| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nét mới trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm chiến thắng Truông Bồn

Thứ Sáu 27/10/2023 , 14:28 (GMT+7)

Ngày 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình nghệ thuật 'Truông Bồn - Dấu chân anh hùng'.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân Dân, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, tiếp sóng trên 30 đài truyền hình địa phương cùng nhiều nền tảng mạng xã hội.

Ban tổ chức thông tin về chương trình nghệ thuật. Ảnh: Thành Đạt.

Ban tổ chức thông tin về chương trình nghệ thuật. Ảnh: Thành Đạt.

Trong buổi họp báo tại Hà Nội vào chiều 26/10 do Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức, ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, đây là chương trình nhân kỷ niệm 55 năm Ngày 13 Anh hùng thanh niên xung phong tiểu đội thép anh dũng hy sinh (31/10/1968-31/10/2023), nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với đất nước.

Chương trình cũng hướng tới việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy địa danh lịch sử cho các thế hệ sau, tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ.

Đồng thời, thông qua chương trình, Ban tổ chức cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng chính sách, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thúc đẩy hành động đền ơn đáp nghĩa các anh hùng, liệt sĩ, tri ân người có công.

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên và Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh giới thiệu những nét mới trong chương trình năm nay.

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên và Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh giới thiệu những nét mới trong chương trình năm nay.

Ban tổ chức cho biết, năm nay chương trình có nhiều nét mới đặc sắc. Đây là lần đầu tiên chương trình huy động được nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia, như NSND Quốc Trị, NSND Hồng Lựu, các ca sĩ Ngọc Sơn, Phương Mỹ Chi, Đức Tuấn, Tạ Quang Thắng, nhạc sĩ Phúc Bồ, họa sĩ Trí Đức,...

Theo thông tin từ Ban tổ chức, chương trình sẽ gồm một màn trình diễn thực cảnh, có sự tham gia của chính người dân Truông Bồn, để họ tự kể câu chuyện lịch sử của chính mình. Đây cũng là lần đầu tiên, Ban tổ chức kết hợp trình diễn sân khấu với công nghệ hiện đại mô tả những nét nổi bật của vùng đất Truông Bồn, cũng như nhấn mạnh sự tri ân, lòng biết ơn và tưởng nhớ những người đã ngã xuống.

Trình bày tranh cát của họa sĩ Trí Đức.

Trình bày tranh cát của họa sĩ Trí Đức.

Trong chương trình, họa sĩ tranh cát Trí Đức sẽ tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát, kết hợp cùng với các màn trình diễn trên sân khấu. Sân khấu chương trình cũng được thiết kế khác với sân khấu các chương trình nghệ thuật bình thường, với hai bên trải dài như hình ảnh chú chim sải cánh.

Âm nhạc trong chương trình là những bài hát tôn vinh Truông Bồn, tôn vinh những người đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc. Chương trình kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại, đặc biệt là những làn điệu dân ca, ví dặm đặc trưng của vùng đất miền trung này. Lần đầu tiên, chương trình nghệ thuật về Truông Bồn có riêng một đạo diễn âm nhạc để bảo đảm mạch âm nhạc xuyên suốt chương trình. Phần kịch bản văn học của chương trình do nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đảm nhiệm.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An cho biết, chương trình còn hướng tới mục tiêu tri ân, góp phần bù đắp những hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ. Năm nay, Ban tổ chức sẽ trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để cùng tỉnh Nghệ An chung tay thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Họa sĩ kể câu chuyện lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát.

Họa sĩ kể câu chuyện lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh cho biết thêm, chương trình nghệ thuật kỷ niệm chiến thắng Truông Bồn được Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức hằng năm từ năm 1998 đến nay và năm nào cũng có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa đi cùng.

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên cho biết, trong nhiều năm qua, Báo đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nhiều địa phương trên khắp cả nước. Ngoài việc tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống, chương trình còn hướng tới việc đem những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, chất lượng tới người dân địa phương, phần lớn là những vùng đất còn nhiều khó khăn và chưa có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật cũng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch ở những nơi có các địa danh lịch sử cách mạng.

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm