Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sống Tiền, song song với cầu Mỹ Thuận, nằm trong tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Dự án chính thức được khởi công từ tháng 3 năm 2020. Đến nay, công trình có nhiều gói thầu, hạng mục vượt tiến độ. Tuy nhiên, gói thầu XL03A đang trễ tiến độ.
Gói thầu XL 03A bao gồm thi công cọc khoan nhồi và các bệ trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến T17 (bao gồm điều tiết đảm bảo An toàn giao thông thuỷ trong thời gian thi công). Với tổng trị giá gói thầu là 595 tỷ đồng do liên danh nhà thầu: Công ty CP ĐT-XD và KT VNCN E&C - Tổng công ty XD công trình giao thông 1 - Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam thực hiện.
Đơn vị thi công cho biết, mặc dù sử dụng công nghệ khoan mới ứng dụng từ cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh nhưng đã gặp phải khó khăn do ảnh hưởng địa chất và dòng chảy trên sông Tiền, giá vật liệu tăng nên đã ảnh hưởng chung đến tiến độ thực hiện công trình. Trong đó, nguyên nhân địa chất là yếu tố chính gây trễ tiến độ dự án. Nhà thầu phải thay đổi, thử nghiệm tìm ra các công nghệ khoan phù hợp để tiếp tục thi công. Hiện nay, phía nhà thầu đã khắc phục được công nghệ khoan và đã thi công ngày đêm, cam kết đạt tiến độ hoàn thành vào 31/12/2021.
Ông Đào Việt Tiến, Tổng Giám đốc Tổng XD công trình công ty giao thông 1 (CIENCO) cho biết: “Nếu như không có sự cố về địa chất nền sông có 2 lớp sét xen kẽ thì gói thầu này đã hoàn thành xong. Hiện tại hơi chậm một chút so với mục tiêu. Tuy nhiên, Liên doanh nhà thầu đều có kinh nghiệm thi công các công trình lớn quy mô lớn như cầu Cao Lãnh, Vàm Cống,… Chúng tôi đã thay đổi công nghệ khoan ECD chuyển sang RCD để kịp tiến độ.
Đến thời điểm này, nhà thầu đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Dây chuyền khoan, máy móc thiết bị chúng tôi đã chuẩn bị đầu đủ. Riêng phần việc của CIENCO đã thi công xong cọc khoan nhồi C2-T17. Phía nhà cung cấp vật liệu xây dựng là Công ty thép Tung-ho (Đài Loan) cũng cam kết đồng hành, chúng tôi sẽ cam kết hoàn thành tiến độ…”
“Để đạt được điều đó, nhà thầu phải huy động vật tư, thiết bị, máy móc, con người làm việc 3 ca/ngày. Gần 120 công nhân, thi công liên tục 2 dây chuyền và sẽ thi công kể cả dịp Lễ 30/4”, ông Đào Việt Tiến cho biết thêm.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023, với mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 6,61 km, trong đó, cầu chính dài hơn 1,9 km, đường dẫn vào cầu trên tuyến dài 4,7 km. Dự án hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và sau này là Mỹ Thuận - Cần Thơ, phục vụ đắc lực cho việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ vùng ĐBSCL.
Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án trọng điểm quốc gia, do đó chất lượng phải được xem xét là yếu tố hàng đầu. Tất cả hạng mục sau khi nghiệm thu phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đây cũng là dự án tạo động lực phát triển, tiền đề cho bước phát triển đột phá của khu vực ĐBSCL.
Theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, cũng như cam kết của Bộ Giao thông Vận tải, cầu Mỹ Thuận 2 phải hoàn thành trong 2023, còn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2022.