Bà Nguyễn Thị Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân (tỉnh Yên Bái) cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, nhiều công ty bị giải thể mà Lâm Thao vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tăng trưởng 27% so với năm 2022 thì đây cũng là niềm vui chung của các nhà phân phối.
Theo bà, năm 2023 hoạt động kinh doanh của đơn vị vô cùng khó khăn, giá cả lên xuống rất bấp bênh, đầu năm còn tồn hàng vạn tấn phân bón khiến cho bản thân rất lo lắng. Sau đó bà đã được lãnh đạo Công ty Lâm Thao động viên, có chính sách giá hợp lý giúp giải phóng được hết hàng.
Sự quyết đoán của Lâm Thao về chuyện vùng miền, về tem thông minh đã giúp các nhà phân phối như bà có công ăn việc làm, có lợi nhuận tốt nên thời gian tới đơn vị sẽ cố gắng làm sao để đẩy mạnh tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn nữa.
“Những năm gần đây, chất lượng của phân bón Lâm Thao được bà con đánh giá rất tuyệt vời, không còn hiện tượng vón cục phải giải thích với đại lý và nông dân nữa. Trong năm qua, giá phân NPK Lâm Thao thường cao hơn 600.000 - 800.000đ/tấn so với các sản phẩm phân bón khác nên chúng tôi đã phải tạo ra những mô hình trình diễn, một bên là phân bón Lâm Thao, một bên là phân bón của các nhà máy khác.
Kết quả là mô hình trồng sắn dùng phân bón Lâm Thao cho năng suất cao giúp sản lượng bán hàng của chúng tôi tăng lên. Mô hình trồng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc, phân bón Lâm Thao cho quả to, xanh, mượt dễ xuất, còn bên kia quả nhỏ, bị đốm, bị ghẻ bởi vậy giá dù đắt nhưng vẫn được các nhà vườn tin tưởng, giúp cả năm chúng tôi bán được hơn 2.000 tấn. Là người gắn bó với đồng ruộng, kinh doanh phân bón là niềm đam mê, tôi mong rằng năm 2024 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Công ty Lâm Thao”.
Ông Phạm Phú Hưng - Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định nhận xét rằng các đơn vị nhập khẩu, phân phối phân bón năm 2023 thì chỉ có kinh doanh Lâm Thao là đảm bảo có lợi nhuận khá: “Trong 4 tháng đầu năm 2023 biến động thị trường khó lường, kinh doanh phân bón rất khó khăn nhưng chính sách của Lâm Thao rất kịp thời như phân vùng miền, chia sẻ lợi nhuận. Trước đây có vẻ Lâm Thao chưa quan tâm thị trường phía Nam nên chưa bán được nhiều hàng. Nay Lâm Thao đã phân vùng miền rồi, nếu tiếp tục có những chính sách quyết liệt thì tổng sản lượng phân phối còn tăng lên nhiều bởi dư địa thị trường phía Nam rất lớn.
Lâm Thao đã cải tiến từ mẫu mã bao bì đến cho ra đời các sản phẩm mới, marketing tuy nhiên những sản phẩm truyền thống thì tốt rồi, những sản phẩm mới cần nghiên cứu thêm các đặc tính ở phía Nam nữa. Dân miền Nam thích phân bón tan nhanh bởi tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng nhiều nên họ muốn thấy tác dụng nhanh. Tôi mong muốn trong giai đoạn sắp tới sẽ vẫn cùng Lâm Thao đồng hành, gắn kết…"
Tổng sản lượng tiêu thụ của Lâm Thao năm 2023 đạt 586.000 tấn, doanh thu đạt 3.568 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022, lợi nhuận trước thuế đạt 142 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022. Nhờ đó mà đời sống cán bộ, công nhân viên được nâng cao rõ rệt cả về vật chất và tinh thần với mức thu nhập bình quân đạt xấp xỉ 12,2 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,2% so với năm 2022.
Theo ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao trong thời gian tới cần có sự chia sẻ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối hơn nữa để cùng nhau phát triển. Nhà phân phối bên cạnh bán hàng truyền thống cần quan tâm đến bán các sản phẩm mới chứ không thể đi mãi một chân, lấy Lâm Thao làm hàng mồi để bán các sản phẩm của công ty khác:
“Khi tôi nhận nhiệm vụ, nhiều người nói bán phân Lâm Thao chỉ là hàng mồi để bán các sản phẩm phân của công ty khác nhưng bây giờ thì bán phân Lâm Thao đã thực sự hiệu quả bởi vì vùng miền đã được quản lý tốt, giá cả đã cạnh tranh. Trong năm tới tôi mong có sự tương tác tốt hơn giữa nhà phân phối và Lâm Thao. Có gì các nhà phân phối cứ gọi điện thoại, nếu không thấy nghe máy thì nhắn tin, hết cuộc họp chúng tôi sẽ trả lời vì luôn muốn lắng nghe”...