| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Nga: Ông Putin chỉ nói đùa khi ủng hộ bà Harris

Chủ Nhật 22/09/2024 , 08:26 (GMT+7)

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ủng hộ bà Kamala Harris đắc cử Tổng thống Mỹ chỉ là một trò đùa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN.

Phát biểu trước báo giới ở Vladivostok hồi đầu tháng này, Tổng thống Putin tuyên bố rằng mặc dù trước đây ông từng ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden, song ông giờ ông sẽ ủng hộ bà Harris đắc cử sau khi ông Biden tuyên bố dừng tranh cử. "Sự ủng hộ" của ông Putin ngay lập tức trở thành chủ đề nóng ở Mỹ, thậm chí Nhà Trắng đã phải yêu cầu Tổng thống Nga "ngừng bình luận về cuộc bầu cử Mỹ".

Trả lời Sky News Arabia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Tổng thống Putin là người "có khiếu hài hước" và "thường có những phát ngôn dí dỏm trong các bài phát biểu và phỏng vấn".

Tuy nhiên, Moscow "không thấy bất kỳ sự khác biệt nào" giữa bà Harris, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay bất kỳ chính trị gia Mỹ nào khác, bởi vì nước này đang được điều hành bởi một "nhà nước ngầm".

Thuật ngữ "nhà nước ngầm" đề cập đến các quan chức chính phủ không được bầu và thường không được nhiều người biết đến, những người có quyền điều chỉnh chính sách của chính phủ, đặc biệt là lãnh đạo của các cơ quan tình báo và quân đội. Ông Trump từng chỉ trích "nhà nước ngầm" trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình, cáo buộc các thành viên của nhóm này cản trở nỗ lực rút quân khỏi Afghanistan và Syria của ông, đồng thời dàn dựng vụ "Russiagate" (cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016) nhằm bôi nhọ ông Trump và làm tổn hại quan hệ giữa Washington và Moscow.

Ông Putin từng khẳng định rằng "các quan chức trong bóng tối" này là trung tâm quyền lực thực sự ở Mỹ, và nói với nhà báo Mỹ Tucker Carlson hồi tháng 2/2024 rằng chính sách của Mỹ "không phụ thuộc vào một nhà lãnh đạo, mà đó là quyết định của giới tinh hoa".

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng ông không trông chờ điều gì từ các Tổng thống Mỹ, giải thích rằng mặc dù ông Trump tỏ ra thân thiện với ông Putin, song các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vẫn được "đưa ra thường xuyên, nhất quán và khá nghiêm túc" khi ông còn tại nhiệm.

Tương tự như vậy, mặc dù Tổng thống Biden "dường như không đủ sức khỏe để lãnh đạo đất nước trong một thời gian dài", Mỹ vẫn duy trì chính sách đối ngoại của mình. "Họ tiếp tục chiến dịch quân sự thông qua Ukraine và ở những nơi khác trên thế giới, tiếp tục phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn ở Dải Gaza và Bờ Tây".

Theo ông Lavrov, trước thực tế này, Nga chỉ có thể tự dựa vào chính mình. "Chúng tôi sẽ không bao giờ tin rằng một ông chủ Nhà Trắng mới hay một lãnh đạo phương Tây mới lên nắm quyền và mọi thứ sẽ tốt hơn với chúng tôi", ông tuyên bố.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.