| Hotline: 0983.970.780

Nga phóng 55 tên lửa vào các nhà máy điện ở Ukraine

Thứ Tư 08/05/2024 , 16:52 (GMT+7)

Giới chức Ukraine cho biết Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước trong ngày 8/5.

Lực lượng cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà sau cuộc tấn công lớn bằng tên lửa và UAV của Nga ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 8/5. Ảnh: AP.

Lực lượng cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà sau cuộc tấn công lớn bằng tên lửa và UAV của Nga ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 8/5. Ảnh: AP.

Trong một bài đăng trên Facebook ngày 8/5, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết Moscow đã tấn công các cơ sở sản xuất và truyền tải điện ở các vùng Poltava, Kirovograd, Lviv, Ivano-Frankivsk, Vinnitsa, cũng như khu vực do Kiev kiểm soát ở Zaporozhye. Bộ trưởng kêu gọi người dân tiết kiệm điện trong bối cảnh nước này liên tục bị tấn công các cơ sở năng lượng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng lên tiếng xác nhận các vụ không kích của Nga, nhấn mạnh rằng khu vực Kiev cũng bị tấn công. Ông Zelensky cho biết rằng Nga đã phóng hơn 50 tên lửa và 20 máy bay không người lái (UAV) nhắm vào cơ sở hạ tầng điện của nước này, đồng thời cho biết các cơ quan khẩn cấp đang xử lý các thiệt hại tại hiện trường.

Trong khi đó, không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 55 tên lửa và 21 máy bay không người lái Shahed trong đêm. Chỉ huy không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 39 tên lửa và 20 máy bay không người lái.

Tập đoàn điện lực quốc gia Ukrenergo cho biết "đã có thiệt hại tại các cơ sở sản xuất điện", đồng thời cho biết thêm rằng thiết bị tại một địa điểm ở khu vực miền Trung đã bị hư hỏng nặng.

Tập đoàn điện lực DTEK của Ukraine cho rằng Nga đã "giáng thêm một đòn mạnh vào ngành năng lượng Ukraine" khi tấn công 3 nhà máy nhiệt điện của họ, đồng thời nói thêm rằng "nhiều thiết bị đã bị hư hại nghiêm trọng".

Cơ quan Đường sắt Ukraine cũng báo cáo một cuộc tấn công vào "cơ sở hạ tầng đường sắt dân sự" ở thành phố Kherson do Kiev kiểm soát, làm hư hại các đường ray và nhà ga, gây gián đoạn hoạt động giao thông.

Maksim Kozitsky, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Lviv, cho biết một tên lửa đã bắn trúng một kho chứa khí đốt tự nhiên dưới lòng đất và một nhà máy nhiệt điện ở khu vực.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuần trước cho biết các cuộc tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã làm gián đoạn một nửa hệ thống năng lượng của nước này.

Moscow bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ mùa thu năm 2022, nhằm đáp trả vụ đánh bom phá hủy cầu Crimea hồi tháng 10 cùng năm. Mặc dù Kiev ban đầu phủ nhận trách nhiệm, nhưng sau đó giới chức nước này thừa nhận thực hiện vụ đánh bom, cho rằng hành động này nhằm làm suy yếu năng lực hậu cần của Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.