| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 23/01/2018 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 23/01/2018

Người dân mong mỏi một mô hình BOT hợp lòng dân!

Các trạm thu phí BOT là câu chuyện nóng bỏng nhất trong năm 2017, trên những diễn đàn truyền thông cũng như trên nghị trường quốc gia.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT giúp người dân đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018 được an vui, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện yêu cầu các ngành liên quan và các địa phương phải có phương án cần thiết và hiệu quả nhằm chấn chỉnh những diễn biến phức tạp đã và đang xảy ra.

Giải pháp BOT nhằm phát triển hạ tầng giao thông, rất đáng khuyến khích và ủng hộ. Thế nhưng, quá trình triển khai đã tồn tại một số bất cập, khiến dư luận bức xúc. Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể trong buổi họp báo đầu năm 2018, đã thừa nhận thái độ phản ứng của lái xe và doanh nghiệp đối với các trạm thu phí BOT làm trên các tuyến đường đã có, là phản ứng tất yếu.

Đồng thời ông Nguyễn Văn Thể khẳng định mạnh mẽ: "Hiện nay chúng tôi đã dừng nhiều dự án BOT chậm tiến độ, không làm những dự án BOT trên đường cũ, thì không lặp lại như BOT Cai Lậy. Dự án BOT Cai Lậy triển khai trước năm 2016 nên có yếu tố lịch sử. Khi hoàn thành thì vận hành theo chủ trương khi đàm phán thực hiện. Những bất cập như ở BOT Cai Lậy hay các dự án khác sẽ được xem xét xử lý cụ thể. Chính phủ sẽ xem xét tổng thể hoặc riêng lẻ với từng dự án…”.

Rõ ràng, vấn đề rắc rối của BOT nằm ở vị trí đặt trạm và chính sách thu phí chưa được quan tâm sâu sát, trong khi chất lượng đường sá nhiều nơi vẫn hư hỏng mà không sửa chữa kịp thời. Ngoài phí bảo trì đường bộ thu trên đầu mỗi phương tiện hàng năm, thì phí BOT cũng là một gánh nặng cho người tham gia giao thông, nếu không có những sự điều tiết khéo léo hơn. Không thể chấp nhận kiểu lập luận vu vơ rằng, thu phí BOT chỉ nhắm vào túi tiền của những người giàu, còn người nghèo thì không bị ảnh hưởng gì. Hạ tầng giao thông luôn là huyết mạch của đời sống kinh tế, cho nên phí giao thông sẽ tác động trực tiếp đến giá cả thị trường, nhất là những mặt hàng nông sản phải vận chuyển từ nơi nọ sang nơi kia.

Dù muốn dù không cũng phải thừa nhận, phí BOT đang tạo ra một áp lực xã hội. Bản chất áp lực xã hội không tự nhiên hình thành và cũng không tự nhiên biến mất. Để hiểu thêm áp lực xã hội do BOT gây ra, thử đặt một câu hỏi đơn giản: Vì sao người dân vui vẻ trả tiền để sử dụng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương hoặc TP.HCM – Dầu Giây, mà người dân lại bực bội khi qua trạm BOT nằm trên Quốc lộ 1A? Câu trả lời cũng đơn giản: BOT phải hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người lưu thông, tránh gây hiểu nhầm “phí chồng phí”.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các trạm BOT chắc chắn Tết này sẽ không có tình trạng ách tắc. Và điều mọi người mong mỏi hơn nữa ở Chính phủ kiến tạo là một mô hình BOT hợp lòng dân!

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm