| Hotline: 0983.970.780

Nhân Tâm Anh 'sứ mệnh' chắp cánh cho rượu thanh long

Thứ Hai 30/01/2023 , 14:21 (GMT+7)

ĐBSCL Công ty Nhân Tâm Anh là đơn vị tiên phong cho ra mắt sản phẩm rượu từ cây thanh long, với tâm quyết nâng tầm nền nông nghiệp nước nhà vươn tầm quốc tế.

Nguyên liệu thanh long để làm nước trái cây lên men hảo hạng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nguyên liệu thanh long để làm nước trái cây lên men hảo hạng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nâng tầm giá trị quả thanh long

Cây thanh long được xác định là cây lợi thế và đặc sản của tỉnh Bình Thuận, sản xuất thanh long đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn của địa phương. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, đến nay diện tích thanh long toàn tỉnh là hơn 31.000ha, thanh long được xác định là cây trồng chủ lực của tỉnh, có giá trị kinh tế cao so với các loại cây trồng khác. Theo thống kê, với hơn 30.000 hộ nông dân tham gia quá trình xuất khẩu thanh long, hàng năm tạo việc làm thường xuyên cho 70 – 80 ngàn lao động.

Tương tự, là địa phương có diện tích trồng cây thanh long lớn nhất ở ĐBSCL là tỉnh Tiền Giang, hiện có khoảng 7.000 ha chuyên canh thanh long, trong đó, huyện Chợ Gạo có diện tích nhiều nhất với gần 5.000 ha. Tuy nhiên, thường xuyên xảy ra tình trạng hàng trăm ngàn tấn thanh long bị ùn ứ, không xuất đi Trung Quốc được, dẫn đến giá sụt giảm từ 35.000 đồng/kg chỉ còn 1.000 - 5.000 đồng/kg, khi phía Trung Quốc không hoặc chậm nhập mặt hàng này.

Theo thống kê, thanh long chủ yếu được tiêu thụ ở hai hình thức là nội địa và xuất khẩu. Thị trường nội địa chỉ tiêu thụ khoảng 15% sản lượng, còn lại khoảng 85% được xuất khẩu. Đối với xuất khẩu tiểu ngạch, khoảng 70- 80% thanh long Bình Thuận chủ yếu được các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh thu mua, vận chuyển ra các cửa khẩu phía Bắc để xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc. Theo số liệu tổng hợp từ các tỉnh, lượng thanh long xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung khá lớn, phần lớn là thanh long Bình Thuận.

Dịp Tết 2023 Công ty cung cấp ra thị trường từ 5-8 ngàn chai. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Dịp Tết 2023 Công ty cung cấp ra thị trường từ 5-8 ngàn chai. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nông dân chưa bao giờ an tâm với canh tác loại quả này, thị trường của trái thanh long trong nhiều năm qua được xem là không ổn định và bền vững vì chủ yếu lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Do đó, việc tìm ra giải pháp bền vững cho đầu ra của trái thanh long là điều cấp thiết.

Công ty cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh, cũng như nhiều doanh nghiệp khác luôn trăn trở tìm giải pháp để chế biến nâng tầm giá trị quả thanh long. Bằng sự nỗ lực không ngừng dù chỉ là doanh nghiệp non trẻ, Nhân Tâm Anh JSC đã cùng anh Nguyễn Phú Văn, Chủ cơ sở sản xuất Phú Văn tại thôn Đằng Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) ấp ủ thử nghiệm sản phẩm sau chế biến từ thanh long. Và sau rất nhiều lần thất bại, Nhân Tâm Anh JSC đã thử nghiệm thành công sản phẩm nước trái cây lên men tự nhiên từ thanh long đỏ, mít và nhiều loại thảo mộc kết hợp với tên gọi Ruby Dragon và Flora Dragon. Hiện tại mỗi lô thanh long ủ sẽ cho ra 2.000 chai loại 750ml, nên số lượng tung ra thị trường thường phải đặt trước. 

Liên kết nông hộ để chế biến rượu thanh long

Ông Nguyễn Bá Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh cho biết: “Sản phẩm rượu thanh long: Ruby dragon và rượu Rồng thảo mộc Flora Dragon đã tung ra thị trường từ trước dịch, đã được đối tác GJ Global (Ấn Độ) rất thích sản phẩm Ruby Dragon muốn nhập khẩu về nước. Tuy nhiên ngay sau đó dịch lại đến và kế hoạch Ruby dragon đầu tiên xuất sang Ấn Độ đã bị ngưng lại. Hiện tại đối tác có liên hệ lại và sẽ sang lại Việt Nam gặp chúng tôi để xúc tiến lại hợp đồng sau Tết 2023. Ngoài ra sản phẩm của chúng tôi đã phân phối vào các hệ thống nhà hàng tại Sài Gòn và Phú Quốc và được đánh giá rất cao. Đặc biệt trong dịp Tết 2023 Công ty cung cấp ra thị trường từ 5-8 ngàn chai.

Đối tác GJ Global (Ấn Độ) rất thích sản phẩm Ruby Dragon muốn nhập khẩu về nước. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đối tác GJ Global (Ấn Độ) rất thích sản phẩm Ruby Dragon muốn nhập khẩu về nước. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo đó, để giữ được hương vị thuần chất từ thanh long đỏ các công đoạn làm nên sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Quả thanh long trước khi đưa vào ủ lên men được kiểm tra tại Trung tâm phân tích công nghệ cao Hoàn Vũ. Toàn bộ lượng nguyên liệu này được canh tác theo quy chuẩn sạch không dùng phân bón hóa học và được giám sát chặt chẽ bởi Nhân Tâm Anh JSC. Sau khi kết quả kiểm tra đạt đưa vào tiến hành ủ lên men tự nhiên.

Trong suốt quá trình ủ từ 5-6 tháng cho đến khi thành phẩm không dùng chất bảo quản hoặc các chất khác liên quan đến cồn. Sản phẩm sau đó được đưa đi kiểm tra về nồng độ cồn tại viện Pasteur cũng như phân chất giám định tại QUATEST 3 để đảm bảo các thông số về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật Nhân Tâm Anh còn trực tiếp chung tay cùng nông dân trong các khâu cải tạo đất, giúp nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc cho từng loại sản phẩm nông nghiệp. Để sản phẩm khi ra thị trường luôn đảm bảo các tiêu chí an toàn về sức khỏe người tiêu dùng toàn cầu.

Đồng thời, bộ phận kỹ thuật Nhân Tâm Anh từng bước hướng dẫn cải tạo đất, nước, quy trình chăm sóc cho mỗi loại sản phẩm cây trồng ngay từ ban đầu đến khi thu hoạch. Xác định rõ tiêu chí đất là cốt lõi quan trọng nhất quyết định chất lượng nông sản, đất khỏe thì cây khỏe, cây khỏe thì chống chọi được sâu bệnh và sẽ cho quả ngọt.

Nước trái cây lên men Flora Dragon. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nước trái cây lên men Flora Dragon. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

“Với phương châm liên kết nông hộ, liên minh hợp tác xã nông nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật vùng trồng, chúng tôi tin rằng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ từng bước tiến ra thế giới. Luôn xác định yếu tố quyết định để tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, chất lượng bắt nguồn từ khâu quản lý, hỗ trợ kỹ thuật, làm chủ được nguồn cung ứng. Bênh cạnh đó, chúng tôi mong rằng với sản phẩm tâm huyết này, quả thanh long Bình Thuận nói riêng cũng như nông sản Việt Nam nói chung sẽ từng bước tìm lại vị thế cho mình trên thị trường nông sản toàn cầu”, ông Nguyễn Bá Phong, Tổng Giám đốc Công ty Nhân Tâm Anh cho biết.

Việc cho ra mắt sản phẩm rượu từ thanh long của Công ty Nhân Tâm Anh đóng góp giải pháp nâng cao giá trị nông sản. Đồng thời là kim chỉ nam giải quyết tình trạng xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.