| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin tuyên bố ông Zelensky không còn tư cách lãnh đạo Ukraine

Thứ Bảy 25/05/2024 , 08:51 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/5 cho rằng nhiệm kỳ của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kết thúc và Moscow sẽ chỉ đàm phán với lãnh đạo hợp pháp của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại sân bay quốc tế ở Minsk, Belarus, hôm 24/5. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại sân bay quốc tế ở Minsk, Belarus, hôm 24/5. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Putin đã đưa ra bình luận trên trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Minsk hôm 24/5. Ông Putin đã được yêu cầu bình luận về việc nhiệm kỳ tổng thống của ông Zelensky đã kết thúc hồi đầu tuần này và tác động của điều đó đối với các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Ông Putin một lần nữa khẳng định rằng Nga sẵn sàng tham gia đàm phán hòa bình với Ukraine để chấm dứt cuộc xung đột, cho rằng các cuộc đàm phán phải công nhận "những thực tế trên thực địa", đồng thời sử dụng thỏa thuận sơ bộ đạt được khi cuộc xung đột mới bắt đầu làm nền tảng.

"Nhưng đàm phán với ai? Đó là một câu hỏi đặc biệt, tôi đồng ý. Chúng tôi nhận thấy rằng tính hợp pháp của người đứng đầu nhà nước Ukraine đã kết thúc", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

"Hội nghị thượng đỉnh hòa bình" sắp tới, dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ vào tháng tới và được Kiev tích cực thúc đẩy, được thực hiện nhằm giữ ghế cho ông Zelensky, Tổng thống Putin nói.

"Tôi nghĩ rằng một trong những mục tiêu của hội nghị này đối với các đồng minh phương Tây của Kiev là công nhận tính hợp pháp của ông Zelensky, mặc dù điều này không còn giá trị", ông Putin nói, cho rằng "những động thái như vậy là vô nghĩa đối với các tài liệu pháp lý".

Theo ông Putin, "quốc hội, tòa án hiến pháp và một số cơ quan quản lý khác" của Ukraine phải xác định liệu ông Zelensky có phải là một nhà lãnh đạo hợp pháp hay không. Đối với Nga, để tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán có ý nghĩa nào với Kiev, Moscow cần chắc chắn rằng mình có đang đàm phán với một chính quyền hợp pháp hay không, ông Putin nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ của ông Zelensky đã hết hạn hôm 20/5, trong khi Ukraine không tổ chức bầu cử với lý do là lệnh thiết quân luật vẫn còn hiệu lực. Hiến pháp Ukraine cấm tổ chức bầu cử Quốc hội trong trường hợp chiến tranh, nhưng không đề cập đến việc bầu cử Tổng thống. Tuy nhiên, trong việc ấn định thời hạn của nhiệm kỳ Tổng thống, Hiến pháp của nước này cũng quy định quyền lực chỉ được chuyển giao khi Tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất