| Hotline: 0983.970.780

Vụ kiện Phòng Giáo Dục & Đào tạo quận Hà Đông:

Mòn mỏi chờ công lý!

Thứ Năm 28/10/2021 , 06:00 (GMT+7)

Sau thời gian dài tạm đình chỉ, phiên tòa sơ thẩm vụ kiện hủy bỏ Quyết định hành chính của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông lại hoãn. Công lý bị "tạm dừng"!....

Bị đơn ở đây chính là Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, cơ quan đã ra quyết định hành chính thay đổi Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị của trường THCS Ban Mai khi không có mặt đầy đủ những người có quyền lợi liên quan.

Ngày 21/4/2017, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông có quyết định về việc công nhận lại HĐQT trường THCS Ban Mai nhiệm kì 2016 – 2021. Quyết định do bà Phạm Thị Lệ Hằng kí công nhận bà Mai Thị Lan Anh là Chủ tịch HĐQT của nhà trường. Điều đáng nói là vào thời điểm đó, ông Vũ Ngọc Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gia Lộc, thành viên sáng lập trường THCS Ban Mai vẫn đang là Chủ tịch HĐQT của nhà trường, nhưng ông không có mặt và cũng không kí giấy đồng ý chuyển giao chức danh này cho bà Mai Thị Lan Anh.

Cho rằng, Quyết định của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông là trái luật và đã tước đi quyền và lợi ích hợp pháp của mình ông Vũ Ngọc Thắng  đã làm đơn khởi kiện yêu cầu hủy bỏ quyết định hành chính nói trên của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông.

Kết luận trưng cầu giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Kết luận trưng cầu giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Quá trình giải quyết vụ việc, TAND quận Hà đông đã trưng cầu giám định chữ kí từ Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an. Kết quả giám định cho thấy chữ kí đứng tên Vũ Ngọc Thắng trên Biên bản họp Hội đồng quản trị và chữ kí thật của ông Thắng không cùng thuộc về một người. Ông Thắng cũng khẳng định không kí vào Biên bản họp Hội đồng Quản trị.

Sự việc đã rõ như ban ngày!

Vậy nhưng, nhiều năm trời theo đuổi vụ kiện mà phiên tòa cứ bị trì hoãn kéo dài mãi không thể xét xử. Ngày 26/10/2021,  Tòa án Nhân dân quận Hà Đông mới có thông báo mở phiên tòa sơ thẩm.

Thông báo Mở lại phiên tòa vào ngày 26/10/2021 của TAND quận Hà Đông.

Thông báo Mở lại phiên tòa vào ngày 26/10/2021 của TAND quận Hà Đông.

Thời điểm có được thông báo mở phiên tòa này thì đã gần hết nhiệm kì 2016-2021 của Hội đồng quản trị trường Ban Mai, tuy muộn nhưng dù sao đối với ông Vũ Ngọc Thắng thì thông báo xét xử của Tòa vẫn dấy lên một niềm hy vọng tìm được sự công bằng sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi.

Tuy nhiên, tòa vừa mở đã lại hoãn. Đơn giản vì “Người bị kiện” đã không đến. Công lý một lần nữa bị “tạm dừng” chỉ để chờ cho đến khi “Bị đơn” vui chân rảo bước đến dự tòa?

Thẩm phán Trần Đình Văn chủ tọa phiên tòa thông báo về việc hoãn phiên tòa.

Thẩm phán Trần Đình Văn chủ tọa phiên tòa thông báo về việc hoãn phiên tòa.

Theo thông báo của Tòa án Nhân dân quận Hà Đông thì “Bị đơn” vụ kiện được xác định là: Phòng GD&ĐT quận Hà Đông và bà Phạm Thị Lệ Hằng- Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông. Trong trường hợp bà Hằng không thể đến được vì lý do bất khả kháng thì có thể ủy quyền cho người khác.

Bà Hằng không đến. Người được bà Hằng ủy quyền đến hầu Tòa là bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông. Bà Hương nhận ủy quyền thì buộc phải đến. Vậy, tại sao bà Hương nhận ủy quyền rồi lại làm đơn không thể đến phiên tòa?

Phải chăng ngay cả khi Tòa triệu tập thì các "Bị đơn"  vẫn cứ đơn giản ủy quyền cho một ai đó, rồi thoái thác trách nhiệm của mình với xã hội?. Bà Hương nhận ủy quyền nhưng bà Hằng vẫn là người chịu trách nhiệm trước Tòa, trước pháp luật. 

Thiết nghĩ, khi Tòa đã triệu tập thì mọi công dân đều có nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện. 

Việc cả "Bị đơn"   và người được ủy quyền đều không tham dự khiến cho cả phiên tòa buộc phải hoãn gây ảnh hưởng đến công việc, quyền lợi của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan. Thật buồn, vì cả bà Hằng và bà Hương đều là những cán bộ lãnh đạo trong ngành Giáo dục. 

Theo Báo Nông nghiệp Việt nam, Tòa án Nhân dân quận Hà đông cần có ứng xử nghiêm khắc buộc các “Bị đơn” phải tôn trọng pháp luật.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.