| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 24/06/2021 , 11:01 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 11:01 - 24/06/2021

Ngăn chặn F0 lang thang bằng chiến dịch tiêm ngừa

TPHCM chấp nhận giãn cách xã hội cả tháng 6/2021, nhưng F0 lang thang thực sự là một nỗi ám ảnh cho đô thị tập trung cư dân đông đúc.

TPHCM chấp nhận giãn cách xã hội cả tháng 6/2021, nhưng F0 lang thang thực sự là một nỗi ám ảnh cho đô thị tập trung cư dân đông đúc. Một tài xế Grab tình cờ đi lấy mẫu xét nghiệm cũng là một ca nhiễm mới, khiến cộng đồng hoang mang. Và đáng âu lo hơn là dịch bệnh đang len lỏi vào các cơ sở y tế.

Sau khi Bệnh viện bệnh nhiệt đới TPHCM tạm ngừng hoạt động thì tiếp tục Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng tạm ngừng hoạt động khi phát hiện nhân viên y tế cũng nhiễm Covid-19. F0 không lang thang ngoài đường nữa, mà F0 được phát hiện khi đi khám bệnh cũng là một hiện tượng phải quan tâm. Ngày 22/6, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn phát hiện 5 ca mắc Covid-19 thông qua khám sàng lọc trong vòng 4 giờ.

Như vậy, rõ ràng là virus corona khi lây nhiễm trong cộng đồng đã có những diễn biến khó lường hơn, với các triệu chứng không dễ xác định bằng những chẩn đoán thông thường.

Vì vậy, giãn cách xã hội chỉ là biện pháp trước mắt, còn giải pháp căn cơ là phải có vắc xin đầy đủ cho đại bộ phận cư dân. Được sự chấp thuận của Chính phủ và Bộ Y tế, TPHCM triển khai chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đến cuối tháng 6/2021, TPHCM sẽ tiêm 836 nghìn liều vắc xin cho công dân từ 18 đến 65 tuổi theo thứ tự ưu tiên, nghĩa là có 6% dân số TPHCM được đảm bảo tiêm đủ 2 mũi/ người. TPHCM thiết kế 1.000 điểm tiêm vắc xin với công suất thông báo là 200.000 người được tiêm mỗi ngày.

Thế nhưng, vấn đề đáng bận tâm hiện nay là số lượng vắc xin từ các nguồn cung cấp trên thế giới khá chặt chẽ. Dự kiến đến cuối năm 2021, thì TPHCM mới có thêm 10 triệu liều vắc xin được phân bố từ Bộ Y tế, và có thể mua thêm 5 triệu liều vắc xin thông qua đàm phán trực tiếp từ nhà sản xuất. Để đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin cho TPHCM nói riêng và các địa phương nói chung, cần có những hành động quyết liệt hơn nữa.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã lên tiếng hỗ trợ vắc xin cho Việt Nam, nhưng ngồi yên chờ đợi lòng tốt thiên hạ không thể không sốt ruột. Câu hỏi đặt ra, tại sao Việt Nam không đẩy nhanh tiến bộ sản xuất vắc xin nội địa?

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen đóng ở  Khu công nghệ cao TP.HCM, vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xin cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax. Đây là loại vắc xin do Nanogen nghiên cứu vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người. 

Đại diện Nanogen cho biết dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Nano Covax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vắc xin khác trên thế giới là không hề thua kém. Đồng thời, giá bán dự kiến hiện đang thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều. Như vậy, vắc xin nội địa chính là cơ hội để Việt Nam khống chế Covid-19 hữu hiệu.