| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên rượu men lá xuất sang Nhật Bản

Thứ Tư 23/11/2022 , 10:28 (GMT+7)

Lần đầu tiên một hợp tác xã ở khu vực miền núi của tỉnh Bắc Kạn đã xuất khẩu sản phẩm rượu men lá truyền thống sang thị trường Nhật Bản.

Rượu men lá Bằng Phúc là sản phẩm truyền thống của người dân ở xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Rượu men lá Bằng Phúc là sản phẩm truyền thống của người dân ở xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Rượu men lá Bằng Phúc được công nhận là sản phẩm OCOP của xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, tỉnh đã nổi tiếng cả nước từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, sản phẩm từ trước tới nay chủ yếu bán theo hình thức nhỏ lẻ ra thị trường theo can nhựa. Việc sản xuất đóng chai thủy tinh có mẫu mã đẹp, nhãn mác đầy đủ đã được một số cơ sở quan tâm từ năm 2016 trở lại đây.

Hiện nay, người tiêu dùng trên thị trường rất ưa chuộng rượu men lá Bằng Phúc, do sản phẩm này có độ thơm ngon từ men tự nhiên và hoàn toàn không dùng hóa chất, hương liệu như các sản phẩm rượu khác trên thị trường hiện nay.

Chính vì vậy, việc đảm bảo xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản với tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm đã khẳng định chất lượng của loại rượu thủ công này.

Vừa qua, Hợp tác xã (HTX) Thanh Tâm, xã Bằng Phúc (Chợ Đồn) đã ký hợp đồng và bàn giao lô rượu men lá truyền thống với Đại lý phân phối Komeco.Ltd để xuất khẩu sang Nhật Bản. Lô hàng xuất khẩu đầu tiên có số lượng hơn 8.000 chai, đảm bảo chất lượng, mẫu mã theo yêu cầu của đối tác.

Trước đó, đối tác xuất khẩu đã đến đến HTX Thanh Tâm khảo sát, kiểm tra và đưa mẫu rượu đi kiểm định và được công nhận đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

HTX Thanh Tâm ký kết tiêu thụ sản phẩm với đối tác để xuất khẩu rượu men lá sang Nhật Bản. Ảnh: Toán Nguyễn.

HTX Thanh Tâm ký kết tiêu thụ sản phẩm với đối tác để xuất khẩu rượu men lá sang Nhật Bản. Ảnh: Toán Nguyễn.

Xã Bằng Phúc có khí hậu mát mẻ, nguồn nước sạch, đây là yếu tố quan trọng làm nên sản phẩm rượu men lá truyền thống nổi tiếng.

Nghề nấu rượu ở đây cũng đã có từ nhiều đời nay, trước đây sản phẩm chỉ bán trong tỉnh, nhưng nay đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Đây là lần đầu tiên sản phẩm rượu men lá truyền thống Bằng Phúc được xuất khẩu ra nước ngoài.

Hiện nay, sản lượng rượu men lá của người dân xã Bằng Phúc đạt hơn 6.000 lít/ngày, doanh thu từ hoạt động nấu rượu và các dịch vụ liên quan đạt khoảng 60 tỷ đồng/năm. Riêng HTX Thanh Tâm có sản phẩm xuất khẩu hiện có 24 thành viên, liên kết sản xuất với 11 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Sản phẩm rượu men lá của hợp tác xã đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Bình quân mỗi tháng, đơn vị sản xuất, bán ra thị trường 10.000 lít rượu men lá.

Bà Nông Thị Tâm, Giám đốc HTX Thanh Tâm cho biết, trước đây sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu bán tại địa phương, từ năm 2018, bắt đầu mở rộng quy mô, tìm kiếm đối tác. Đến nay, sản phẩm của HTX đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, việc xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ giúp HTX có điều kiện tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống các thành viên.

Vận chuyển sản phẩm lên xe xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Toán Nguyễn.

Vận chuyển sản phẩm lên xe xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo ông Nguyễn Văn Hào, đại diện Công ty Komeco.Ltd tại Việt Nam, sản phẩm rượu men lá Bằng Phúc rất có tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh, số lượng lớn. Sắp tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm về bao bì, mẫu mã chai để xuất khẩu lâu dài sản phẩm này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, bà Đỗ Thị Minh Hoa đánh giá, việc xuất khẩu sản phẩm rượu men lá Bằng Phúc là bước tiến lớn trong sản xuất nông nghiệp và chế biến các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Thị trường Nhật Bản đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, nên việc người dân ở miền núi đáp ứng được các yêu cầu này là thành công rất lớn. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX phát triển một số sản phẩm nông sản đặc hữu có tiềm năng để tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường khác.

Sản phẩm rượu men lá truyền thống Bằng Phúc được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã chứng tỏ năng lực sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu của những HTX ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất