| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 05/09/2022 , 05:56 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:56 - 05/09/2022

Năm học mới và những kỳ vọng mới

Sự nghiệp trồng người luôn được đặt lên hàng đầu trong hành trình đi tới của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Năm học mới 2022-2023 chính thức bắt đầu. Ngày 5/9 trở thành lễ hội toàn dân đưa trẻ đến trường với nhiều niềm vui và suy tư. Sau thời gian dài chống chọi Covid-19, ngành giáo dục cũng bị ảnh hưởng không ít, liệu năm học mới có đáp ứng được những kỳ vọng mới của xã hội không?

Một dấu hiệu đáng phấn khởi là trước thềm năm học mới 2022-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14 ngày 31/8/2022 về việc tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tái khẳng định, giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, đất nước thịnh hay suy là nhờ sự nghiệp giáo dục... Đồng thời yêu cầu các địa phương và các cơ quan liên quan phải xác định phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo là động lực” để chung tay chăm lo cho môi trường giáo dục.

Sự nghiệp trồng người luôn được đặt lên hàng đầu trong hành trình đi tới của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Người Việt Nam có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Thế nhưng, trong cuộc chạy đua danh lợi cuống cuồng, lối sống thực dụng đã chen vào quan hệ giữa thầy và trò, nảy sinh không ít nhiễu nhương phiền muộn. Củng cố lại giá trị “tiên học lễ, hậu học văn” thực sự là một mệnh lệnh cấp thiết cho ngành giáo dục hôm nay.

Dù muốn dù không, cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc đổi mới giáo dục đang đối mặt với nhiều bất cập gây nghi ngại cho cộng đồng. Sách giáo khoa đắt đỏ và những khoản lạm thu khiến các gia đình khó khăn và học trò vùng sâu, vùng xa bị đẩy vào bao nhiêu niềm riêng cay đắng. Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính mạnh mẽ nhắc nhở “không để bất cứ học sinh nào không được tới trường, không để bất cứ học sinh nào không có sách giáo khoa”.

Trong quá trình hội nhập, ngành giáo dục đương đầu với những thử thách rất lớn. Sự phân hóa giàu nghèo và sự khác biệt giữa trường công và trường tư, đang đặt ra vài bài toán hóc búa về sự thụ hưởng giáo dục một cách bình đẳng. Đành rằng, huy động các nguồn lực tài chính đầu tư cho giáo dục đã làm đa dạng mô hình đào tạo, nhưng không thể vội vàng xem giáo dục đào tạo là một ngành công nghiệp không khói. Bởi lẽ, khi chất lượng dạy và học phụ thuộc hoàn toàn vào đồng tiền thì lương tri lẫn phẩm hạnh của con người sẽ được định lượng lệch lạc và méo mó.

Cánh cổng trường học đã mở ra cho một năm học mới đầy ước mơ tươi sáng. Tiếng trống tựu trường giục giã hàng triệu bước chân học sinh, cũng rung lên hàng triệu cảm xúc trong lòng phụ huynh. Giáo dục đào tạo phải là con đường thoáng đãng nhất và bình yên nhất cho giấc mơ bay cao của cộng đồng. Sự gửi gắm và sự tin cậy luôn nằm ở mỗi bài giảng ấm áp, mỗi trang vở thân thương. Năm học mới mang lại kỳ vọng mới từ nền tảng mà người Việt Nam bồi đắp và gìn giữ “muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”.