| Hotline: 0983.970.780

Một huyện tiêu hủy hơn trăm tấn lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Tư 31/03/2021 , 16:05 (GMT+7)

Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đang khiến người chăn nuôi tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) lo sốt vó, tính đến hiện tại đã tiêu hủy hơn trăm tấn lợn nhiễm bệnh.

Dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát nhanh trên địa bàn huyện Thanh Chương.

Dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát nhanh trên địa bàn huyện Thanh Chương.

Vài tháng qua, tần suất làm việc của đội tiêu hủy lợn của xã Thanh Lĩnh tăng nhanh đột biến, nguyên do là lợn của bà con nhiễm DTLCP chết như ngả rạ.

Hầu như ngày nào cũng xuất hiện lợn chết, cá biệt có gia đình phải tiêu hủy cả đàn, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Dần, Chỉ huy trưởng Quân sự xã Thanh Lĩnh cho hay, lợn chết phải xử lý ngay, chậm trễ sẽ gây ô nhiểm môi trường và mầm dịch phát tán:

“Lợn chết đủ kích cỡ, có những con nái nặng 1-2 tạ việc xử lý vô cùng vất vả, mệt nhọc nhưng chẳng đáng là bao so với mất mát của bà con”.

Công tác xử lý, tiêu hủy lợn bệnh diễn ra liên tục.

Công tác xử lý, tiêu hủy lợn bệnh diễn ra liên tục.

Chia sẻ thêm thông tin, ông Nguyễn Trường Tam, Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết, DTLCP hiện đã lây lan ra 6/6 thôn, người dân báo tin lợn bị ốm chết diễn ra như cơm bữa:

“Hết ngày 30/3 toàn xã đã tiêu hủy trên 6 tấn lợn. Chúng tôi xác định công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ hàng đầu. Bên cạnh 3 chốt kiểm soát còn có tổ kiểm soát lưu động, lực lượng này thường xuyên tuần tra, ngăn chặn không cho người dân vận chuyển lợn ra vào địa bàn”.

Báo cáo số liệu của UBND huyện Thanh Chương cho thấy, từ ngày 01/1/2021 DTLCP tái, bùng phát và lây lan mạnh kể từ tháng 2 đến nay. Hiện đã ghi nhận dịch bệnh tại 658 hộ của 32/38 xã, số lượng lợn bị chết tiêu hủy hơn 143 tấn.

Dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra 32 xã của huyện Thanh Chương, một con số đáng lo ngại.

Dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra 32 xã của huyện Thanh Chương, một con số đáng lo ngại.

Theo lãnh đạo huyện Thanh Chương, dù đã lên phương ứng ứng phó nhưng do quy mô tổng đàn khá lớn, phần đa các hộ lại áp dụng chăn nuôi nông hộ, không đảm bảo về an toàn sinh học, cộng với công tác kiểm soát giết mổ chưa thực sự chặt chẽ, trên hết là ý thức phòng dịch kém của một bộ phận người nuôi… khiến tình hình ngày càng khó nhằn.

Diễn biến tại huyện Thanh Chương cũng là vấn đề nan giải tại một số địa phương khác có tổng đàn lớn trên địa bàn Nghệ An. Nếu không sớm có phương án thấu đáo, e rằng tình hình sẽ phức tạp hơn trong thời gian tới.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.