| Hotline: 0983.970.780

Ngan sao Đầm Hà thành đặc sản OCOP 3 sao

Thứ Năm 23/11/2023 , 21:51 (GMT+7)

QUẢNG NINH Ngan sao Đầm Hà là giống vật nuôi bản địa có chất lượng thịt thơm ngon, hiện đang được HTX Thắng Huệ phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết.

Mô hình nuôi ngan sao của HTX Thắng Huệ mỗi năm xuất bán 3 - 4 lứa. Ảnh: Nguyễn Thành.

Mô hình nuôi ngan sao của HTX Thắng Huệ mỗi năm xuất bán 3 - 4 lứa. Ảnh: Nguyễn Thành.

Huyện Đầm Hà là địa phương có nhiều mô hình chăn nuôi tập trung và tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh. Các mô hình có sự hợp tác giữa các hộ chăn nuôi, tạo thành chuỗi liên kết để cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đầm Hà đã hình thành các HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp có hàm lượng khoa học cao, mang lại giá trị, lợi nhuận lớn. Đơn cử là mô hình chăn nuôi ngan sao của HTX Thắng Huệ (thị trấn Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh).

Được biết, ngan sao là giống ngan bản địa của huyện Đầm Hà. Thân ngan nhỏ hơn các loại ngan khác, chỉ khoảng 3kg. Ngan sao có mào đỏ, màu khoang đen, trắng, xanh. Chu kỳ sinh trưởng khoảng 5 tháng, chất lượng thịt đặc trưng thơm ngon.

Năm 2019, anh Đinh Văn Thắng cùng với một số hộ chăn nuôi trên địa bàn thành lập HTX Thắng Huệ. Hiện HTX của anh vừa chăn nuôi ngan sao thương phẩm, ngan sao bố mẹ để lấy trứng, triển khai dịch vụ ấp trứng thuê cho người dân và cung ứng giống ngan sao.

Trong bối cảnh chăn nuôi nông hộ ngày càng bị hạn chế bởi những quy định về không gian, diện tích, khoảng cách. Cùng với đó, nguy cơ về lây nhiễm bệnh dịch, ô nhiễm môi trường đối với chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi nhỏ lẻ là rất lớn. Từ năm 2020 đến nay, anh Thắng đã từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất của mình theo hướng đa dạng hoá sản phẩm và theo chuỗi liên kết.

Anh Thắng chia sẻ: "Biết mình không đủ lực làm độc lập, tôi đã rủ thêm một số anh em chuyên chăn nuôi cùng liên kết, chung vốn sắm trang thiết bị sản xuất, phân chia chăn nuôi theo từng đối tượng phù hợp, phân chia lịch xuất chuồng khi đàn ngan sao trưởng thành, chung nhau mua xỉ thức ăn để được hưởng ưu đãi của nhà sản xuất".

Sau hơn 4 năm hoạt động, mô hình HTX đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người chăn nuôi. Anh Thắng phấn khởi cho biết: “HTX được thành lập để giúp các thành viên cùng liên kết, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm cho thật hiệu quả. Không cùng sản xuất chung tại một địa điểm nhưng các hộ sản xuất đều có sự đầu tư thống nhất, bài bản thông qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Dù mới thành lập nhưng trên uy tín sẵn có của từng thành viên, chúng tôi đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ trứng, con giống và ngan thương phẩm ổn định cho các trang trại trong huyện và địa phương lân cận”.

Ngan sao của HTX Thắng Huệ hiện đang là sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ngan sao của HTX Thắng Huệ hiện đang là sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Nguyễn Thành.

Từ thuận lợi trong mô hình chăn nuôi có liên kết, hiện nay HTX Thắng Huệ mở rộng phát triển chuyên sâu ngan sao Đầm Hà, hiện đã là sản phẩm OCOP 3 sao của huyện. Theo anh Thắng, ngan sao Đầm Hà là giống ngan địa phương có ưu điểm thịt chắc, ngọt, thơm rất khác biệt so với các loại ngan khác trên thị trường.

Ngan sao nuôi 5 tháng là xuất bán, có giá 90.000 - 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, HTX Thắng Huệ đầu tư máy hút chân không để thịt ngan được bảo quản lâu hơn và tốt hơn. Ngan đóng gói, hút chân không có giá 150.000 đồng/kg.

Hiện sản phẩm ngan sao của HTX Thắng Huệ sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thị trường trải khắp các địa phương thuộc tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Hà Nội...

HTX Thắng Huệ đã tạo động lực để người dân trên địa bàn huyện Đầm Hà mạnh dạn thay đổi phương thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang quy mô lớn. Đến nay, huyện Đầm Hà đã có 59 trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn (chiếm gần 50% tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện).

Trong đó, các trang trại, mô hình HTX phần lớn đều có sự liên kết với người dân, tạo nên một chuỗi liên kết, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tính tới thời điểm cuối tháng 5/2023, thu nhập bình quân của người dân Đầm Hà đạt gần 80 triệu đồng/người, toàn huyện đã cơ bản không còn hộ nghèo.

Xem thêm
Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.