| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

Thứ Ba 07/05/2024 , 17:01 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tại Đại Cung điện Kremlin ở Moscow vào lúc 12h00 giờ Moscow (tức 16h00 giờ Hà Nội) ngày 7/5.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tại Đại Cung điện Kremlin ở Moscow, ngày 7/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tại Đại Cung điện Kremlin ở Moscow, ngày 7/5. Ảnh: Reuters.

"Là Tổng thống Liên bang Nga, tôi xin thề tôn trọng và bảo vệ các quyền và sự tự do của người dân, tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga, bảo vệ chủ quyền và độc lập, an ninh và toàn vẹn của quốc gia, trung thành phục vụ nhân dân", Tổng thống Putin tuyên thệ.

Sau khi tuyên thệ, ông Putin chính thức được tuyên bố là tổng thống Nga trong 6 năm tới.

Trong phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Putin cảm ơn đồng bào ở tất cả các khu vực, bao gồm cả cư dân ở "các vùng đất lịch sử của Nga, những người đã bảo vệ quyền được trở về với quê hương". Ông dường như đang đề cập đến 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraine đã bỏ phiếu để sáp nhập vào Nga hồi năm 2022.

Ca ngợi các quân nhân tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Putin cam kết rằng an ninh và lợi ích quốc gia của Nga sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với ông. "Chúng ta sẽ tự mình quyết định số phận của nước Nga và lợi ích của các thế hệ hôm nay và tương lai", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và trở nên mạnh mẽ hơn nữa. "Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách đàng hoàng và chúng ta chắc chắn sẽ thực hiện các kế hoạch và dự án phát triển dài hạn, chủ yếu nhằm bảo vệ người dân", ông Putin nói.

Khách mời vỗ tay chúc mừng ông Putin chính thức được tuyên bố là Tổng thống trong 6 năm tới. Video: Sputnik. 

Theo Hiến pháp Nga, Chính phủ lâm thời phải từ chức sau lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử. Tổng thống và Quốc hội có 1 tháng để thành lập Chính phủ mới. Ông Putin đã có cuộc họp cuối cùng với nội các sắp mãn nhiệm của mình hôm 6/5 và đã bày tỏ sự biết ơn đối với những gì các Bộ trưởng đã làm được trong thời gian qua.

Từng là cựu điệp viên KGB dưới thời Liên Xô, ông Putin lần đầu tiên đắc cử Tổng thống vào năm 2000, Thời điểm đó, Hiến pháp Nga quy định nhiệm kỳ tổng thống chỉ có 4 năm và không cho phép một người giữ chức tổng thống 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Sau hai nhiệm kỳ 4 năm đầu tiên, ông Putin giữ chức Thủ tướng trong khi ông Dmitry Medvedev lên làm Tổng thống.

Trước thềm cuộc bầu cử năm 2012, ông Putin thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp Nga, loại bỏ các giới hạn để tăng nhiệm kỳ Tổng thống lên 6 năm. Ông Putin trở lại làm Tổng thống vào năm 2012 và tái đắc cử vào năm 2018. Năm 2021, Tổng thống Putin ký đạo luật cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.