| Hotline: 0983.970.780

Mùa dong riềng thắp đỏ non cao Xím Vàng

Chủ Nhật 18/10/2020 , 06:00 (GMT+7)

Tầm 14km từ thiên đường mây Tà Xùa, men theo cung đường đi Xím Vàng (Sơn La) là một bảng màu vàng - đỏ của những bông hoa dong riềng nở khắp các sườn núi.

Vốn là một sơn viễn xa tít, Xím Vàng thời của vợ chồng A Phủ nằm ở nơi “núi vút trùng ngàn xa”. Giờ từ xã Tà Xùa, đi theo đường tỉnh lộ 112 chỉ thêm 14km là đến trung tâm xã Xím Vàng, nơi có bạt ngàn những nương cây dong riềng tập trung tạo củ, nở hoa rực rỡ hai bên đường.

Do khí hậu thổ nhưỡng phù hợp, những năm gần đây bà con người Mông ở các xã vùng cao của huyện Bắc Yên trong đó có Xím Vàng đã tận dụng một số diện tích đất để trồng dong riềng.

Trước đây, dong riềng với người nông dân Xím Vàng trồng chỉ đơn thuần để lấy củ, chế biến làm bột miến dong thì gần đây họ lại đón rất nhiều bạn trẻ về đây chụp ảnh bên dáng hoa giống cây lay ơn này. Với cánh hoa mềm như môi thiếu nữ, phần cuống mỗi bông lại có một túi mật ngọt ngon, vẻ đẹp của mùa hoa dong riềng kéo dài trong khoảng 20 ngày, sau đó cho thu hoạch vào dịp cuối năm.

Thời điểm cuối tháng tháng 9, đến hết tháng 10, nhìn lên các sườn núi, lẫn trong màu xanh của những cây táo mèo chín vào vụ là nương cây dong riềng tập trung tạo củ, nở hoa rực rỡ ở Xím Vàng.

Vượt qua những mỏm núi, đi sâu vào các bản, ngoài vẻ đẹp mùa lúa vàng cùng hương táo mèo chín, nơi non cao Xím Vàng còn ẩn chứa những cây dong riềng trổ hoa đỏ thắm.

Hoa dong riềng bắt đầu nở rộ vào đầu tháng 9 và kéo dài đến hết tháng 10 với cánh hoa mềm như môi thiếu nữ, phần cuống mỗi bông lại có một túi mật ngọt ngon.

Những bông hoa dong riềng nở chùm đỏ-vàng như ngọn lửa trời chiều thắp sáng cả vùng cao Xím Vàng vốn chỉ có màu lạnh quanh năm suốt tháng.

Những người nông dân Xím Và trồng dong riềng nơi đây rất thân thiện và vui vẻ khi có người ghé thăm vườn cây của mình. Nhiều du khách đã đến đây ngắm hoa và lưu giữ lại cho mình những tấm ảnh kỷ niệm.

Cung đường lên Xím Vàng nhiều thử thách nhưng lãng mạn nhờ những ruộng hoa đỏ rực hai bên đường.

Và ngang qua miền lúa chín là cảnh đẹp hoang sơ với những cây táo mèo chín trên sườn núi, lẫn trong màu xanh-đỏ của hoa và lá dong riềng.

Rất nhiều gia đình trồng cây dong riềng ở trong vườn, trước cửa nhà... bung nở hai màu đỏ, vàng tạo nên cảnh tượng đẹp mê hồn nơi sơn cước.

Mùa thu hoạch củ dong riềng thường diễn ra vào dịp cuối năm, tầm tháng 12. Đó là khi lá cây úa vàng, thân cây ngả dần xuống.

Được nhiều người ghé thăm với vẻ đẹp của mùa lúa chín trong vài năm gần đây, nhưng chưa nhiều người biết đến vẻ đẹp của sắc đỏ của hoa dong riềng thắm nơi non cao Xím Vàng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm