| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 03/01/2019 , 07:45 (GMT+7)

07:45 - 03/01/2019

Một việc cần khẩn cấp, thưa Thủ tướng!

Một vụ tai nạn kinh hoàng vừa xảy ra tại Long An. Nhiều người chết, hàng chục người bị thương. Có thể chỉ là một vụ tai nạn giao thông nhưng nó không khác một vụ lao xe của bọn khủng bố. Và thủ phạm, lại là xe container.

Trả lời PV Dân trí, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: "Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, khoảng 3h45 chiều nay, một xe container mất phanh đã tông vào hàng loạt xe máy đang dừng đèn xanh, đèn đỏ tại Ngã tư Kim Long - Thị trấn Bến Lức. Hiện, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc và điều tra nguyên nhân sự việc".

Đây không phải là lần đầu tiên (và chắc chắn không phải là lần cuối cùng) loại “hung thần xa lộ” này gây ra tai nạn thảm khốc…

Về khách quan, đây là loại xe có trọng tải lớn, thuộc hàng “quá khổ, quá tải” và luôn ở trạng thái “siêu trường, siêu trọng” nên việc điều khiển không phải dễ, đòi hỏi tài xế không chỉ có đầy đủ tố chất mà còn phải có sự lão luyện và tỉnh táo cần có. Đặc biệt là công tác quản lý, giám sát đối với những tài xế điều khiển loại phương tiện này.

Thế nhưng, đó không phải là lời biện minh bởi dù với bất cứ lý do gì thì yêu cầu đầu tiên, kiên quyết vẫn là không để xảy ra tai nạn.

Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Bến Lức (Long An), dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng thì việc hàng loạt người bị thương vong, thêm một lời cảnh tỉnh.

Điều quan trọng trong vụ việc này là cần khẩn cấp triệu tập tài xế xem có hay không việc say bia, say rượu hoặc sử dụng các chất kích thích khác bởi theo báo Long An, một số người gần nhà Hiếu cho bit tài xế xe container là Phạm Thành Hiếu (SN 1987), ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức có đi dự tân gia và uống rất nhiều rượu bia.

Về sâu xa về phía cạnh luật pháp, cần phải có sự điều chỉnh nâng mức hình phạt cho các vụ tai nạn thảm khốc bởi nói gì thì nói, gây thương vong cho hàng loạt người là không thể chấp nhận, nương nhẹ.

Cách đây hơn một tháng, trong bài “Một việc cần làm ngay, thưa Thủ tướng”, người viết bài này đã khẩn thiết mong Thủ tướng đề nghị Quốc hội đưa hành vi say rượu điều khiển xe cơ giới gây tai nạn nghiêm trọng vào tội giết người.

Thật ra điều này không mới bởi cách đây 2 năm (2.2016), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh, ông Michael Gove đề xuất tăng chế tài xử phạt đối với lái xe có hơi men gây TNGT chết người. Báo chí Anh cũng bình luận: “Cần phải có biện pháp xử phạt mạnh tay hơn đối với người uống rượu lái xe. Đây là điều người dân Anh mong mỏi bấy lâu nay”.

Mới đây tại Hàn quốc, Tổng thống Moon Jae-in coi uống rượu lái xe gây tai nạn là “hành vi giết người”. “Lái xe uống rượu đâm người không phải là một tai nạn. Đó có thể được coi là một hành vi giết người hoặc phá hủy toàn bộ cuộc sống của người khác”. Ông Moon nói.

Trước mắt, để hạn chế tối đa những vụ việc tương tự, kính đề nghị Thủ tướng khẩn cấp đưa ra những qui định nhẳm xiết chặt đối với các hành vi vi phạm giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt đối với loại hình xe container.

Trở lại với vụ việc tại Bến Lức, dù với bất cứ lý do gì thì việc nhiều người chết, hàng chục người bị thương là rất và rất nghiêm trọng.

Dù vô ý, cũng cần có hình thức đích đáng bởi mạng người không phải là cỏ rác.

Tại cuộc họp báo sau đó, đại diện doanh nghiệp chủ sở hữu xe container gây ra tai nạn (Công ty TNHH Thạnh Đức) cũng không xuất hiện…

Một lần nữa, người viết bài này nhận thấy đây không còn là một việc “cần làm ngay” như đã từng đề nghị mà là việc làm khẩn cấp, thưa Thủ tướng!

 

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm