| Hotline: 0983.970.780

Người dân Wakayama ưa chuộng quả vải tươi, thịt gà chế biến của Việt Nam

Thứ Sáu 28/07/2023 , 17:04 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị chia sẻ: 'Quả nhãn tươi, vải tươi, thịt gà chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được người dân tỉnh Wakayama ưa chuộng'.

Ngày 28/7 tại Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp Thống đốc Kishimoto Shuhei, tỉnh Wakayama (Nhật Bản) đến thăm và làm việc.

Chính quyền và doanh nghiệp tỉnh Wakayama rất quan tâm đến hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Mặt khác, Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quan trọng của Việt Nam. 

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh Wakayama (Nhật Bản) ngày 28/7. Ảnh: Tùng Đinh.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh Wakayama (Nhật Bản) ngày 28/7. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quan trọng của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam sang Nhật Bản đạt xấp xỉ 4,5 tỷ USD, bao gồm gỗ và sản phẩm từ gỗ (khoảng 1,9 tỷ USD), thủy sản (1,7 tỷ USD), cà phê (277 triệu USD), các mặt hàng rau quả (165 triệu USD).

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh Wakayama. Đặc biệt, hợp tác trong nông nghiệp giúp nâng cao giá trị kinh tế toàn ngành, đưa các giá trị bản địa ra ngoài thế giới.

Điển hình, quả nhãn tươi, vải tươi, thịt gà chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được người dân tỉnh Wakayama ưa chuộng. Mặt khác, thực khách Việt Nam cũng được trải nghiệm hương vị của thiên nhiên và khí hậu ấm áp nơi vùng biển Nam Nhật Bản trong quả quýt Unshyu và quýt Wakayama.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao tầm quan trọng của Bản ghi nhớ giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh Wakayama. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao tầm quan trọng của Bản ghi nhớ giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh Wakayama. Ảnh: Tùng Đinh.

Năm 2015, nguyên Bộ trưởng Cao Đức Phát đã ký kết với Thống đốc Yoshinobu Nisaka Bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ NN-PTNT và chính quyền tỉnh Wakayama về hợp tác nông nghiệp.

Năm 2020, thành phố Kinokawa, tỉnh Wakayama đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị với tỉnh Quảng Nam, trao tặng tỉnh Quảng Nam giống hoa sen Oga cổ của Nhật Bản, đặt nền móng cho mối quan hệ “Giao lưu hoa sen” giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thống đốc tỉnh Wakayama, ông Kishimoto Shuhei trân trọng các hoạt động trao đổi, hợp tác thiết thực về lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 quốc gia trong những năm qua. Ông mong muốn được tiếp đón lãnh đạo Bộ NN-PTNT tới thăm tỉnh trong tương lai gần.

Đồng thời, ông Kishimoto đánh giá cao các nội dung chính được nêu tại MOU giữa Bộ với Wakayama. Một số vấn đề chủ đạo bao gồm hợp tác kỹ thuật trong sản xuất, chế biến, phân phối; phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến…

Thống đốc tỉnh Wakayama, ông Kishimoto Shuhei phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Tùng Đinh.

Thống đốc tỉnh Wakayama, ông Kishimoto Shuhei phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Tùng Đinh.

Bên cạnh đó, ông Hamaguchi Taishi, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Wakayama, chia sẻ: “Trong lần đầu tiên đến với Việt Nam, tôi cảm thấy thân thuộc vì khí hậu có nhiều điểm tương đồng với tỉnh Wakayama. Tôi cho rằng điều kiện tự nhiên chính là điểm mấu chốt cho hoạt động trao đổi sâu rộng về nông nghiệp giữa Bộ NN-PTNT và tỉnh trong tương lai”.

Tại cuộc họp, Bộ NN-PTNT và tỉnh Wakayama đã cử 2 cá nhân đại diện để làm đầu mối nhằm trao đổi song phương và điều chỉnh các nội dung trong MOU nếu cần thiết. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng nhận lời mời của Thống đốc Kishimoto Shuhei sang thăm Nhật Bản, mong muốn được tìm hiểu các cơ sở chế biến tại Wakayama.

“Bộ NN-PTNT sẵn sàng mở rộng và làm sâu sắc hơn các hợp tác nông nghiệp với Wakayama; luôn chào đón các doanh nhân cũng như đại diện tỉnh Wakayama sang tiếp cận, chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất tại Việt Nam trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên”, Thứ trưởng phát biểu.

Wakayama là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp và thủy sản. Khí hậu nhiệt đới gió mùa tạo điều kiện thuận lợi để Wakayama phát triển các loại cây ăn quả, được gọi là “vương quốc trái cây” với sản lượng quýt, mơ, hồng đứng đầu toàn quốc.

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm từ trái cây và chế biến thủy sản của Wakayama rất phát triển. Do đó, hàng năm, tỉnh Wakayama thu hút rất nhiều nhiều thực tập sinh của các nước trong đó có Việt Nam tới làm việc tập trung ở một số ngành nghề chính trong sản xuất và chế biến.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.