| Hotline: 0983.970.780

Google chúc mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Thứ Hai 01/06/2020 , 07:01 (GMT+7)

Hôm nay (1/6), Google chúc mừng ngày Quốc tế thiếu nhi bằng cách thay đổi logo trên trang chủ của mình. Cùng tìm hiểu lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày này.

Google Doodle chúc mừng ngày Quốc tế thiếu nhi

Để tôn vinh ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, như thường lệ, Google Doodle lại thay đổi logo của mình. Hình tượng chính cho lần này là những trò chơi xếp giấy, như: con chim, cánh quạt, thuyền, máy bay,...

Google Doodle chúc mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Google Doodle chúc mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Hình tượng trưng này đã từng được google doodle treo lên hôm 27/5 (Ngày Trẻ em năm 2020).

Ngoài biểu trưng của google ở trên, còn có 2 logo khác. Theo đó, hình biểu trưng khác vinh danh nghệ sĩ và nhà giáo dục người Pakistan - Anna Molka Ahmed. Bà là giáo viên nghệ thuật đầu tiên của đất nước đưa học sinh của mình ra khỏi lớp học để vẽ ngoài trời.

Google tôn vinh giáo viên Anna Molka Ahmed có công trong nghệ thuật tại Pakistan.

Google tôn vinh giáo viên Anna Molka Ahmed có công trong nghệ thuật tại Pakistan.

Và một biểu trưng google khác là Mùa đông năm 2020 (Úc), chỉ xuất hiện trên lãnh thổ nước Úc và New Zealand. Đây ngoài là ngày Quốc tế thiếu nhi, còn là ngày vào đầu mùa đông tại úc.

Biểu trưng Google Doodle chỉ xuất hiện tại Úc và News Zealand.

Biểu trưng Google Doodle chỉ xuất hiện tại Úc và News Zealand.

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi

Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng tàn sát 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi.

Nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.

Tại Việt Nam, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước.

Chúng ta là đất nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em.

Quốc tế thiếu nhi đầu tiên tại Việt Nam là vào ngày 1 tháng 6 năm 1950, là giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Xem thêm
Tháng Ba về lại thương nhớ sông quê

Cứ mỗi độ tháng Ba về trong tôi lại trào dâng niềm thương nhớ dòng sông quê hương - nơi tuổi thơ tôi đã một thời gắn bó.

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất