| Hotline: 0983.970.780

Miền Trung vừa ứng phó bão Côn Sơn, vừa chống dịch Covid-19 như thế nào?

Thứ Sáu 10/09/2021 , 19:20 (GMT+7)

Theo dự báo, bão Côn Sơn sẽ ảnh hưởng đến 8 tỉnh miền Trung, trong có có 6 tỉnh đang phải phòng, chống dịch Covid-19 với hơn 4.000 ca F0.

Ông Trần Quang Hoài cung cấp thông tin về công tác ứng phó với cơn bão Côn Sơn. Ảnh: Ngọc Hà.

Ông Trần Quang Hoài cung cấp thông tin về công tác ứng phó với cơn bão Côn Sơn. Ảnh: Ngọc Hà.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cung cấp thông tin về công tác ứng phó với cơn bão số 5 mang tên Côn Sơn đang hoạt động ở Biển Đông và có khả năng đi vào đất liền những ngày tới.

Theo ông Trần Quang Hoài, việc ứng phó với cơn bão Côn Sơn đang gặp khó khăn do nhiều địa phương đang phải phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đang nỗ lực bám sát và theo dõi cũng như điều chỉnh các kịch bản để việc phòng chống bão Côn Sơn đảm bảo an toàn trong bối cảnh của dịch Covid-19.

Hiện nay cơ quan phòng chống thiên tai cùng với các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Côn Sơn đã xây dựng và tổng hợp chi tiết số lượng ở từng thôn bản, từng xã, tỉnh, huyện. Có tổng số 4.280 ca F0 tại 29 huyện, thị xã của 6 tỉnh, thành phố miền Trung.

Bão Côn Sơn có khả năng đi vào đất liền nước ta trong thời gian tới. Ảnh: TTKTTVQG.

Bão Côn Sơn có khả năng đi vào đất liền nước ta trong thời gian tới. Ảnh: TTKTTVQG.

Ông Trần Quang Hoài cho biết: "Với hơn 4.000 ca F0 này, các địa phương đã xây dựng các kịch bản, phương án sơ tán để tránh lây nhiễm. Các địa phương đang ưu tiên sơ tán các ca F0 đến tránh trú tại khu vực độc lập tại các trường học mà học sinh đang học online và một số công trình công cộng khác."

"Ngoài ra, hiện nay đúng vào thời điểm khu vực miền Trung đang thu hoạch lúa mùa, lúa hè thu. Các địa phương cũng đang tập trung cao độ các máy móc để phục vụ cho công tác thu hoạch. Các kịch bản đều đã đưa ra và được xây dựng đầy đủ", Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai thông tin thêm.

Ông Trần Quang Hoài cũng cho hay, Ban Chỉ đạo và Tổ chức UNICEF đã xây dựng Sổ tay hướng dẫn công tác Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bên cạnh đó có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị hướng dẫn, đôn đốc chỉ đạo việc phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo đó, ngày 9/9, Bộ Y tế đã có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ về việc triển khai công tác ứng phó với bão Côn Sơn và mưa lớn.

Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế tổ chức khám sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhóm dân cư cần phải sơ tán, như: Phải test nhanh để tách các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, F0 ra khỏi cộng đồng trước khi tổ chức vận chuyển đến nơi sơ tán. Các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao cần phải bố trí khu vực riêng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của địa phương.

Công điện hướng dẫn của Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương phải đảm bảo giãn cách tại khu sơ tán tốt nhất có thể, trang bị đầy đủ các phương tiện sát khuẩn, khẩu trang cho người được sơ tán và những người làm việc tại khu sơ tán.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Tổ chức UNICEF đã xây dựng Sổ tay hướng dẫn công tác Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Tổ chức UNICEF đã xây dựng Sổ tay hướng dẫn công tác Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Phạm Hiếu.

Về vấn đề tàu thuyền hoạt động trên biển, tính đến 17h30 ngày 10/9, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 71.500 phương tiện với 349.088 người biết hướng di chuyển của bão Côn Sơn và tất cả phương tiện này đã vào khu vực tránh trú an toàn.

Hiện còn 224 tàu với khoảng 2.000 lao động (chủ yếu của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi) vẫn hoạt động trên biển và đang khẩn trương di chuyển vào nơi tránh trú.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).