| Hotline: 0983.970.780

Người bị lũ cuốn trôi tại Thái Nguyên khi cố sang sông về nhà

Chủ Nhật 08/10/2023 , 12:44 (GMT+7)

Ngày 8/10, công tác tìm kiếm nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi vào ngày 7/10 tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đang diễn ra rất khẩn trương.

Lực lượng chức năng xuống sông chăng dây để tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Quang Linh.

Lực lượng chức năng xuống sông chăng dây để tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Quang Linh.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, từ đêm 6/10 đến rạng sáng 7/10, trên địa bàn huyện Võ Nhai đã xảy ra mưa lớn làm 1 người bị mất tích do lũ cuốn trôi và gây ngập một số xã trên địa bàn huyện.

Cụ thể, người bị mất tích là anh Lâm Trung Đức, sinh năm 1994, trú quán tại xóm Cây Thị, xã La Hiên, huyện Võ Nhai. Trong 2 ngày xảy ra mưa lớn, nước lũ ở đầu nguồn dâng cao, gây ngập lụt nhiều cầu tràn trên các tuyến đường ở 6 xã phía Bắc huyện Võ Nhai gồm: Cúc Đường, Vũ Chấn, Nghinh Tường, Sảng Mộc, Thượng Nung và Thần Sa.

Ghi nhận trong sáng 8/10, nước lũ trên địa bàn huyện Võ Nhai cơ bản đã rút hoàn toàn và không còn làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Ông Nông Minh Tuấn, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Võ Nhai cho biết, sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo UBND, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Võ Nhai huy động lực lượng, phương tiện để tìm kiếm cứu nạn, cũng như rà soát, thống kê đánh giá thiệt hại và báo cáo theo quy định.

Đặc biệt, lực lượng xung kích của các xã đã tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường, cầu tràn có nước lũ tràn qua. Tuyệt đối không cho người dân đi qua cầu tràn có nước lũ dâng cao.

Lực lượng chức năng triển khai các phương án tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Quang Linh.

Lực lượng chức năng triển khai các phương án tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Quang Linh.

"Vào khoảng 6 giờ 30 phút chiều 7/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Võ Nhai nhận được thông tin có người bị đuối nước. Qua tìm hiểu của lực lượng chức năng cấp xã, người bị đuối nước đi qua đường mòn, lối tắt để sang sông. Do chủ quan nên nạn nhân đã bị nước cuốn đi", ông Nông Minh Tuấn cho hay.

Theo gia đình nạn nhân, anh Lâm Trung Đức ban đầu báo với người thân không về nhà, nhưng sau đó vẫn tiếp tục về và bị nước lũ cuốn trôi.

Số lượng cầu tràn trên địa bàn huyện Võ Nhai là rất lớn, người dân không được đi qua cầu tràn khi có nước lũ đổ về. Đặc biệt, bà con không được chủ quan đi đường mòn, lối nhỏ để qua sông suối”, ông Nông Minh Tuấn đề nghị bà con nâng cao cảnh giác khi nước lũ về.

Theo người dân xã Cúc Đường, lượng mưa ngày 7/10 không nhiều, tuy nhiên nước lũ từ thượng nguồn đổ về lại rất lớn.

Căn nhà của ông Lương Văn Phùng. Ảnh: Quang Linh.

Căn nhà của ông Lương Văn Phùng. Ảnh: Quang Linh.

Căn nhà của gia đình ông Lương Văn Phùng sống gần cầu tràn qua xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai ngày hôm qua ngập khoảng một mét. Ông Phùng và vợ phải leo lên ngọn đồi gần nhà hoặc sang nhà hàng xóm để tránh lũ.

“Nước lũ hôm qua dâng cao hơn 5 - 6m so với thông thường, cao lắm, tôi và vợ cũng chủ quan nên chuẩn bị không kịp, may là không bị sao”, ông Phùng cho hay.

Ông Phùng cũng mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ để gia đình có điều kiện di chuyển tới khu vực an toàn để tránh các nguy hiểm trong mùa mưa lũ.

Mưa lũ trong hai ngày cũng làm một số ruộng rau màu của bà con bị ngập úng, tuy nhiên diện tích không lớn.

Ông Dương Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp tìm kiếm cứu nạn đối với người bị nước lũ cuốn trôi. Bên cạnh đó, huyện Võ Nhai sẽ lên các phương án ứng phó mưa lũ kịp thời. Ông cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, không di chuyển qua cầu tràn, sông, suối khi nước lũ dâng cao.

Trong ngày 8/10, trên các sông suối trong tỉnh xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 1-3 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ tại Trạm thủy văn Gia Bẩy và Chã trên sông Cầu còn thấp hơn báo động cấp I. Mực nước đỉnh lũ tại Hồ Núi Cốc trên sông Công có khả năng lên gần mức báo động II.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.