| Hotline: 0983.970.780

NATO khẳng định không đánh chặn tên lửa Nga cho Ukraine

Thứ Hai 27/05/2024 , 09:28 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định khối quân sự này không có ý định đánh chặn tên lửa Nga giúp Ukraine sau lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP.

Phát biểu với tờ New York Times hôm 20/5, Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng ông thấy không có vấn đề gì về việc NATO tham gia đánh chặn tên lửa cửa Nga, lập luận rằng điều này khác với một "cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào Nga".

Ông Zelensky cũng chỉ ra rằng Mỹ và Anh đã hỗ trợ đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran trên bầu trời Israel hồi tháng trước. Tuy nhiên, cả Washington và London cho rằng hai cuộc xung đột này có "bối cảnh khác nhau và không thể đem ra so sánh được".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag của Đức được công bố cuối tuần qua, ông Stoltenberg nói: "Mặc dù chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ tăng cường khả năng phòng vệ cho Ukraine, NATO hiện không có kế hoạch đưa quân đến Ukraine hay mở rộng lá chắn phòng không của NATO cho Ukraine".

"NATO sẽ không tham gia vào cuộc xung đột này", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng Kiev vẫn có thể giành lại thế thượng phong. Để làm được điều này, các quốc gia thành viên NATO nên "gửi thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa".

Hôm 22/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Wronski nói với truyền thông Ukraine rằng nước này đang cân nhắc về khả năng sử dụng các hệ thống phòng không của mình để bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, nhà ngoại giao cấp cao này đã vội vàng nói thêm rằng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Tuần trước, một số đảng đối lập của Đức cũng tuyên bố ủng hộ ý tưởng này. Tuy nhiên, Thủ tướng Olaf Scholz đã bác bỏ đề xuất thiết lập một "vùng cấm bay" do NATO thực thi trên bầu trời Ukraine, cho rằng điều này là "liều lĩnh và nguy hiểm".

Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng mặc dù điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Kiev, nhưng cả Đức, EU hay NATO đều không nên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột này và cần phải tránh một kịch bản như vậy, vì điều này có thể gây ra "phản ứng khó lường" từ Moscow.

Các quan chức Nga đã nhiều lần cho rằng việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội Ukraine đồng nghĩa với việc các quốc gia phương Tây trở thành một nhân tố tham gia cuộc xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.