Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi được đặt ra là nếu trạm BOT đặt sai vị trí trên QL3 này tiến hành thu phí, tỉnh Thái Nguyên có thể được và mất những gì? Vấn đề đang làm đau đầu những nhà quản lý và cả những cơ quan chức năng.
Trạm BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí trên QL3 để thu hồi vốn cho đường BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. |
Cái được trước tiên khi trạm BOT Bờ Đậu tiến hành thu phí là sẽ giúp thu hồi vốn cho Liên danh Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc đã đầu tư xây dựng tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Tổng số tiền kinh phí đầu tư vào khoảng hơn 2.700 tỷ đồng.
Việc thu phí BOT cũng sẽ đóng góp vào ngân sách của tỉnh Thái Nguyên mỗi năm khoản hơn 10 tỷ đồng. Một con số rất nhỏ bé số với tổng mức thu ngân sách của tỉnh Thái Nguyên là trên 15.000 tỷ đồng của năm 2018.
Nếu BOT Bờ Đậu thu phí, cái thiệt hại đầu tiên và nhìn thấy ngay, đó là tương lai của làng nghề Bánh chưng Bờ Đậu sẽ bị đe dọa. Các loại xe ô tô sẽ hạn chế đi qua và dừng nghỉ ở Bờ Đậu, kéo theo sức mua sẽ giảm theo. Những người ở phía TP. Thái Nguyên trước đây có thể thích là lên mua về ăn, hoặc mua làm quà mang đi xa biếu. Nhưng sẽ ngại đi lên hơn nếu mua được cái bánh trưng giá 30.000đ, mà lại phải bỏ ra tới 70.000đ cho 2 lượt vé. Điều đó có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh của hàng trăm hộ dân ở làng nghề bánh chưng Bờ Đậu, kéo theo là giảm thu nhập của hàng ngàn người từ bán hàng, cung cấp nguyên liệu, công nhân làm bánh chưng.
Nhiều doanh nghiệp, cá nhân làm về lĩnh vực vận tải chạy thường xuyên tuyến đường này sẽ là những người chịu thiệt thòi không nhỏ. Cả một chuyến hàng có khi không lãi bằng tiền giá vé 2 lượt đi về. Đương nhiên tăng giá cước vận tải sẽ phải tăng để bù vào khoản tiền này, nhưng như vậy cũng sẽ giảm sự cạnh tranh trong kinh doanh. Trong đó có một số doanh nghiệp có nhiều đầu xe, mỗi năm đóng các loại thuế kinh doanh, phí đường bộ lên tới cả tỷ đồng.
Khi giá cả vận tải hành khách cho tới hàng hóa khi di chuyển qua trạm tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của những người dân nghèo, trong đó có những học sinh, sinh viên thường xuyên đi lại qua tuyến đường này bằng các loại dịch vận tải công cộng như xe khách, xe buýt.
Quan trọng hơn, tỉnh Thái Nguyên có thể phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt của người dân. Vấn đề này không phải không có cơ sở, bởi ngay từ khi xây trạm BOT Bờ Đậu và rục rịch chuẩn bị thu phí, đã có nhiều đợt diễu hành phản đối, thậm chí là đã có hơn 10.000 chữ ký tập thể của người dân đòi dỡ bỏ trạm BOT. Nên nếu không giải quyết ổn thỏa, hài hòa lợi ích của nhân dân, chỉ ùn tắc 1 - 2h trên QL3, hàng trăm xe đưa đón công nhân không qua lại được sẽ làm cho ngành công nghiệp non trẻ có giá trị hàng chục tỷ USD của Thái Nguyên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với đó là nhiều hệ lụy khác về thu ngân sách, thu hút đầu tư của tỉnh.
Chưa triển khai thu phí, BOT Bờ Đậu đã vấp phải sự phản đối quyết lệt của người dân. |
Còn có nhiều điều bất cập khác nữa chưa thể nói lên hết được. Nhưng chắc chắn một điều rằng, nếu BOT Bờ Đậu tiến hành thu phí, tỉnh Thái Nguyên được thì ít, mà cái phải đương đầu giải quyết vấn đề phức tạp sẽ rất nhiều.