| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 25/03/2024 , 17:38 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:38 - 25/03/2024

Môi trường giáo dục không thể chấp nhận giao dịch khuất tất

Môi trường giáo dục không thể lành mạnh với những nhà đầu tư lắt léo, mà trường hợp bị cáo Nguyễn Cao Trí trong vụ án Vạn Thịnh Phát là một ví dụ.

Môi trường giáo dục đang cần nhiều nguồn vốn để phát triển, đó là một sự thật không thể phủ nhận. Tuy nhiên, môi trường giáo dục cần những nhà đầu tư nỗ lực vì sự nghiệp trồng người, chứ không thể dung nạp những nhà đầu tư chỉ theo đuổi lợi ích cá nhân. Xã hội hóa giáo dục và thương mại hóa giáo dục phải phân định là hai khái niệm khác nhau, nếu muốn xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, duy nhất một bị cáo bị truy tố tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là ông Nguyễn Cao Trí. Không phải nhà giáo, ông Nguyễn Cao Trí giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Văn Lang nhờ nắm giữ cổ phần nhiều nhất ở đơn vị giáo dục này.

Do đã nhận 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan, nên ông Nguyễn Cao Trí ký kết hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ của Công ty Văn Lang cho bà Trương Mỹ Lan. Yếu tố nhạy cảm là bà Trương Mỹ Lan không đứng tên, mà thông qua một đối tượng trung gian là ông Hồ Quốc Minh.

Khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí đã soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng, bằng cách gặp ông Hồ Quốc Minh tại Sân bay Tân Sơn Nhất để yêu cầu ký tên trước lúc ông Hồ Quốc Minh xuất ngoại. Rõ ràng, cả động cơ và hành vi của ông Nguyễn Cao Trí đều khuất tất.

Xin lưu ý, ông Hồ Quốc Minh đã rời khỏi Việt Nam từ tháng 10/2022, đến nay vẫn chưa quay lại. Nghĩa là, nếu mọi việc không được phát hiện, thì ông Nguyễn Cao Trí đã lấy trọn 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khắc phục hậu quả vụ án Vạn Thịnh Phát. Không có gì quá nặng nề khi Viện Kiểm sát đề nghị mức án 10-11 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Công ty Văn Lang do ông Nguyễn Cao Trí đứng đầu đang chi phối 3 đơn vị giáo dục là Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương và Trường quốc tế Nam Mỹ. Có lẽ cũng có sự tác động khéo léo, 2.242 người lao động thuộc ba đơn vị giáo dục của Công ty Văn Lang, đã ký tên vào lá đơn xin giảm án cho ông Nguyễn Cao Trí.

Tự bào chữa tại phiên tòa, ông Nguyễn Cao Trí tiết lộ: “Chị Trương Mỹ Lan giao dịch với tôi nhưng không đứng tên, mà để cho người khác đứng tên là có ý của chị nhằm dự phòng rủi ro. Thực chất các giao dịch giữa các doanh nhân với nhau thường rất phức tạp, đặc biệt đối với các giao dịch có giá trị lớn”. Lẽ ra, đã nhận thức đầy đủ khoảng mờ ám hiện hữu trong giao dịch 1.000 tỷ đồng kia, thì ông Nguyễn Cao Trí phải chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra khi vụ án Vạn Thịnh Phát bị phanh phui, chứ không thể nhanh tay hô biến chứng từ.

2.242 cá nhân ký tên vào lá đơn xin giảm án, chứng tỏ ông Nguyễn Cao Trí cũng có uy tín nhất định. Tuy nhiên, ai cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sai lầm cá nhân. Đặc biệt, đã bước chân vào môi trường giáo dục thì yếu tố đạo đức và nhân phẩm rất quan trọng với một nhà đầu tư. Ông Nguyễn Cao Trí nên chân thành đối diện với hệ lụy mình gây ra, vì một doanh nhân láu lỉnh "lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thì làm sao dùng những đồng tiền khuất tất góp phần đào tạo thế hệ tương lai?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm