| Hotline: 0983.970.780

Nhiều địa phương vẫn còn chậm truy xuất nguồn gốc chất cấm

Thứ Ba 15/09/2015 , 19:43 (GMT+7)

Phản ứng của nhiều địa phương vẫn còn chậm trong việc truy xuất nguồn gốc, xử lý các trang trại có sử dụng chất cấm.

Trao đổi với NNVN, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN-PTNT), cho biết như vậy. 

Theo ông Dũng, có những khi cần truy xuất nóng nguồn gốc những lô heo mà Chi cục Thú y TP.HCM đã phát hiện có chất cấm, nhưng nhiều tỉnh làm chậm, thành ra truy xuất nguội, hiệu quả không cao.

Có những tỉnh chậm trễ trong việc báo cáo với Bộ NN-PTNT về tình trạng sử dụng chất cấm trên địa bàn. Chẳng hạn, vừa qua, tỉnh Tiền Giang đã phát hiện 25/38 mẫu có dương tính với chất cấm, nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo gửi Bộ NN-PTNT về việc này.

Trong khi đó, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo vẫn đang tiếp tục tồn tại ở nhiều địa phương. Báo cáo mới nhất của Tây Ninh cho thấy cơ quan chức năng tỉnh này đã lấy 6 mẫu kiểm tra, thì có 3 mẫu dương tính với chất cấm.

Việc chậm trễ trong xử lý chất cấm ở các địa phương, có nguyên nhân từ việc thiếu sự phối hợp của ngành công an. Vì thế, ở nhiều địa phương, đã có tình trạng trang trại dù sau khi cơ quan lấy mẫu xét nghiệm phát hiện có chất cấm, nhưng chủ trang trại vẫn không chịu thừa nhận sử dụng. Để chủ trang trại thừa nhận điều này, rất cần có nghiệp vụ của ngành công an.

Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng, đáng buồn là cho đến nay, tuy các địa phương đã phát hiện ra khá nhiều trang trại có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhưng lại chưa bóc ra được một đường dây nào cung cấp chất cấm cho các trang trại.

Không những thế, ở một số địa phương xuất hiện những hành vi chống đối khi cơ quan chức năng đến kiểm tra. Theo ông Trần Minh Thành, Phó trưởng phòng thanh tra (Chi cục Thú y Đồng Nai), mới đây, một chủ trang trại ở Trảng Bom đã ngăn cản không cho cán bộ thú y vào lấy mẫu lần 2.

Chủ trang trại này cũng đã không chịu ký vào biên bản làm việc của đoàn kiểm tra. Một chủ trang trại khác ở Đồng Nai không chịu ký vào biên bản của đoàn kiểm tra đến lấy mẫu xét nghiệm chất cấm. Do đó, cơ quan chức năng buộc phải gửi những trường hợp này cho cơ quan công an huyện, đề nghị làm rõ những hành vi nói trên.

Liên quan đến công tác kiểm tra các trang trại nuôi heo, Thanh tra Sở NN-PTNT Đồng Nai vừa tiếp tục ra quyết định xử phạt đối với 3 trang trại nuôi heo dùng chất tạo nạc với tổng số tiền là 45 triệu đồng. Đây là những trang trại nuôi heo ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa), bị thanh tra lấy mẫu kiểm tra đột xuất. Cơ quan thanh tra yêu cầu ba trang trại trên phải giữ đàn để tiếp tục kiểm tra lấy mẫu. Sau 15 ngày, nếu heo ở các trại này không còn dương tính với chất tạo nạc mới được xuất chuồng.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản chỉ đạo các ngành ở tỉnh phải có biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa sử dụng chất cấm. Đồng thời, tỉnh yêu cầu tổ chức giám sát tồn dư chất cấm ở các chợ, bếp ăn tập thể, nhà hàng và nắm chắc các đối tượng có hoạt động vận chuyển, giết mổ mua bán động vật và sản phẩm động vật... 

THANH SƠN – MINH SÁNG

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.