| Hotline: 0983.970.780

Người dân Quảng Trị chạy bão Vamco

Thứ Bảy 14/11/2020 , 17:15 (GMT+7)

Để phòng tránh bão Vamco (bão số 13), hàng chục ngàn người dân Quảng Trị đã được sơ tán.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị giúp người dân thu dọn ngư lưới cụ lên bờ. Ảnh: Phan Vĩnh.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị giúp người dân thu dọn ngư lưới cụ lên bờ. Ảnh: Phan Vĩnh.

Ngày 14/11, tỉnh Quảng Trị thực hiện các biện pháp di dời người dân đến nơi an toàn trước khi bão số 13 đổ bộ vào đất liền.

Tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, từ chiều ngày 13 và 14/11 Đồn Biên phòng Triệu Vân phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển và chính quyền 3 xã Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng tổ chức tuyên truyền di động, giúp người dân di dời lên các chỗ cao ráo, an toàn.

Giúp người dân chằng néo tàu thuyền trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Phan Vĩnh.

Giúp người dân chằng néo tàu thuyền trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Phan Vĩnh.

Thiếu tá Hoàng Bách Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Triệu Vân cho biết: Tính đến sáng nay (14/11), đơn vị đã phối hợp di dời được 301 hộ với 390 người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, tổ chức chằng chống nhà cửa cho nhân dân, kê dọn đồ đạc lên chổ cao.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã kêu gọi sắp xếp 32 tàu ngoại tỉnh, 210 tàu nội tỉnh (Gio Linh, Triệu Phong) vào khu neo đậu tránh trú an toàn.

Trong khi đó, tại huyện Hướng Hóa, khoảng 4h30 ngày 14/11, nhà ông Lý Văn Nhân (SN 1964, trú thôn Hướng Phú, xã Hướng Phùng) bị gió tốc mái hoàn toàn; rất may không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã cử cán bộ, chiến sĩ giúp gia đình ông Nhân lợp lại mái nhà trước khi bão số 13 vào.

Chằng chống nhà cửa trước khi bão vào. Ảnh: Phan Vĩnh.

Chằng chống nhà cửa trước khi bão vào. Ảnh: Phan Vĩnh.

Theo ghi nhận của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, hiện nay thời tiết tại các địa phương ven biển tỉnh Quảng Trị đang có mưa nhỏ, gió đang mạnh dần và sóng biển bắt đầu dâng cao.

Để ứng phó với bão Vamco, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Trị đã lên phương án sơ tán hàng chục ngàn người dân đến nơi an toàn tùy theo mức độ bão lũ.

Theo đó, nếu bão trực tiếp đổ bộ sẽ di dời gần 25.000 hộ dân với gần 95.000 người; nếu có lũ vừa và lớn sẽ di dời thêm 8.500 hộ với gần 26.000 người; nếu có lũ đặc biệt lớn thì sẽ di dời hơn 15.000 hộ với gần 50.000 người ở 99/124 xã, phường, thị trấn...

Kêu gọi người dân chủ động ứng phó với bão Vamco. Ảnh: Phan Vĩnh.

Kêu gọi người dân chủ động ứng phó với bão Vamco. Ảnh: Phan Vĩnh.

Đối với 1.900 hộ với 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống ở các xã thuộc hai huyện Hướng Hóa và Đakrông, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết di dời và cưỡng chế người dân đến nơi ở an toàn.

Cũng theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Trị, hiện tại, dung tích các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn cơ bản đã đạt dung tích trữ, một số hồ đã tiến hành điều tiết xã lũ trong thời gian vừa qua; các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước.

Bão Vamco được dự đoán có sức gió mạnh nhất từ trước đến nay sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung. Ảnh: Phan Vĩnh.

Bão Vamco được dự đoán có sức gió mạnh nhất từ trước đến nay sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung. Ảnh: Phan Vĩnh.

Đối với các hồ chứa do Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị quản lý, tùy theo tình hình mưa lũ thực tế mà đơn vị này sẽ chủ động điều tiết xả lũ, bảo đảm an toàn hồ đập, hạn chế thấp nhất gây ngập lụt vùng hạ du. Thời gian điều tiết xả lũ bắt đầu từ 8h ngày 14/11.

Riêng đối với các đập, hồ chứa có tràn tự do gồm: Hồ La Ngà, Phú Dụng, Trung Chỉ, Triệu Thượng 1, Triệu Thượng 2 và đập dâng Nam Thạch Hãn sẽ tự hoạt động điều tiết khi mực nước vượt mực nước thiết kế.

Trước đó, vào chiều ngày 13/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã có Công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với bão số 13 và mưa lũ.

Theo đó, tỉnh Quảng Trị thực hiện cấm biển từ 14h ngày 13/11. Bắt đầu từ 18h ngày 14/11, tỉnh này khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà cho đến khi có thông báo mới.

Riêng đối với các huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu chính quyền cơ sở thực hiện di dời, sơ tán người dân ra khỏi các khu vực đã và đang có nguy cơ sạt lở đất cao để đảm bảo an toàn tính mạng.

Trong trường hợp cần thiết phải thực hiện cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Việc di dời sơ tán dân đến nơi an toàn phải hoàn thành trước 14h ngày 14/11.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát lực lượng, trang thiết bị hiện có để thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”; cập nhật điều chỉnh phương án sơ tán dân, chủ động di dời, sơ tán dân khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn, nước dâng, khu vực ngập sâu, sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Video: Dùng loa di động kêu gọi người dân chủ động phòng tránh bão Vamco.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chìm tàu kéo sà lan, 3 người chết, 2 người mất tích

Quảng Ngãi Tàu kéo theo sà lan bất ngờ bị chìm trên vùng biển gần đảo Lý Sơn. Lực lượng chức năng đã vớt được 3 thi thể, 2 thuyền viên còn lại đang mất tích.