Những cánh hoa trị giá nghìn tỷ của xứ Lạng
Thứ Tư 24/08/2022 , 14:05 (GMT+7)Với gần 40.000 ha diện tích, hoa hồi đang trở thành một trong những nông sản thế mạnh của Lạng Sơn với giá trị kinh tế hàng năm đạt từ 1.000 - 1.500 tỷ đồng.
Hoa hồi hay hồi là sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn, được trồng chủ yếu tại các huyện Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Tràng Định, Chi Lăng, Văn Lãng và Cao Lộc. Nếu như cây hồi được trồng trên các địa hình đồi dốc thì ở những khu vực bằng phẳng bên dưới, người dân sử dụng làm nơi phơi, sấy hoa hồi trước khi xuất bán.
Theo người dân sản xuất hoa hồi, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, hoa hồi sau khi thu hoạch về sẽ được phơi khoảng 3 nắng trước khi đóng gói, nhập bán cho thương lái. Tuy nhiên, nếu thời tiết không ủng hộ hoặc những gia đình có sản lượng hồi lớn thì cần đến hệ thống sấy để đẩy sản phẩm không bị hỏng, mốc.
Hoa hồi Lạng Sơn được xác định là một trong những loài dược liệu thế mạnh của Việt Nam. Tại Lạng Sơn diện tích canh tác hoa hồi hiện nay vào khoảng 40.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt trên 16.000 tấn và giá trị kinh tế trung bình hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng.
Theo Sở NN-PTNT Lạng Sơn, tính riêng năm 2022, sản lượng thu hoạch ước đạt 13.000 tấn hồi khô và giá trị thu về khoảng 1.500 tỷ đồng. Trước đó, năm 2021 sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn có giá trị xuất khẩu 31 triệu USD tương đương với sản lượng xuất khẩu khoảng 3.500 tấn hồi khô.
Sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Quả Hồi và tinh dầu Hồi Lạng Sơn" từ năm 2007. Hiện nay, hoa hồi Lạng Sơn được thu mua, sơ chế biến xuất bán trong nước và một số thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Malaysia, Indonesia…
Tuy nhiên việc chế biến hiện mới chủ yếu là chiến biến thô chưa có doanh nghiệp lớn đầu tư nghiên chế biến tinh để xuất khẩu sang một số thị trường khắt khe yêu cầu cao về chất lượng. Do đó, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng đề án xây dựng và phát triển vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm một cách lâu dài, bền vững, phù hợp với nền kinh tế thị trường.
Mục tiêu tỉnh đưa ra là phát triển vùng sản xuất hàng hoá tập trung đủ lớn về quy mô diện tích, sản xuất phù hợp với quy hoạch, tiềm năng, lợi thế, tạo ra các sản phẩm chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và kiểm soát an toàn thực phẩm, có thương hiệu đáp ứng tiêu chuẩn, thị trường trong nước và quốc tế.
tin liên quan
Đoàn người hò reo đón cúp ASEAN Cup 2024 tại sân bay Nội Bài
15h5 chiều 6/1, đoàn xe đưa đội tuyển Việt Nam cùng cúp vàng ASEAN Cup 2024 ra khỏi sảnh VIP của sân bay Nội Bài trong tiếng hò reo của hàng trăm người.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper xuống đường mừng Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024
Hà Nội Đêm 5/1, sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024, hàng ngàn người dân ở thủ đô đã xuống đường ăn mừng, trong đó có Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper.
Những chiếc thuyền đánh cá cuối cùng dưới chân cầu Long Biên
Hà Nội Dưới chân cầu lịch sử hơn trăm năm tuổi Long Biên từng có một xóm chài sầm uất nhưng giờ do nhánh sông đổi dòng, cá tôm cạn kiệt, chỉ còn lại 5 thuyền.
Nhiệt độ giảm sâu, băng tuyết phủ kín đỉnh Fansipan
Sáng nay, nhiều du khách đã được chứng kiến khung cảnh băng giá khi trời có nắng trên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai).
Vườn lan 20 giống khoe sắc, ước thu 8 tỷ đồng dịp Tết
Hà Tĩnh Năm thứ 2 ‘thuần hóa’ thành công các giống hoa lan hồ điệp trên vùng đất ‘chảo lửa túi mưa’, năm nay, anh Phạm Văn Huy ước thu về khoảng 8 tỷ đồng.
Hoa Tớ dày nhuộm hồng núi rừng Mù Cang Chải
Yên Bái Giữa trời đông lạnh giá ở vùng non cao, những bông hoa Tớ dày đua nhau bung sắc thắm để nhuộm hồng núi rừng Mù Cang Chải.