| Hotline: 0983.970.780

Người Xơ Đăng ở Kon Tum viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ Sáu 26/07/2024 , 13:59 (GMT+7)

Mặc cho mưa lớn kéo dài, từ 8 giờ sáng nay (26/7), hàng ngàn người Xơ Đăng ở huyện Tu Mơ Rông vẫn tổ chức tưởng nhớ, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chiêng trống tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đ.L. 

Chiêng trống tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đ.L. 

Chiêng trống tiễn Tổng Bí thư

Theo đó, tại nhà rông của các thôn, làng trên địa bàn huyện vùng sâu Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum), cờ rủ và di ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được treo ở vị trí trang trọng.

Người dân xếp hàng ngay ngắn để lắng nghe Bí thư chi bộ, Trưởng thôn điểm lại những công lao to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh, uy tín quốc tế được nâng tầm…

Qua đó, kêu gọi người dân luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng; cùng nhau đoàn kết xây dựng thôn làng vững mạnh; phát triển kinh tế để thoát nghèo; ra sức phát huy, gìn giữ bản sắc văn hoá đồng bào Xơ Đăng để xứng đáng với sự tin yêu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Tiếp đến, các thôn tổ chức đánh chiêng, trống để thành kính tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ. Tiếng trống, tiếng chiêng ngân xa, vang đến tận rừng sâu núi cao, vang đến tận đầu nguồn những dòng sông con suối để báo với thần rừng, thần sông rằng, một người con ưu tú của dân tộc đã hoàn thành sứ mệnh vẻ vang, đang về với cõi vĩnh hằng. Cuối cùng, trước cờ rủ, người dân dành 1 phút tưởng niệm đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết, huyện có 11 xã, 86 thôn làng. Trong đó có 8 xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Đồng bào Xơ Đăng chiếm tỷ lệ 95%. Trong kháng chiến cứu quốc, đồng bào Xơ Đăng một lòng theo Đảng và có đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng. Đến thời bình, dù bất cứ hoàn cảnh nào, bà con hết lòng tin yêu Đảng, luôn đoàn kết gắn bó keo sơn.

Lời hứa của người Xơ Đăng

Thông qua các chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Xơ Đăng cảm nhận rõ sự yêu thương to lớn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho họ. Vì thế, khi hay tin Tổng Bí thư từ trần, đồng bào Xơ Đăng vô cùng đau buồn, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

Người dân có nguyện vọng được tưởng niệm, tiễn đưa người về nơi an nghỉ, như là cách thể hiện sự biết ơn, mến mộ đối với người.

“Trên cơ sở nguyện vọng đó, huyện đã hướng dẫn các xã tổ chức cho các thôn triển khai lễ tưởng niệm. Huyện tin sự mến mộ, biết ơn của đồng bào Xơ Đăng đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sẽ là động lực, điểm tựa giúp người dân nỗ lực phấn đấu hơn trong sản xuất, từ đó vươn lên làm giàu, xây dựng quê hương vững mạnh”, ông Nguyễn Trung Mạnh nói.

Lời hứa với Người bên mái nhà rông. Ảnh: Đ.L.

Lời hứa với Người bên mái nhà rông. Ảnh: Đ.L.

Tại thôn Mô Pả (xã Đăk Hà), ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân có mặt tại nhà rông để tham gia lễ tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Anh A Minh, Trưởng thôn Mô Pả cho biết, người dân trong thôn vô vùng yêu quý Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lấy tấm gương đạo đức, lời chỉ dạy của người để sống, học tập. Trong buổi tưởng niệm, người dân trong thôn cùng nhau hứa sẽ đoàn kết một lòng, cùng với Đảng, chính quyền xây dựng thôn Mô Pả ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại thôn Kon Pia, xã Đăk Hà, hơn 150 giáo dân có mặt từ rất sớm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông A Điệp, Trưởng thôn Kon Pia cho biết, người dân trong thôn vô cùng quý mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà con hứa cùng nhau đoàn kết, xây dựng thôn giàu mạnh.

Thầy A Bung (thôn Đăk Siêng, xã Đăk Hà) cho biết, thầy luôn ngưỡng mộ về đạo đức và tấm lòng hết mực thương dân của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để noi gương bác, bản thân thầy sẽ ra sức dạy dỗ các em học sinh đồng bào Xơ Đăng nên người, để các em trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.

Còn anh A Đốc (thôn Long Hy, xã Măng Ry) cho biết: “Dân xã chúng tôi nay khá lên là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Tôi rất buồn khi biết tin Tổng Bí thư mất nên đến đây tưởng nhớ và tiễn đưa Tổng Bí thư về nơi an nghỉ”.

Người Xơ Đăng sống chân thành, chan hòa và thật thà. Họ đã hứa, có nghĩa là họ sẽ làm được.

Đồng bào Xơ Đăng của 86/86 thôn làng tập trung về ngôi nhà rông linh thiêng của làng mình, lắng nghe Bí thư chi bộ, thôn trưởng đọc lời tri ân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, chiêng trống ngân vang tiễn đưa Người.

Xem thêm
Gỡ thẻ vàng IUU: Phải truy trách nhiệm người đứng đầu

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu như vậy khi kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Trị.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

'Cấp cứu' đê điều, thủy lợi sau bão: [Bài 2] Trắng đêm tiêu úng cứu cây trồng

Vượt qua hiểm nguy từ mưa bão, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, những công nhân thủy lợi thuộc Công ty Bắc Nam Hà ngày đêm cứu lúa, hoa màu.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.