Ngày 27/2, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công, tổ chức lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp 01.
Gói thầu thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến km104+190, thuộc “Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu”, với tổng kinh phí đầu tư của Dự án khoảng 5.003 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Trung Khánh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng 7 thuộc Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư cho biết: Phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km (phía Tiền Giang 4,33km, phía Vĩnh Long 0,4km), vận tốc thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe.
Đối với phần cầu chính có chiều dài 1.906m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt cầu 25m. Cầu Mỹ Thuận 2, cách 350m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Dự án kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực ĐBSCL. Đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện tại và quốc lộ 1A.
Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực Tây Nam bộ… dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Thông tin thêm về dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, ông Nguyễn Nhật cho biết dự án đang được gấp rút hoàn thành. Dự kiến hoàn thành, thông tuyến vào giữa năm 2021.
Đối với cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cũng đã được Chính phủ đồng ý bố trí 932 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Bộ GTVT đang lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT.