| Hotline: 0983.970.780

Mỹ muốn dẫn đầu về cung cấp gỗ nguyên liệu cho Việt Nam

Thứ Ba 25/06/2019 , 09:58 (GMT+7)

Năm 2018, Mỹ chiếm 58,2% tổng lượng gỗ xẻ NK của Việt Nam. Hoa Kỳ đang muốn trở thành nước dẫn đầu về cung cấp nguyên liệu phục vụ cho ngành chế biến gỗ của Việt Nam.

Ngày 25/6, Hội nghị Đông Nam Á của Hội đồng XK gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự phối hợp của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES). Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn tham dự hội nghị.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị.

Đây là sự kiện có tầm vóc, mang ý nghĩa hết sức quan trọng cho ngành SX và chế biến gỗ, vốn đang có bước phát triển nhảy vọt của Việt Nam. Hội nghị có sự góp mặt của hơn 250 đại biểu và 30 thành viên xuất khẩu gỗ cứng AHEC tham dự.

Hội nghị sẽ là cơ hội quan trọng nhằm tạo điều kiện để các DN trong ngành gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá tiềm năng cũng như kết nối hợp tác trong XNK các mặt hàng về gỗ nguyên liệu cũng như ngành công nghiệp chế biến gỗ, đặc biệt là giúp các DN Việt Nam tìm kiếm các nhà phân phối gỗ cứng có chất lượng của Hoa Kỳ…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Hoa Kỳ là thị trường gỗ quan trọng bậc nhất của Việt Nam hiện nay. 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch XK gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục đà tăng trưởng rất mạnh với mức 34% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch NK gỗ từ Hoa Kỳ sang Việt Nam cũng tăng 13% so với năm trước. Điều này cho thấy thương mại mặt hàng gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đều tăng cả hai chiều, nhưng Việt Nam đang xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, và dư địa trong tương lai vẫn còn rất lớn. Theo đánh giá, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ mới chỉ chiếm khoảng 1/8 so với tiềm năng XK gỗ của Việt Nam sang thị trường này.

Nhu cầu gỗ nguyên liệu của Việt Nam từ Hoa Kỳ ngày càng lớn.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng nhấn mạnh, cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung hiện nay cũng là cơ hội lớn để Việt Nam tiếp tục khai thác dư địa, lợi thế của mặt hàng gỗ tại thị trường Hoa Kỳ. Đối với việc tổ chức nguồn nguyên liệu trong nước, Việt Nam đang ngày càng chủ động nguồn nguyên liệu rừng trồng, và đã chám dứt việc khai thác rừng tự nhiên từ 3 năm gần đây. Với 3,5 triệu ha rừng trồng hiện nay, Việt Nam sẽ có khoảng 35-40 triệu m3 gỗ rừng trồn trong tương lai.

Thay mặt Bộ NN-PTNT Việt Nam, Thứ trưởng Hà Công Tuấn muốn truyền thông điệp tới cộng đồng DN trong ngành gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó nhấn mạnh ngành gỗ Việt Nam kiên quiets không chấp nhận làm ăn phi pháp, đang tiến tới xây dựng ngành chế biến gỗ bền vững, sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp, bền vững, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như quy định của các bạn hàng lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… cũng như phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Hội nghị thu hút đông đảo cộng đồng DN trong ngành gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội lâm sản gỗ Việt Nam (VIFORES) đánh giá: Gỗ Mỹ đang được sử dụng ngày càng nhiều ở Việt Nam do giá cả cạnh tranh, nguồn cung ứng dồi dào, gỗ có nguồn gốc đáng tin cậy. Năm 2018, Việt Nam NK 541 nghìn m3 gỗ xẻ, 198 nghìn m3 gỗ tròn từ Mỹ (chiếm 58,2% tổng lượng gỗ xẻ NK của cả nước). Với nguồn tài nguyên rừng dồi dào, Hoa Kỳ đang mong muốn trở thành cung cấp hàng đầu gỗ nguyên liệu có chất lượng và bền vững cho Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Michael Snow, Giám đốc Điều hành, Hội đồng XK gỗ cứng Hoa Kỳ lạc quan: Việt Nam là thị trường NK gỗ cứng có mức tăng trưởng cao nhất của Mỹ. Năm 2018, XK gỗ cứng dạng gỗ xẻ của Mỹ sang Việt Nam đã đạt 223 triệu USD. Vì vậy, hội nghị này chính là cơ hội để tiếp tục tạo mối quan hệ gắn kết, hợp tác bền vững hơn giữa ngành SX và chế biến gỗ giữa hai nước.

Hội nghị sẽ có nhiều tham luận quan trọng của các chuyên gia hàng đầu về ngành gỗ đến từ Hội đồng XK gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) như: “Tính bền vững và nguồn tài nguyên gỗ cứng Hoa Kỳ” của Tiến sĩ Scott Bowe, Giảng viên và chuyên gia về sản phẩm gỗ, Khoa Lâm nghiệp và sinh thái động vật hoang dã, Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ); “XK gỗ cứng của Mỹ sang Đông Nam Á” của ông Scott Seyler, Chủ tịch Hội đồng XK gỗ cứng Hoa Kỳ; “Gỗ và Môi trường” của ông Michael Snow, Giám đốc Điều hành, Hội đồng XK gỗ cứng Hoa Kỳ…

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất