| Hotline: 0983.970.780

Người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt heo

Thứ Sáu 08/03/2019 , 14:21 (GMT+7)

Sau vụ hàng chục xác heo vứt ra môi trường trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) chưa rõ nguồn gốc và cơ quan chức năng đã vào cuộc rà soát không có dấu hiệu bất thường đối với đàn heo tại địa phương.

Người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt heo

Tuy nhiên tâm lý người dân lại “bán tín bán nghi” rồi đồn thổi vô căn cứ là heo “dính” dịch bệnh nên đã vô tình quay lưng với thịt heo.
 

Tiêu thụ thịt heo giảm mạnh

Sáng 8/3, ghi nhận PV tại các chợ TP Nha Trang, nhiều chủ sạp bán thịt heo tỏ ra buồn bã vì buôn bán ế ẩm.

Theo các tiểu thương, thời điểm từ 7 - 9 giờ sáng hằng ngày là giờ cao điểm người nội chợ tấp nập sang hàng thịt để mua. Tuy nhiên, gần 1 tuần nay các bà nội chợ dường như “vắng bóng” đến lạ thường. Đồng nghĩa với việc “vắng bóng” đó là sức tiêu thụ thịt heo hiện đã giảm gần 1 nửa so với trước đó.

Ông Lê Sáu, một tiểu thương bán thịt heo ở chơ Đầm than vãn: “Nếu trước đây mỗi ngày sạp tôi bán ra 100kg thịt các loại, thì nay chỉ bán được từ 50-60 kg”.

Đó là ông Sáu may mắn. Nhờ có bạn hàng nhiều nên lượng thịt được tiêu thụ được phân nửa, chứ sạp bán thịt gần bên của gia đình bà Thái Thị Đào, mỗi ngày chỉ bán được 25-30kg (chỉ bằng 1/3 so với trước).

“Mặc dù giá thịt heo các loại tôi đã bán giảm khoảng 10 ngàn đ/kg”, bà Đào nói.

Bà Thái Thị Đào buồn bã vì người tiêu dùng quay lưng với thịt heo

Cũng theo các tiểu thương, sở dĩ có tình trạng trên là do sau vụ hàng chục xác heo vứt ra môi trường trên địa bàn huyện Cam Lâm chưa rõ nguồn gốc. Người dân đã đồn thổi vô căn cứ là heo có dịch bệnh, nên khiến người tiêu dùng tỏ ra e ngại.

Liên quan đến việc tiêu thụ thịt heo giảm mạnh, nên hiện các lò kiểm soát giết mổ trên địa bàn TP Nha Trang cũng đang giảm theo số lượng con để thích ứng.

Một nguồn tin cơ quan chức năng cho nay, hiện số lượng heo mổ đã giảm 40% so với trước đây.
 

Không nên quay lưng, vì tội nhất là nông dân

Theo các tiểu thương các chợ TP Nha Trang cam kết, các sản phẩm thịt heo được bày bán đều được lấy từ các lò mổ đảm bảo VSATTP, heo giết mổ có nguồn gốc và được cơ quan thú ý kiểm soát, giám sát hằng ngày.

Ông Lê Sáu bộc bạch: “Bà con yên tâm sử dụng thịt heo. Chúng tôi lấy thịt ở lò trên địa bàn TP Nha Trang có nguồn gốc rõ ràng. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi với người tiêu dùng. Vì lỡ người tiêu dùng sử dụng thịt có vấn đề tức nhiên chúng tôi cũng bị trách nhiệm”.

Các sạp thịt heo cam kết lấy sản phẩm có nguồn gốc, đảm bảo VSATTP

Chiều 7/3, liên lạc với ông Lê Tấn Bản, GĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, đến nay số xác heo vứt ra môi trường trên địa bàn huyện Cam Lâm vẫn chưa xác định được nguồn gốc.

Tuy nhiên qua kiểm tra, rà soát đàn heo trên địa bàn vẫn bình thường và cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu gửi đi kiểm dịch và đã kết quả. “Hiện Khánh Hòa chưa có DTLCP”, ông Bản khẳng định.

Như vậy, việc người dân đồn thổi dịch bệnh trên heo là vô căn cứ và không nên quay lưng với thịt heo, bởi hành động này vô tình làm hại người chăn nuôi khổ cực.

Trước đó, sáng 5/3, PV NNVN đã trở lại hiện trường để ghi nhận thông tin từ địa phương và người dân. Tuy nhiên chúng tôi không phát hiện dấu hiệu tại các địa phương đang xảy ra dịch hay heo ôm, chết bất thường. Hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn heo đang được cơ quan chức năng tăng cường, giám sát chặt chẽ.

 

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất