| Hotline: 0983.970.780

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tìm người thổi sáo qua sắc màu

Thứ Năm 07/01/2021 , 06:30 (GMT+7)

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tổ chức cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân đầu tiên có tên gọi ‘Người thổi sáo’ tại Hà Nội từ ngày 7/1 đến ngày 15/1

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn VN.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn VN.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vừa đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Nhà văn VN vào cuối tháng 11/2020. Thế nhưng, hoạt động nghệ thuật đầu tiên trong năm 2021 của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều lại là triển lãm tranh “Người thổi sáo” khai mạc lúc 10h sáng 7/1 tại Trung tâm Art Space, trường đại học Mỹ Thuật , số 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ tranh từ lâu. Nhiều tác phẩm hội họa của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã có mặt trong những bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước, cũng như được chọn làm bìa vô số cuốn sách. Sau nhiều đắn đo cần thiết, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều  tổ chức cuộc triển lãm “Người thổi sáo” gồm 54 bức tranh với các chất liệu sơn dầu, màu nước, pastel. Bức tranh khổ lớn nhất là 150cm x 180cm và bức nhỏ nhất là 50cm x 70cm.

Theo tiết lộ của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thì bắt đầu vẽ từ tháng 1/2005. Lý do ông đến với hội họa thật thật đơn giản. Ngày đó một người bạn của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là dịch giả, họa sỹ Phạm Long Quận từ Cuba về đã gửi tranh, toan và màu vẽ tại nhà ông. Một buổi trưa ông lấy 1 tuýp màu bóp nhẹ lên toan. Một màu vàng lộng lẫy hiện ra và cuốn ông đi. Dịch giả, họa sỹ Phạm Long Quận đã thúc giục nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ tiếp những bức tranh khác.

Tranh của Nguyễn Quang Thiều.

Tranh của Nguyễn Quang Thiều.

Tháng 05/2005, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tham gia triển lãm chung “Nhà văn vẽ” cùng với bốn đồng nghiệp văn chương là Hoàng Minh Tường, Đoàn Lê, Đỗ Minh Tuấn và Trần Nhương. Trong triển lãm “Nhà văn vẽ”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã bán hết 14 bức tranh của mình.

Với cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên, vì sao nhà thơ Nguyễn Quang Thiều lại lấy chủ đề “Người thổi sáo”? Cái tên gọi “Người thổi sáo” liên quan đến một câu chuyện trong đời của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Đó là những ngày tháng ông mang một nỗi phiền muộn mà không thể thoát ra được. Buổi sáng tình cờ, có một người thổi sáo mù đi qua nơi ông ngồi uống cà phê ở Hà Đông. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã cầu khẩn người thổi sáo mù thổi cho ông một khúc nhạc. Người thổi sáo mù ấy nâng sáo lên thổi, giai điệu đã chạm vào nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và làm tan biến những muộn phiền của ông.

Một tác phẩm trong triển lãm 'Người thổi sáo'.

Một tác phẩm trong triển lãm "Người thổi sáo".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ không có phác thảo. Ông đứng trước toan và quết nhát màu đầu tiên lên toan và cứ thế cuốn theo màu sắc ấy. Có thể những bức tranh của ông là một văn bản khác của thơ ông. Ông đọc thơ để vẽ và vẽ để rồi làm thơ. Đấy là cái vòng tròn đầy ma thuật của đam mê sáng tạo. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thổ lộ: “Tôi không phải là một họa sỹ mà chỉ là kẻ bị màu sắc thống trị”.

Phần lớn tranh của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trưng bày trong triển lãm “Người thổi sáo” đều được đăng ký mua trước giờ khai mạc.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất