| Hotline: 0983.970.780

Nhiều tuyến đê biển ở Móng Cái xuống cấp

Thứ Tư 29/11/2023 , 10:19 (GMT+7)

Các tuyến đê biển trên địa bàn phường Bình Ngọc (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang trong tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn và sản xuất của người dân.

Khu vực cống dưới đê Mắn Thí xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thành.

Khu vực cống dưới đê Mắn Thí xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thành.

Theo đại diện UBND phường Bình Ngọc, TP Móng Cái, trên địa bàn phường hiện có 2 tuyến đê cấp IV là đê Hải Long (khu 2), đê Mắn Thí (khu 4) với tổng chiều dài 7km, bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân và hơn 190ha nuôi trồng thủy sản, gần 150ha đất sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, đê Hải Long có chiều dài 5,15km, cao 4,5m, mặt đê đã được đầu tư bê tông hóa, 2 phía đê được kè đá. Đê Mắn Thí dài 1,85km, cao 4m, hiện chưa được bê tông hóa. Theo người dân địa phương, những năm gần đây, phần chân đê và kè đê Hải Long trên địa bàn khu 2 bị tác động trực tiếp của dòng chảy sông Ka Long. Hiện nay, 130m đê bị xói chân, sạt lăng trụ đá hộc giữ chân đê, lún và nứt gãy tấm đan bê tông phía trên; chiều sâu xói từ đỉnh tấm đan bê tông giữ chân đê xuống từ 0,4-0,6m.

Đê Hải Long (khu 2, phường Bình Ngọc) bị sạt lở. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đê Hải Long (khu 2, phường Bình Ngọc) bị sạt lở. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tuyến đê phía tây dòng sông Mắn Thí đến Đồng Gio (khu 4) hiện trạng là đê đắp đất, chưa được gia cố mái phía sông, có khoảng 300m bị xói nghiêm trọng. Đoạn đê này hiện bị xói mất mái đắp phía sông, một số vị trí đã xuất hiện các hố xói hở hàm ếch.

Do vị trí nằm ở phía bờ lõm của sông, nếu không kịp thời đầu tư gia cố mái đê, tuyến đê có nguy cơ cao bị sạt lở thêm vào mùa mưa bão hàng năm, gây nguy hiểm cho tuyến đê và các hộ dân đang sinh sống cũng như nuôi trồng thủy sản phía sau đê.

Trên địa bàn phường còn có 10 cống tiêu thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Riêng trên đê Mắn Thí có 2 cống 3 cửa qua đê do Công ty TNHH Centreway (Holding) Việt Nam đầu tư xây dựng năm 2002 để lấy nước nuôi trồng thủy sản, hiện đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Do xây bằng gạch đã lâu, đoạn tường kè gần cống đê khu 4 bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Do xây bằng gạch đã lâu, đoạn tường kè gần cống đê khu 4 bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tường thân cống, tường cánh bị sập, làm sạt lở mái đê tiếp giáp tường cánh cống, đáy cống bị sập hình thành các dòng thấm, dòng xói lớn dưới đáy cống và dòng thấm 2 bên tường cống xuyên qua đê, các cánh trên cống xả bị hư hỏng hoàn toàn, không đảm bảo khả năng ngăn nước thủy triều vào khu vực phía trong đê có các hộ dân sinh sống và nuôi trồng thủy sản.

Các hộ dân tự bỏ tiền đầu tư xây bịt 2 cửa cống chỉ để 1 cửa xả đảm bảo xả nước và hạn chế nước thủy triều dâng chảy qua cống gây ngập úng khu vực phía trong đê. Đặc biệt, hệ thống cống lấy nước và xả nước của Công ty TNHH Centreway (Holding) Việt Nam nằm đúng vào dòng chảy của sông Chùa (xã Hải Xuân), nên mùa mưa lũ, dòng chảy thẳng vào cống, gây nguy hiểm đến sự an toàn của tuyến đê và khu vực nuôi trồng thủy sản trong cánh đồng Mắn Thí của các hộ dân trong đê.

Cửa ngăn bằng gỗ đã có dấu hiệu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cửa ngăn bằng gỗ đã có dấu hiệu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

UBND TP Móng Cái đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng 2 tuyến đê và hệ thống cống dưới đê trên địa bàn phường Bình Ngọc. Qua kiểm tra tại các vị trí xung yếu, đoàn kiểm tra xác định, đối với vị trí sạt lở trên tuyến đê Hải Long cần thiết phải gia cố đoạn chân đê dài 130m bị sạt lở, để giữ chân đê không bị sạt lở nặng thêm trong các mùa mưa bão, đảm bảo an toàn ổn định lâu dài cho tuyến đê này.

Đối với tuyến đê sông Mắn Thí và các cống qua đê cần thiết phải sớm đầu tư xây dựng đoạn đê dài 300m đang bị xói lở, để tránh tình trạng xói sâu vào thân đê, gây nguy hiểm cho tuyến đê, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân sinh sống sau đê. Đồng thời cần khẩn trương đầu tư xây mới lại 2 cống đang bị hư hỏng nặng, để đảm bảo an toàn cho cả tuyến đê xung yếu.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm