| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất vụ đông thuận lợi, thị trường khả quan

Thứ Năm 10/12/2020 , 10:24 (GMT+7)

Sản xuất vụ đông tại các tỉnh vùng ĐBSH đang diễn ra rất thuận lợi. Bên cạnh đó, tín hiệu thị trường tiêu thụ cũng được đánh giá có nhiều khả quan.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Sở NN-PTNT Hải Dương vừa tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy tiêu thụ nông sản vụ Đông, rau gia vị khu vực đồng bằng sông Hồng (ĐBSH)”.

Hải Dương chọn cà rốt, cải bắp và súp lơ làm chủ lực

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đến cuối tháng 11/2020, 31 tỉnh thành phía Bắc ước đã gieo trồng đạt khoảng 330.000/404.000 ha (đạt 86,6% kế hoạch).

Trong đó, khu vực ĐBSH và Trung du Miền núi phía Bắc đã gieo trồng được 247.000/303.000 ha (đạt 81,5%). Một số tỉnh có diện tích gieo trồng lớn như: Thái Bình, Hà Nội (trên 25.000 ha); Hải Dương (20.00 ha); Bắc Giang (16.000 ha); Vĩnh Phúc (khoảng 11.000 ha); Hà Nam (khoảng 10.000 ha)...

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương đánh giá: Vụ đông 2020-2021 có điều kiện rất thuận lợi. Ngoài yếu tố thời tiết ủng hộ, yếu tố thị trường cũng đang mở ra cơ hội rất lớn, bởi Trung Quốclà nước có lượng nông sản xuất khẩu sang Việt Nam hàng năm tương đối lớn. Tuy nhiên năm nay, do tình hình mưa lũ tại nước này kéo dài, dẫn tới sản lượng giảm mạnh, dự báo thấp hơn rất nhiều so với mọi năm.

Các sản phẩm rau vụ đông như cải bắp, su hào, súp lơ... tại Hải Dương đang có giá khá cao và tiêu thụ thuận lợi. Ảnh: Trung Quân 

Các sản phẩm rau vụ đông như cải bắp, su hào, súp lơ... tại Hải Dương đang có giá khá cao và tiêu thụ thuận lợi. Ảnh: Trung Quân 

Vì vậy, Sở NN-PTNT Hải Dương đã tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ nông dân, HTX, doanh nghiệp mở rộng tối đa diện tích gieo trồng để nâng cao sản lượng rau màu vụ đông 2020-2021.

Theo ông Quân, tính đến giữa tháng 11/2020, toàn tỉnh đã gieo trồng 19.544 ha cây vụ đông, đạt 95,3% kế hoạch, dự kiến hết vụ sẽ đạt 22.500 ha, đạt 110% kế hoạch đề ra...

Cơ cấu cây vụ đông 2020-2021 tiếp tục được chuyển dịch theo hướng mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ như cây hành củ, cây cà rốt, cây bắp cải, cây su hào, súp lơ....

Một số huyện, thị trong tỉnh có diện tích gieo trồng cây vụ đông sớm đạt và vượt kế hoạch như: Gia Lộc 3.103 ha (đạt 112,7% kế hoạch); Thanh Miện 1.165 ha (đạt 104,5%); Kinh Môn 4.463 ha (đạt 100,2%)...

Với phương châm “Hướng vào giá trị làm mục tiêu sản xuất”, vụ đông 2020-2021, Hải Dương tiếp tục duy trì, mở rộng, phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, tập trung sản xuất rau củ xuất khẩu, đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường ở các nước. Trong đó, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu đối với 3 sản phẩm chủ lực là cà rốt, cải bắp và súp lơ.

Bên cạnh đó, Hải Dương sẽ có cơ chế hỗ trợ cho các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, mời gọi các doanh nghiệp tham gia vào khâu sơ chế và tiêu thụ cùng với bà con nông dân, các HTX hình thành chuỗi sản xuất quy mô lớn.

Tổ chức sản xuất vụ đông đi vào chiều sâu

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thái Bình cho biết: Sản xuất vụ đông của Thái Bình đã cơ bản đi vào ổn định với các loại cây trồng có giá trị đã được định hình tại các vùng chuyên canh truyền thống. Chủng loại cây vụ đông đã có sự chọn lọc tập trung, thâm canh, chuyên canh có tính hàng hóa cao, không còn sản xuất đại trà như trước.

Vùng chuyên canh cà rốt Đức Chính (Cẩm Giàng, Hải Dương) đang phát triển tốt nhờ thời tiết thuận lợi. Ảnh: Trung Quân

Vùng chuyên canh cà rốt Đức Chính (Cẩm Giàng, Hải Dương) đang phát triển tốt nhờ thời tiết thuận lợi. Ảnh: Trung Quân

Bà Nga cũng đánh giá, vụ đông 2020 có nhiều điều kiện thuận lợi, tuy nhiên khó khăn lớn nhất vẫn là việc tiêu thụ và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản nói chung, nhất là rau màu vụ đông còn quá ít ỏi. Đơn cử như cây khoai tây, đây là cây trồng vụ đông truyền thống, có năng lực sản xuất rất lớn của tỉnh nhưng khâu tổ chức tiêu thụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Kiều Song Hào, Giám đốc thu mua miền Bắc của Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết: MM Mega Market là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn “Từ nông trại tới bàn ăn”. Vì vậy, công ty luôn đưa ra những tiêu chí khắt khe về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và truy suất nguồn gốc đối với nông sản và rau gia vị.

Tuy nhiên, điều mà MM Mega Market gặp nhiều khó khăn nhất, đó là thiếu sự ổn định về nguồn cung nguyên liệu do đặc thù mùa vụ. Nhiều nơi, nông dân, HTX không tự chủ động thực hiện được khâu bao bì sản phẩm, thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa, mã số, mã vạch, minh bạch thông tin về sản phẩm…

Công ty cũng chưa tìm được những doanh nghiệp sản xuất rau gia vị có kinh nghiệm về sản xuất các sản phẩm xuất khẩu để hợp tác lâu dài, nhất là cây cà rốt của tỉnh Hải Dương vì tiềm năng xuất khẩu rất lớn.

Ông Lê Nhật Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết: Đối với thị trường EU, rau gia vị của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yêu cầu rất khắt khe của EU về vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lí dịch hại.

Ngoài ra, EU còn có những quy định rất riêng, đặc thù của từng nước. Vì vậy việc minh bạch thông tin về sản phẩm và nguồn gốc hàng hóa càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Ông Thành cho biết, Cục BVTV sẽ cấp mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông sản nói chung để phục vụ xuất khẩu, trong đó có các sản phẩm rau củ vụ đông để khuyến khích nông dân ở các vùng trồng nguyên liệu ý thức được vấn đề sản xuất liên quan chặt chẽ đến chất lượng và các yêu cầu về sản phẩm xuất khẩu, nhất là các thị trường có yêu cầu chặt chẽ như EU. 

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT): Diễn đàn thúc đẩy tiêu thụ nông sản vụ đông vùng ĐBSH là một trong những hoạt động quan trọng nhằm xúc tiến tiêu thụ nông sản vụ đông, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước cũng như thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Hòa mong muốn các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với Cục để xây dựng đề án chế biến rau củ quả riêng cho các địa phương trong thời gian tới, trên cơ sở đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, nâng tầm giá trị nông sản.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.