| Hotline: 0983.970.780

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Ngày 1/6 là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi

Thứ Hai 31/05/2021 , 15:24 (GMT+7)

Cứ đến ngày 1/6 hàng năm, chúng ta lại hân hoan đón ngày Quốc tế Thiếu nhi. Quốc tế Thiếu nhi 2021 sẽ khá đặc biệt khi Covid-19 chưa thể đẩy lùi.

Chúc mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm 2021

Chúc mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm 2021

Ngày 1/6 là ngày gì?

Ngày 1/6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi, là ngày Tết dành riêng cho trẻ em. Trong ngày này, các em không chỉ được nhận những lời chúc mừng đầy yêu thương của ông bà, cha mẹ, người thân mà còn được nhận những món quà đặc biệt.

Bởi vậy, với trẻ em, ngày 1/6 cũng giống như ngày Tết cổ truyền được nhận lì xì hay ngày Tết Trung thu được nhận quà từ người thân trong gia đình. Còn các bậc cha mẹ cũng nhân dịp này thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho các con thông qua những lời chúc và món quà.

Nguồn gốc ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Năm 1949, nhằm tưởng nhớ các em nhỏ vô tội bị phát xít Đức sát hại các năm trước đó, Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế đã quyết định chọn ngày 1/6 hàng năm là ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1- 6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.

Đến năm 1954, để khuyến khích các nước chú ý, quan tâm hơn tới quyền lợi trẻ em, đồng thời tôn vinh trẻ em toàn cầu, Liên hợp quốc đã lấy ngày 20/11 làm Ngày thiếu nhi thế giới. Tuy nhiên, Liên hợp quốc không bắt buộc tất cả các nước phải lấy đúng ngày 20/11 mà có thể tự do chọn ngày Tết thiếu nhi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước.

Vì vậy, Việt Nam nói riêng và một số nước theo xã hội chủ nghĩa trước đây cùng lấy ngày 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi. Các nước khác trên thế giới lấy đúng ngày 20/11 như Liên hợp quốc là Ai Cập, Úc, Canada,…Các nước lấy ngày khác biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc (5/5), Đức (20/9), Hồng Kông(4/4), Brazil (12/10), Ấn Độ (14/11),Thổ Nhĩ Kỳ (23/4),...

Riêng với nước ta, từ ngay sau khi kháng chiến chống Pháp thắng lợi, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cùng với ngày Trung thu 15/8 rất được chú trọng nhằm chăm sóc, động viên và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Ngày 1/6 chính là ngày nước ta kỉ niệm phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em, bản văn kiện pháp lý Quốc tế. Theo đó, trẻ em có quyền được vui chơi, chăm sóc và bảo vệ.

Ngày 1/6 cũng là dịp để nhấn mạnh các phúc lợi trẻ em cần có, kêu gọi chính phủ nỗ lực thực hiện 8 mục tiêu về nhu cầu của trẻ em được quy định trong Hiệp ước Quốc tế về nhân quyền năm 1989.

Thêm vào đó, ngoài việc tôn vinh trẻ em, cung cấp cho chúng một ngày kỉ niệm đặc biệt, một ngày thật hạnh phúc, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 còn là lời nhắc nhở các Chính phủ về những trẻ em bất hạnh đã và đang hiện hữu trên khắp mọi nơi trên thế giới.

Chúng có thể là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, tôn giáo, nạn bóc lột sức lao động hay buôn bán nô lệ. Chúng cũng có thể là các em bé bị bỏ rơi, tàn tật, sống khó khăn lay lắt trên các khu phố, trong các khu ổ chuột.

Vì vậy, việc kỉ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi mang ý nghĩa nhắc nhở chúng ta hành động để giúp đỡ cuộc sống của những em bé này, để chúng cũng có quyền được vui chơi, được bảo vệ và tận hưởng ngày Tết thiếu nhi như bao bạn nhỏ khác trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước.

Chúng ta là đất nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên tại Việt Nam là vào ngày 1/6 năm 1950, là giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 2021 khá đặc biệt khi đất nước chúng ta và thế giới đang ra sức đẩy lùi đại dịch Covid-19. Tình hình Covid-19 trên toàn thế giới vẫn đang vô cùng phức tạp. Trươc tình tình đó, chúng ta hãy thực hiện yêu cầu 5K của Bộ y tế để bảo vệ sức khỏe của trẻ và mọi người tốt hơn.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 2021 sẽ rơi vào thứ 3, ngày 1 tháng 6 năm 2021.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.