| Hotline: 0983.970.780

Ngô sinh khối xanh rì trên chân đất trũng

Chủ Nhật 26/09/2021 , 12:15 (GMT+7)

Do chân đất trũng nên từ hàng chục năm nay, huyện Yên Lạc hầu như tập trung phát triển cây ngô, đặc biệt là những giống cho hiệu quả kinh tế cao như SSC586.

 

Là huyện đồng bằng của tỉnh Vĩnh Phúc, có mật độ dân số cao, trong số hơn 6.000ha đất nông nghiệp thì có tới khoảng 1.000ha đất trũng, nên Yên Lạc đã mạnh dạn đầu tư sức người, sức của vào việc cải tạo các vùng đất trũng cấy lúa không ăn chắc. Những năm gần đây, huyện nổi lên như là một trong những địa phương trồng ngô sinh khối, cho hiệu quả kinh tế cao của tỉnh.

 

Bà Vũ Thị Tĩnh, thôn 6, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc cho biết, những lúc thu hoạch ngô sinh khối, xe 5 tấn, 10 tấn đứng chật kín khu UBND xã. "Hầu hết người dân Hồng Châu giờ chuyên canh ngô sinh khối. Do đặc điểm sinh trưởng nhanh, khoảng 90 ngày một vụ, nên ngô sinh khối cho thu hoạch 3 vụ một năm", bà nói. 

 

Trước khi tái cơ cấu cây trồng, người dân Hồng Châu từng có thời điểm bấp bênh thu nhập. Nhưng khi Bộ NN-PTNT có chủ trương phát triển ngô sinh khối và đẩy mạnh phát triển trên địa bàn xã, đời sống người dân khấm khá dần.

 

Được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đầu tư giống SSC586, cử cán bộ kỹ thuật xuống tận ruộng hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bà Vũ Thị Tĩnh bán ngô tại ruộng với giá khoảng 900.000 đồng/tấn. 

 

Với nhiều ưu điểm như bộ lá đứng, trồng được mật độ dày, sinh trưởng nhanh và chống chịu sâu bệnh, SSC586 cho năng suất từ1,8 tấn đến 2 tấn trên một sào Bắc bộ. "Chúng tôi không mất nhiều công chăm sóc, nên thường nhận thêm ruộng để trồng, vừa có thêm thu nhập, vừa đưa được cơ giới hóa vào lúc thu hoạch", bà Tĩnh nhấn mạnh.

 

Bên cạnh chọn tạo giống phù hợp với chân đất trũng, nông dân Hồng Châu còn chủ động rải vụ ngô sinh khối. Thu hoạch xong một khoảnh, là người dân tập trung làm đất và trồng ngô non, đảm bảo tốc độ quay vòng vốn và nhu cầu thức ăn xanh ngày một tăng của các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi gia súc.

 

Ông Đinh Quốc Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc cho biết, SSC586 được trồng trên diện rộng tại tỉnh khoảng 3 vụ. Phản hồi từ người dân cũng như thương lái thu mua rất tốt. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra với người dân.

C-Farm hái quả ngọt từ công nghệ tiên tiến

C-Farm hái quả ngọt từ công nghệ tiên tiến

BÌNH DƯƠNG Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cam, quýt và chiến lược thương mại điện tử bài bản, C-Farm đã tạo ra sản phẩm chất lượng và kênh tiêu thụ hiệu quả.

Vùng khó Kông Chro phát triển mạnh cây ăn quả đặc sản

Vùng khó Kông Chro phát triển mạnh cây ăn quả đặc sản

GIA LAI Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả đặc sản, nhiều hộ dân huyện Kông Chro đã nâng cao thu nhập gấp 2 - 3 lần trước đây.

Nuôi đuông cọ '1 vốn 9 lời'

Nuôi đuông cọ '1 vốn 9 lời'

Chăn nuôi 08:00

PHÚ THỌ Vốn chỉ được tìm thấy bên trong thân cây cọ nhưng hiện nay, đuông cọ đã được người dân nhân giống, phát triển thành mô hình chăn nuôi mới, hiệu quả cao.

Vùng cao thay đổi thói quen thả rông gia súc

Vùng cao thay đổi thói quen thả rông gia súc

Chăn nuôi 06:15

Chăn nuôi gia súc có chuồng trại giúp đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh.

Tuân thủ phác đồ điều trị bệnh trên tôm hùm

Tuân thủ phác đồ điều trị bệnh trên tôm hùm

Thú y 06:00

KHÁNH HÒA Người nuôi cần tuân thủ điều trị bệnh cho tôm hùm theo đúng phác đồ đã được cơ quan nhà nước công nhận và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Nuôi loài vật cả người nuôi và người dùng đều khỏe

Nuôi loài vật cả người nuôi và người dùng đều khỏe

Chăn nuôi 06:00

Hươu sao là vật nuôi dễ chăm sóc, ít rủi ro do dịch bệnh nên người nuôi chúng rất khỏe, trong khi nhung hươu có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người dùng.

Xem thêm