| Hotline: 0983.970.780

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt sách “Thời cuộc và văn hóa”

Thứ Tư 12/06/2019 , 17:07 (GMT+7)

Cuốn sách của nhà báo Hồ Quang Lợi là những vấn đề thời cuộc, những phong ba của chính trường thế giới, những nhịp thở thời sự trong cuộc sống đương đại được nhìn nhận, phản ánh từ góc độ văn hóa.

 

"Câu chữ và ngôn từ của anh cứ như những cánh buồm no gió lướt trên mặt sóng", ông Phạm Quang Nghị nhận xét

Ngày 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội và Thư viện Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt sách “Thời cuộc và văn hóa” của tác giả Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” tập hợp 56 bài báo (tuyển chọn theo chủ đề) được tác giả viết trong khoảng thời gian trên 20 năm về các sự kiện thời sự, vấn đề trong nước và quốc tế.

Cuốn sách được chia thành 5 phần: Trong lốc xoáy thế sự; Văn hóa giữ nước; Phẩm cách những con người; Lõi vàng văn hóa Việt Nam; Văn hóa và báo chí.

“Thời cuộc và văn hóa” đề cập đến thời cuộc với những vấn đề thời sự nóng bỏng, chấn động đời sống nhân loại như: Sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu; Hai cuộc chiến tranh vùng Vịnh; Cuộc chiến Coxôvô; Cú đánh 11/9/2001 và cách thức chống khủng bố; Các vấn đề sắc tộc, tôn giáo, nhân quyền, kỷ nguyên số với nỗi ám ảnh mạng xã hội “siêu quyền lực” và không thể kiểm soát...

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cập đến những vấn đề mang tính văn hoá của thế giới, Việt Nam với những con người Việt Nam…

Nhà báo Hồ Quang Lợi tặng sách khách mời

“Những người cầm bút hãy luôn ghi nhớ điều đó và phát huy lấy nó. Báo chí vượt trội mạng xã hội bằng tính chuẩn mực, tinh thần trách nhiệm và sức thuyết phục. Độ tin cậy và sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí ngày hôm nay. Báo chí đương nhiên phải bảo vệ phát huy giá trị văn hóa trong thời đại hội nhập và đó vẫn tiếp tục là nhiệm vụ của tôi cũng như các nhà báo”, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định.

Tại buổi ra mắt, ông Phạm Quang Nghị - Nguyên Bí Thư Thành ủy Hà Nội nhận xét: "Tôi có cảm nhận đó là một sự thăng hoa cả về tư duy lẫn ngôn từ. Nhưng câu chữ và ngôn từ của anh cứ như những cánh buồm no gió lướt trên mặt sóng".

Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho rằng, cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa" là một bữa tiệc sang trọng của ngôn từ. Qua cuốn sách, nhà báo Hồ Quang Lợi đã trang bị cho bạn đọc trường từ vựng phong phú. Cái tài của tác giả là đã biến những điều lớn lao như các vấn đề chính trị nóng bỏng trở nên nhẹ nhàng và dễ tiếp thu. Đó là điều mà nhà văn Nguyễn Hồng Thái đã học được từ nhà báo Hồ Quang Lợi.

Trước “Thời cuộc và văn hóa,” nhà báo Hồ Quang Lợi đã xuất bản nhiều tác phẩm như “Cuộc bứt phá toàn cầu” (1997), “Ông chủ thứ 43 của Nhà Trắng” (2000), “Ẩn số thời cuộc” (2004), “Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc” (2012), “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” (2017)…

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất