| Hotline: 0983.970.780

Ukraine thừa nhận thất thế trong cuộc chiến thông tin trên TikTok

Thứ Tư 08/05/2024 , 10:18 (GMT+7)

Một quan chức hàng đầu của Ukraine hôm 7/5 cho biết Kiev muốn TikTok hỗ trợ để chống lại sự lấn át của Moscow trên nền tảng mạng xã hội này.

Ukraine đã yêu cầu ByteDance cấm 24 kênh 'thân Nga' bằng cách gửi khiếu nại đến các văn phòng đại diện của công ty ở EU. Ảnh: BBC.

Ukraine đã yêu cầu ByteDance cấm 24 kênh "thân Nga" bằng cách gửi khiếu nại đến các văn phòng đại diện của công ty ở EU. Ảnh: BBC.

Giám đốc Trung tâm Chống Thông tin sai lệch (CCD) thuộc Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Andrey Kovalenko cho rằng Nga không chỉ đang giành lợi thế trên trên chiến trường, mà còn trên cả không gian mạng.

"Nga đang lấn át chúng tôi trên TikTok. Chúng tôi cần điều chỉnh cách tiếp cận của mình và cân nhắc chú ý hơn đến mạng xã hội này", ông Kovalenko nói.

Theo ông Kovalenko, Nga đang "hoạt động có hệ thống", tạo tài khoản giả mạo bằng thẻ SIM Ukraine và lợi dụng thuật toán TikTok để tiếp cận nhiều đối tượng ở Ukraine hơn. Trong khi đó, Ukraine không có nhiều người sáng tạo nội dung trên nền tảng này.

Ông Kovalenko trước đó đã bác bỏ yêu cầu của các quan chức Ukraine về việc cấm Telegram, cho rằng điều này là "không thể, không thực tế và thực sự gây tổn hại" đến các hoạt động tuyên truyền của Kiev. Ông Kovalenko nói với hãng tin Bloomberg rằng ông cũng không ủng hộ việc cấm TikTok, nhưng mong muốn ByteDance mở văn phòng ở Kiev để "hỗ trợ ngăn chặn thông tin sai lệch hiệu quả hơn".

Ukraine đã yêu cầu ByteDance cấm 24 kênh "thân Nga" bằng cách gửi khiếu nại đến các văn phòng đại diện của công ty ở EU. Theo uớc tính của Bloomberg, chỉ có 25% người dùng mạng xã hội ở Ukraine có dùng TikTok, trong khi hơn 70% sử dụng Telegram. Trong khi đó, chỉ có 8% người Ukraine dùng mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Theo ông Kovalenko, "thông tin sai lệch" của Nga trên nền tảng này chủ yếu là nhắm vào Tổng thống Volodymyr Zelensky. Các video của Nga đang tập trung vào ngày 20/5, khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông Zelensky được cho là sẽ kết thúc. Kiev đã tuyên bố hoãn mọi cuộc bầu cử khi thiết quân luật còn hiệu lực do xung đột với Nga.

Các báo cáo hàng quý của TikTok cho thấy công ty đã xóa 2 triệu video ở Ukraine trong 3 tháng cuối năm 2023, được cho là một phần của "nỗ lực âm thầm gây ảnh hưởng" bằng những thông tin chưa kiểm chứng ủng hộ Nga hoặc Ukraine.

Kiev bất ngờ tỏ ra quan tâm đến TikTok sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật phân bổ khoảng 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Dự luật này cũng yêu cầu ByteDance bán TikTok cho một công ty Mỹ hoặc bị cấm vì nguy cơ an ninh quốc gia. ByteDance khẳng định sẽ phản đối yêu cầu này tại tòa án.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.