được mùa lại vừa được giá, vất vả tý nhưng phấn khởi lắm, từ giờ tới hết vụ đông mà giá vẫn giữ được thế này thì năm nay lại ăn tết to phải biết”, ông Tùng không giấu được niềm vui.

Bà Tăng Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông sản Thực phẩm Hải Dương, đơn vị chuyên thu mua rau củ vụ đông đánh giá: Chưa năm nào, lượng tiêu thụ và giá rau củ lại ổn định, khả quan như năm nay. Mọi năm, giá rau có thể tăng lên rồi xuống giá ngay, nhưng năm nay giá rau tương đối ổn định.

Kho lạnh của Công ty TNHH MTV Nông sản Thực phẩm Hải Dương luôn đầy ắp hàng xu hào, cải bắp chuẩn bị chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: Trung Quân.

Kho lạnh của Công ty TNHH MTV Nông sản Thực phẩm Hải Dương luôn đầy ắp hàng xu hào, cải bắp chuẩn bị chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: Trung Quân.

Đầu mùa, bắp cải giao động từ 7.000 - 9.000/kg, xu hào 9.000 - 10.000/kg, thậm chí có ngày cao hơn. Đến thời điểm hiện tại bắp cải từ 5.500 - 6.500/kg, xu hào 6.000 - 7.000/kg, mặc dù có giảm một chút nhưng nhìn chung giá rau năm nay cao hơn nhiều so với bình quân mọi năm (từ 2-3 nghìn/kg).

Theo bà Thúy, năm nay nhu cầu hút hàng rất mạnh của thị trường miền Trung và miền Nam so với mọi năm do ảnh hưởng nặng nề của mưa bão nên hiện thị trường tiêu thụ rau vụ đông “cung” đang không theo kịp “cầu”. Có thời điểm, người trồng rau còn chặt non bắp cải, xu hào mới có đủ lượng cung để bán.

Mặc dù giá rau thời gian qua cao gần gấp đôi mọi năm, tuy nhiên bà Thúy nhận định thời gian tới, thị trường giá rau tại các tỉnh phía Bắc khó xảy ra tình trạng “sốt giá” mạnh, nhất là khi các tỉnh miền Trung khôi phục được sản xuất rau vụ đông để đáp ứng nhu cầu tại chỗ.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất