| Hotline: 0983.970.780

Nguyễn Đăng Thảo từ 'sếp quyền lực' Euro Auto đến đường vào vòng lao lý

Thứ Bảy 29/04/2017 , 20:09 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra nhập khẩu xe BMW về Việt Nam dùng giấy tờ giả.

Mấy ngày qua, thông tin ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra nhập khẩu xe BMW về Việt Nam dùng giấy tờ giả đã gây rúng động dư luận.

Chấn động "làng xe nhập"

Theo nhiều người có thâm niên trong nghề kinh doanh ô tô, Nguyễn Đăng Thảo là người có ảnh hưởng và có kinh nghiệm trong giới kinh doanh xe sang nhập khẩu. Tính từ thời điểm gia nhập ngành ô tô, đến khi bị bắt giữ, ông Thảo đã có thâm niên 22 năm trong nghề ô tô với nhiều chức vụ ở các hãng ô tô lớn như Toyota Việt Nam, Mercedes Việt Nam và nhà phân phối độc quyền xe BMW để đến cuối cùng phải chịu vướng vòng lao lý khi đang ở đỉnh cao quyền lực nhất.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, người vừa bị bắt giữ được tặng danh hiệu “Doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu” năm 2015
 
Với kinh nghiệm và sự giỏi giang, Nguyễn Đăng Thảo là người rất có ảnh hưởng trong giới kinh doanh xe sang tại Việt Nam. Đầu tiên, Nguyễn Đăng Thảo gia nhập liên doanh Toyota tại Việt Nam. Sau 4 năm làm việc, ông này sang bến đỗ mới là Mercedes Việt Nam với trách nhiệm phân phối dòng xe sang của Đức về Việt Nam.

Mười năm tại vị, ông Thảo kinh qua nhiều chức vụ như trưởng phòng điều hành xe trong nước; Phó Giám đốc kinh doanh của liên doanh xe Mercedes tại Việt Nam.

Hơn 10 năm gắn bó với Mercedes Việt Nam, không ai nghĩ ông Thảo quyết chuyển sang quản lý BMW, với tên gọi Euro Auto, một thương hiệu, doanh nghiệp dù là đồng hương nhưng là đối thủ của Mercedes.

Từng được trao danh hiệu doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu

Lúc này, Euro Auto mới khôi phục trở lại làm ăn tại thị trường Việt Nam sau 1 thời gian gián đoạn. Dưới thời của ông Tổng Giám đốc Horst J. Herdtle, ông Thảo là trợ lực đắc lực mở rộng thị trường, có thị phần ngày càng lớn. Ba sản phẩm là xe hơi hạng sang BMW, xe nhỏ hạng sang MINI và mô tô phân khối lớn BMW Motorrad đã cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như: Mercedes, Audi, Lexus hay Camry… tại Việt Nam.

Nhiều người trong nghề cho rằng, do có thời gian hơn 14 năm làm việc tại 2 hãng ô tô lớn, với đặc trưng khác nhau: Một là liên doanh lắp ráp, kiêm nhập khẩu (Toyota), một vị trí quản lý về hệ thống nhập khẩu xe hạng sang (Mercedes) nên ông Thảo am tường thị trường để đưa ra những quyết định đánh bại đối thủ.

Sau khoảng 7 năm, từ năm 2009 với vai trò giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Euro Auto, ông Thảo đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Euro Auto từ tháng 11/2015 thay ông Horst J. Herdtle.

Đứng ở vị trí cao nhất và là người Việt thành công nhất tại Euro Auto, năm 2015, ông Nguyễn Đăng Thảo được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng danh hiệu “Doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu”. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đứng trên đỉnh vinh quang, ông Thảo đã vướng vòng lao lý vì Euro Auto bị Bộ Tài chính phát hiện sử dụng giấy tờ chứng từ giả khi nhập xe BMW về Việt Nam cuối tháng 11/2016.

Vấn đề càng nghiêm trọng hơn khi Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục Hải quan dừng thông quan toàn bộ xe BMW của Euro Auto từ cuối năm 2016; Kiến nghị Tòa án Nhân dân tối cao khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì tội danh làm giả giấy tờ, buôn lậu.

Cũng ngay sau đó, đại diện tập đoàn BMW AG (Đức) sang Việt Nam phối hợp với các bên để điều tra các giấy tờ pháp lý. Phía BMW AG sau đó khẳng định với Bộ Tài chính một số chứng từ của Euro Auto để làm thủ tục Hải quan không phải do tập đoàn này cung cấp.

Vài nét về Euro Auto

Năm 2013, Euro Auto từng cũng bị Hải quan TP.HCM truy thu thuế hơn 80 tỷ đồng với lý do gian lận một số giấy tờ hải quan. Tuy nhiên, công ty này đã khiếu kiện lên Tòa án hành chính - Tòa án Nhân nhân TP.HCM, sau đó Euro Auto thắng kiện, tòa bác bỏ quyết định truy thu thuế của hải quan vì không có cơ sở.

Thành lập năm 2006, Euro Auto được coi là điểm tựa cho thương hiệu xe BMW cất cánh ở Việt Nam sau khi hãng này thất trận ở việc bắt tay với Ôtô Hòa Bình (VMC) lắp ráp xe BMW. Việc ra đời Euro Auto đã từng bước dựng lại thương hiệu xe nhập khẩu thành công nhất tại thị trường Việt Nam với hàng loạt các showroom, đại lý của hãng được mở tại TP.HCM và Hà Nội.

Được biết, công ty sở hữu của Euro Auto là Sime Darby Group tại Malaysia, năm 2013 sau khi thâu tóm thành công Europe Automobiles Corp Holdings (EACH), sở hữu gần 74% tại Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu và 2 cá nhân khác. Sime Darby Group có 90% cổ phần tại Euro Auto để thực hiện các chiến lược kinh doanh của mình.

Tại châu Á, Sime Darby Group là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất và là đối tác phân phối nhiều thương hiệu như BMW, Rolls-Royce, Porsche, Jaguar và Lamborghini… Riêng thương hiệu BMW, đây là nhà phân phối lớn thứ 3 thế giới. Mạng lưới của công ty này trải rộng trên các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Úc và New Zealand.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm