| Hotline: 0983.970.780

Nam Định xin lỗi dân vì chậm trễ thủ tục hành chính 11 năm

Thứ Hai 16/10/2023 , 22:33 (GMT+7)

UBND TP Nam Định gửi 'Thư xin lỗi' gửi công dân về việc chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính để quá thời hạn theo quy định hơn 11 năm.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định trong một cuộc đối thoại với người dân Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Kiên Trung.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định trong một cuộc đối thoại với người dân Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng. Ảnh: Kiên Trung.

Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định Trần Huy Thành vừa có "Thư xin lỗi" đề ngày 16/10/2023 gửi công dân về việc giải quyết thủ tục hành chính quá hạn.

Người được xin lỗi là ông bà Phạm Văn Nỷ - Nguyễn Thu Mai (xóm 13, xã Bình Hòa, huyện Giao Thủy, Nam Định).

Trước đó, ngày 1/6/2012, Trung tâm Giao dịch hành chính một cửa TP Nam Định tiếp nhận hồ sơ của ông Phạm Văn Nỷ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm Giao dịch hành chính một cửa TP Nam Định đã chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Theo quy định, Trung tâm sẽ trả kết quả sau 15 ngày kể từ ngày người dân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, do việc quản lý, bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiếu chặt chẽ, đơn vị này để thất lạc hồ sơ dẫn tới chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Ngày 28/9/2023, sau hơn 11 năm, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Nam Định đã tìm được hồ sơ và bàn giao cho Chi nhánh VPĐKĐĐ. Ngày 2/10, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã gọi điện, thông báo mời vợ chồng ông Nỷ đến hoàn thiện thủ tục. Ngày 12/10, công dân đã đến hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Ngày 14/10, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai trao giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân và trực tiếp xin lỗi tại Hội nghị.

UBND TP Nam Định cho biết, sự chậm trễ này là do lỗi của Phòng Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà cho công dân.

Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

Thông tin tới Báo Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, ngày 16/10, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản số 662 gửi Sở Nội vụ; Sở TN-MT, UBND TP Nam Định về việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nêu trên.

Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam đã phản ánh nội dung sự việc UBND TP Nam Định chậm trễ trong việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho công dân, khiến công dân phải đi lại nhiều lần nộp hồ sơ, nhiều quy trình xử lý mang tính hình thức, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết, đặc biệt là hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.

Cùng ngày, ông Trần Anh Dũng đã ký văn bản số 811 yêu cầu chấn chỉnh việc giải quyết các thủ tục hành chính đất đai; giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát toàn bộ các hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền đang tồn đọng để giải quyết dứt điểm theo quy định, không để tình trạng kéo dài, gây bức xúc cho người dân, đồng thời, tổ chức rà soát các quy định về thủ tục hành chính về đất đai ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nhằm cương quyết bãi bỏ các thủ tục hành chính không đúng quy định gây cản trở khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Trước hợp các cán bộ công chức thiếu trách nhiệm, đùn đẩy né tránh hoặc có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính chậm thời gian quy định hoặc có thái độ, tác phong ứng xử chưa đúng mực khi thực thi nhiệm vụ sẽ bị điều động, chuyển đổi vị trí công tác.

Rà soát, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với các cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị quản lý, Văn phòng đăng ký đất đai các cấp có những vi phạm, nhũng nhiễu, gây khó khăn, hoặc có phản ánh không tốt trong việc giải quyết thủ tục hành chính của công dân. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Nam Định có "Thư xin lỗi" gửi công dân đối với các trường hợp chậm trễ trong việc xử lý các thủ tục hành chính, gây bức xúc đối với người dân và dư luận.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.