| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn, lốc xoáy và gió mạnh tấn công Florida khi bão Milton đến gần

Thứ Năm 10/10/2024 , 06:45 (GMT+7)

Bão Milton đã mang theo mưa lớn, lốc xoáy và gió mạnh vào bờ biển Hoa Kỳ hôm 9/10 khi thời gian để người dân Florida sơ tán dần cạn kiệt.

Ron Rook, bước đi trong thành phố không một bóng người, cho biết anh đang tìm kiếm người cần giúp đỡ và dọn dẹp rác khi bão Milton đang áp sát thành phố Tampa, Florida. Ảnh: AP.

Ron Rook, bước đi trong thành phố không một bóng người, cho biết anh đang tìm kiếm người cần giúp đỡ và dọn dẹp rác khi bão Milton đang áp sát thành phố Tampa, Florida. Ảnh: AP.

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng bão Milton chưa chắc sẽ đổ bộ vào bờ vào tối 9/10 vì đường đi của cơn bão có thể "chao đảo", nhưng toàn bộ khu vực Vịnh Tampa và các điểm phía nam có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gió bão nhiệt đới bắt đầu tấn công bờ biển vào chiều 9/10.

Trước đó, các quan chức đã đưa ra cảnh báo sơ tán đặc biệt nghiêm trọng, nếu không sẽ phải đối mặt với "tỷ lệ sống sót cực thấp".

"Những người trong số các bạn đã bị chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão Helene, đây sẽ là một cú knock out trực tiếp. Các bạn cần phải sơ tán ngay lập tức", Cathie Perkins, giám đốc quản lý khẩn cấp Hạt Pinellas, nói.

William Tokajer, cảnh sát trưởng của Holmes Beach, đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc cho cư dân, "Nếu các bạn không rời đi, các bạn sẽ phải tự lo liệu. Hãy lấy bút và viết tên và số an sinh xã hội lên chân để chúng tôi biết phải liên lạc với ai nếu tìm thấy bạn. Bởi vì chuyện này sẽ không có kết cục tốt đẹp", ông Tokajer nói với CNN.

Đến cuối giờ chiều ngày 9/10, một số quan chức cho biết thời gian đã cho những nỗ lực sơ tán đã hết. "Trừ khi bạn thực sự có lý do chính đáng để rời đi vào thời điểm này, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên tìm cách tránh trú bão", Giám đốc Quản lý Khẩn cấp Hạt Polk Paul Womble thông báo.

Bão Milton, đã thay đổi về cường độ trước khi đổ bộ vào Florida, hiện đã suy yếu thành một cơn bão cấp 3 vào chiều 9/10. Bão Milton dự kiến sẽ vẫn là một cơn bão mạnh sau khi đổ bộ vào đất liền và tàn phá khắp tiểu bang, bao gồm cả khu vực Orlando đông dân cư, cho đến ngày 10/10.

Luisa Meshekoff, người lựa chọn ở lại cùng chồng và 8 con mèo. Cặp vợ chồng này đã cân nhắc việc sơ tán nhưng cảm thấy việc đưa những con mèo đến nơi trú ẩn không khả thi và họ lo rằng việc bị mắc kẹt trên đường có thể nguy hiểm hơn.

"Tôi nghĩ nếu có đủ nước và pin, mọi thứ sẽ ổn", Meshekoff nói.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đi kiểm tra từng nhà để yêu cầu sơ tán tại bãi biển Bradenton, nơi vừa bị bão Helene tàn phá nặng nề. Ảnh: AP.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đi kiểm tra từng nhà để yêu cầu sơ tán tại bãi biển Bradenton, nơi vừa bị bão Helene tàn phá nặng nề. Ảnh: AP.

Bão Milton ảnh hưởng trực tiếp các cộng đồng vẫn phục hồi sau cơn bão Helene đổ bộ 2 tuần trước, khiến đường phố và nhà cửa ở phía tây Florida ngập lụt và khiến ít nhất 230 người thiệt mạng trên khắp miền Nam nước Mỹ. Ở nhiều nơi dọc theo bờ biển, các thành phố chạy đua với thời gian để dọn dẹp rác trước khi gió mạnh do bão của Milton có thể "biến chúng thành những viên đạn".

Với việc cơn bão đã suy yếu nhưng ngày càng tăng về kích thước ảnh hưởng, nước dâng được dự đoán sẽ đạt tới 3,6m ở Vịnh Tampa và lên tới 4m ở khu vực phía nam, giữa Sarasota và Fort Myers.

Cầu Sunshine Skyway nổi tiếng, bắc qua Vịnh Tampa, đã đóng cửa vào khoảng trưa ngày 9/10. Các cây cầu lớn khác cũng đã đóng cửa.

Tại một cuộc họp báo ở Tallahassee, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã thông báo việc triển khai một loạt các nguồn lực, bao gồm 9.000 binh bĩ Vệ binh Quốc gia từ Florida và các bang khác, hơn 50.000 nhân viên môi trường từ California, và xe cảnh sát hộ tống hộ tống xe bồn tiếp xăng để người dân có thể đổ đầy bình trước khi sơ tán.

"Thật không may, sẽ có những trường hợp tử vong. Tôi không nghĩ có cách nào có thể tránh được vấn đề này", ông DeSantis nói.

Tâm bão Milton hiện cách 100 km về phía tây-tây nam của Sarasota và có sức gió duy trì tối đa 195 km/giờ, trung tâm bão báo cáo. Cơn bão đang di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 29 km/giờ.

Mưa lớn và lốc xoáy đã tấn công các khu vực phía nam Florida bắt đầu từ sáng 9/10, với thời tiết xấu đi trong suốt cả ngày. Mưa lớn với lượng mưa từ 150mm – 310mm, có nơi lên đến 460mm, được dự báo sẽ ở sâu trong đất liền, có nguy cơ gây lũ lụt thảm khốc.

Một cơn lốc xoáy đã xảy ra tại khu vực Everglades đông dân cư và băng qua Xa lộ Liên tiểu bang 75. Một cơn lốc xoáy khác cũng đã đi qua Fort Myers, làm gãy cành cây và xé tán mái che của một trạm xăng thành từng mảnh.

Các dải mưa bên ngoài của bão Milton đang tạo ra những cơn lốc xoáy nguy hiểm ở một số khu vực Nam Florida, và nhiều khả năng sẽ có nhiều lốc xoáy hơn khi cơn bão đổ bộ. Video: CNN.

Giới chức trách đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc trên 15 hạt của Florida với tổng dân số khoảng 7,2 triệu người. Các quan chức cảnh báo rằng bất cứ ai không tuân theo lệnh sơ tán sẽ phải tự lo cho bản thân, bởi vì lực lượng chức năng sẽ không mạo hiểm tính mạng của mình để cố gắng cứu nạn trong thời gian nguy hiểm nhất của cơn bão.

Thị trưởng St. Petersburg Ken Welch nói với người dân rằng sẽ có mất điện kéo dài và hệ thống thoát nước có thể ngừng hoạt động.

Đến đầu giờ chiều 9/10, các hãng hàng không đã hủy khoảng 1.900 chuyến bay. SeaWorld đã đóng cửa cả ngày thứ Tư, và Walt Disney World và Universal Orlando đóng cửa từ buổi chiều cùng ngày.

Hơn 60% trạm xăng ở Tampa và St. Petersburg đã hết xăng vào chiều 9/10, theo GasBuddy. Tuy nhiên, ông DeSantis cho biết nguồn cung tổng thể của bang vẫn ổn và các sĩ quan tuần tra đường cao tốc đang hộ tống các xe bồn đến tiếp xăng.

Khoảng 1.700 người đã tập trung tại trường trung học Gibbs ở St. Petersburg, bao gồm cặp vợ chồng Trokon Nagbe và Morris Kulp. Họ ngủ trên sàn nhà vì họ không mang theo giường gấp cá nhân. "Đây không phải là khách sạn Hilton hay Marriott, nhưng nó chắc chắn sẽ được đánh giá 5 sao", Kulp nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất