| Hotline: 0983.970.780

Người Khmer miền Tây tưng bừng đón Tết Chôl Chnăm Thmây

Thứ Hai 17/04/2023 , 13:34 (GMT+7)

Đồng bào Khmer ở miền Tây tụ họp quanh chùa ca múa, dâng cơm, đắp núi cát, tắm Phật trong không khí vui tươi của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

Hàng năm cứ đến trung tuần tháng tư dương lịch, đồng bào dân tộc Khmer nô nức đón mừng tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Theo Phật lịch của Phật giáo Nam tông Khmer (tức đầu tháng Chét là khoảng giữa tháng 4 dương lịch), đồng bào dân tộc Khmer tiến hành lễ vào năm mới của dân tộc mình.

Hàng năm cứ đến trung tuần tháng tư dương lịch, đồng bào dân tộc Khmer nô nức đón mừng tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Theo Phật lịch của Phật giáo Nam tông Khmer (tức đầu tháng Chét là khoảng giữa tháng 4 dương lịch), đồng bào dân tộc Khmer tiến hành lễ vào năm mới của dân tộc mình.

Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Khmer, lúc giáp nắng và mùa mưa, là thời kỳ kết thúc mùa nắng chuẩn bị bước sang mùa mưa. Đây là thời điểm trời đất giao hòa, muôn cây xanh tốt, đâm chồi nảy lộc là sự khởi đầu cho một năm mới gọi là Chôl Chnăm Thmây (vào năm mới).

Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Khmer, lúc giáp nắng và mùa mưa, là thời kỳ kết thúc mùa nắng chuẩn bị bước sang mùa mưa. Đây là thời điểm trời đất giao hòa, muôn cây xanh tốt, đâm chồi nảy lộc là sự khởi đầu cho một năm mới gọi là Chôl Chnăm Thmây (vào năm mới).

Tết Chôl Chnăm Thmây còn gọi là tết 'chịu tuổi', năm nay tết diễn ra trong ba ngày từ ngày 14,15 và 16 tháng 4 dương lịch, thông thường những ngày này người Khmer tập trung vào chùa.

Tết Chôl Chnăm Thmây còn gọi là tết "chịu tuổi", năm nay tết diễn ra trong ba ngày từ ngày 14,15 và 16 tháng 4 dương lịch, thông thường những ngày này người Khmer tập trung vào chùa.

Tại chùa các vị Chư tăng tổ chức lễ với những nghi lễ, ý nghĩa khác nhau. Ngày thứ nhất có tên gọi là Sang-kran 'bước đi, tiến tới'. Ngày thứ hai gọi là Wana-bot 'thiếu hoặc thừa'. Ngày thứ ba gọi là Lơn-sắtk 'tiến lên, tăng lên'. 

Tại chùa các vị Chư tăng tổ chức lễ với những nghi lễ, ý nghĩa khác nhau. Ngày thứ nhất có tên gọi là Sang-kran “bước đi, tiến tới”. Ngày thứ hai gọi là Wana-bot “thiếu hoặc thừa”. Ngày thứ ba gọi là Lơn-sắtk “tiến lên, tăng lên”. 

Đêm giao thừa năm nay diễn ra (lúc 2h12 phút, ngày 13/4 dương lịch) mọi nhà đều thắp nhang đèn, hoa quả, ly nước ướp hương hoa… cúng trên ban thờ trước sân nhà để tiễn vị Chư thiên cũ (Khmer gọi là Thần Têu-va-đa) và rước vị Thần Têu-va-đa mới xuống cai quản đất đai, thổ trạch. Đồng bào dân tộc Khmer tin rằng hàng năm Thần Têu-va-đa đều luân phiên nhau xuống một vị để cai quản dương thế trong một năm. 

Đêm giao thừa năm nay diễn ra (lúc 2h12 phút, ngày 13/4 dương lịch) mọi nhà đều thắp nhang đèn, hoa quả, ly nước ướp hương hoa… cúng trên ban thờ trước sân nhà để tiễn vị Chư thiên cũ (Khmer gọi là Thần Têu-va-đa) và rước vị Thần Têu-va-đa mới xuống cai quản đất đai, thổ trạch. Đồng bào dân tộc Khmer tin rằng hàng năm Thần Têu-va-đa đều luân phiên nhau xuống một vị để cai quản dương thế trong một năm. 

Sáng thứ nhất (nhằm ngày 14/4 dương lịch) gọi là ngày Chôl Sang-kran Thmây, mọi người tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc đẹp, đem theo nhang, đèn, phẩm vật đến chùa làm lễ rước đại lịch (Ma-ha-sang-kran). Maha sang-kran đặt trong khay sơn son thếp vàng đưa lên kiệu khiêng, theo sự hướng dẫn của vị A-Cha, Ban quản trị, đồng bào Phật tử Khmer mọi người đứng xếp hàng đi quanh chánh điện ba vòng, sau đó vào bên trong chánh điện tụng kinh lễ bái Tam Bảo để chào mừng năm mới. 

Sáng thứ nhất (nhằm ngày 14/4 dương lịch) gọi là ngày Chôl Sang-kran Thmây, mọi người tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc đẹp, đem theo nhang, đèn, phẩm vật đến chùa làm lễ rước đại lịch (Ma-ha-sang-kran). Maha sang-kran đặt trong khay sơn son thếp vàng đưa lên kiệu khiêng, theo sự hướng dẫn của vị A-Cha, Ban quản trị, đồng bào Phật tử Khmer mọi người đứng xếp hàng đi quanh chánh điện ba vòng, sau đó vào bên trong chánh điện tụng kinh lễ bái Tam Bảo để chào mừng năm mới. 

Đến đêm những người Phật tử lớn tuổi vẫn tập trung trong ngôi giảng đường hoặc chánh điện nghe Chư tăng thuyết pháp, còn lớp thanh niên nam nữ trẻ tuổi thì ra sân chùa tổ chức các trò chơi dân gian và xem văn nghệ truyền thống. 

Đến đêm những người Phật tử lớn tuổi vẫn tập trung trong ngôi giảng đường hoặc chánh điện nghe Chư tăng thuyết pháp, còn lớp thanh niên nam nữ trẻ tuổi thì ra sân chùa tổ chức các trò chơi dân gian và xem văn nghệ truyền thống. 

Ngày tết thứ hai (nhằm ngày 15/4 dương lịch) gọi là ngày 'Wanabot', sáng mọi người làm lễ dâng huê ẩm thực đến Chư tăng, đến chiều thì đắp những núi cát (còn gọi Puôn-Panum-Khsách) thành nhiều ngọn núi nhỏ theo tám hướng và một núi ở trung tâm, tượng trưng cho sự bền vững của vũ trụ. Tục lệ này dẫn đến tích truyện lâu đời và cho Phật tử thắp hương để cầu cho mưa thuận gió hòa trong năm và cầu phúc theo sự ước nguyện của mình.

Ngày tết thứ hai (nhằm ngày 15/4 dương lịch) gọi là ngày “Wanabot”, sáng mọi người làm lễ dâng huê ẩm thực đến Chư tăng, đến chiều thì đắp những núi cát (còn gọi Puôn-Panum-Khsách) thành nhiều ngọn núi nhỏ theo tám hướng và một núi ở trung tâm, tượng trưng cho sự bền vững của vũ trụ. Tục lệ này dẫn đến tích truyện lâu đời và cho Phật tử thắp hương để cầu cho mưa thuận gió hòa trong năm và cầu phúc theo sự ước nguyện của mình.

Ngày tết thứ ba 6/3 âm lịch (nhằm ngày 16/4 dương lịch) gọi là 'Lơn-sắtk' là ngày có rất nhiều ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào Khmer, buổi sáng mọi người đến chùa dâng huê ẩm thực đến Chư tăng.

Ngày tết thứ ba 6/3 âm lịch (nhằm ngày 16/4 dương lịch) gọi là “Lơn-sắtk” là ngày có rất nhiều ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào Khmer, buổi sáng mọi người đến chùa dâng huê ẩm thực đến Chư tăng.

Trong nghi lễ, các nhà sư dùng những cành hoa, vẩy những giọt nước có ướp hương hoa thơm lên tượng Phật. Chư tăng cùng mọi người tắm các tượng Phật, giữa trưa cùng ngày.

Trong nghi lễ, các nhà sư dùng những cành hoa, vẩy những giọt nước có ướp hương hoa thơm lên tượng Phật. Chư tăng cùng mọi người tắm các tượng Phật, giữa trưa cùng ngày.

Sau đó, mọi người về nhà làm lễ tắm tượng Phật thờ trong gia đình, chúc mừng ông bà, cha mẹ và dâng bánh để tạ ơn.

Sau đó, mọi người về nhà làm lễ tắm tượng Phật thờ trong gia đình, chúc mừng ông bà, cha mẹ và dâng bánh để tạ ơn.

Thay cho lời chúc may mắn đầu năm, người Khmer sẽ tưng bừng chào đón năm mới với nghi thức dội nước lên người nhau và cũng muốn được người khác tạt nước cho mình với quan niệm càng ướt càng nhiều may mắn trong năm mới cùng tâm trạng tươi vui trong ngày tết cổ truyền. Bất kể người lớn, trẻ em, khách du lịch, không phân biệt màu da, ai nấy đều hòa vào màn té nước vui nhộn trong tình thân ái.

Thay cho lời chúc may mắn đầu năm, người Khmer sẽ tưng bừng chào đón năm mới với nghi thức dội nước lên người nhau và cũng muốn được người khác tạt nước cho mình với quan niệm càng ướt càng nhiều may mắn trong năm mới cùng tâm trạng tươi vui trong ngày tết cổ truyền. Bất kể người lớn, trẻ em, khách du lịch, không phân biệt màu da, ai nấy đều hòa vào màn té nước vui nhộn trong tình thân ái.

Nghi thức cuối, trong ngày Tết diễn ra tại Chùa  A-Cha, Ban quản trị đại diện đồng bào Phật tử Khmer cung thỉnh Chư tăng làm lễ cầu siêu (Khmer gọi là Băng-Sa-Kôl) để hồi hướng phước đến vong linh những người đã mất có quan hệ quyết thống với mình, nhất là những người có công tạo lập, các vị sư sãi quá cố đã hy sinh vì đạo pháp dân tộc, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì quốc gia dân tộc.

Nghi thức cuối, trong ngày Tết diễn ra tại Chùa  A-Cha, Ban quản trị đại diện đồng bào Phật tử Khmer cung thỉnh Chư tăng làm lễ cầu siêu (Khmer gọi là Băng-Sa-Kôl) để hồi hướng phước đến vong linh những người đã mất có quan hệ quyết thống với mình, nhất là những người có công tạo lập, các vị sư sãi quá cố đã hy sinh vì đạo pháp dân tộc, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì quốc gia dân tộc.

Xem thêm
Kỷ niệm một năm thành lập VIETRISA

Kỷ niệm một năm thành lập VIETRISA. Việt Nam chiếm 42% sản lượng cá tra thế giới. Thái Lan đầu tư nhiều dự án nông nghiệp tại Bình Định. Giá tiêu trong nước giảm hơn 1.000 đồng/kg.

Hội quán chứng minh được vai trò tiên phong trong xây dựng nông thôn mới

Mô hình hội quán ở tỉnh Đồng Tháp đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng nông thôn mới. Không chỉ là nơi gắn kết cộng đồng, hội quán còn trở thành trung tâm thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế bền vững, góp phần thay đổi diện mạo làng quê và nâng cao đời sống người dân.

Ruồi lính đen mở ra kỳ vọng mới cho ngành chăn nuôi

Ấu trùng của ruồi lính đen chứa nhiều dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích trong chăn nuôi, góp phần thúc đẩy chăn nuôi bền vững, giảm phát thải ra môi trường.

Tương lai của loài voi tại Việt Nam đang sáng lên hy vọng

Việc bảo vệ và phát triển đàn voi không chỉ là bảo tồn một loài động vật, mà còn là bảo vệ một phần quan trọng trong hệ sinh thái rừng, góp phần giữ gìn sự cân bằng thiên nhiên.