| Hotline: 0983.970.780

Những điều cần lưu ý khi nuôi cá thác lác còm

Thứ Sáu 28/12/2007 , 13:11 (GMT+7)

Cá thác lác còm là loài thuỷ sản dễ nuôi, ăn tạp, có thể cho ăn thức ăn tự chế biến nhưng nếu không biết cách thì việc nuôi sẽ không hiệu quả. Xin giới thiệu mô hình của ông Phạm Văn Thật ở ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau. Mô hình này được hỗ trợ vốn và kỹ thuật từ Sở Khoa học và công nghệ Cà Mau.

Ao nuôi có diện tích 3.000m2, thả 20.000 con cá giống, cỡ giống 5-7cm/con. Sau 12 tháng nuôi, vào cuối tháng 9 vừa qua đã thu được khoảng 4,5 tấn cá thương phẩm, bán với giá 35.000 đồng/kg.

Theo kinh nghiệm của ông Thật thì khi nuôi cá này cần lưu ý như sau:

Ao nuôi phải được thiết kế trên nền đất có nhiều đất sét hoặc sét pha thịt để chống rò rỉ, xâm nhập mặn. Ao nuôi có độ sâu phù hợp đảm bảo không bị khô cạn vào mùa hạn, ao cải tạo kỹ bằng cách tát cạn, diệt bắt hết cá tạp và cá dữ. Vét bùn đáy ao chỉ chừa lại một lớp bùn mỏng 10-15cm. Bón vôi với liều lượng 7-10kg/100m2 ao nuôi. Phơi đáy ao koảng 5-7 ngày. Lọc nước kỹ để tránh cá tạp, cá dữ vào ao. Gây màu nước để tạo môi trường thích hợp cho cá phát triển. Có thể dùng loại phân vô cơ như NPK, DAP với liều lượng 2-3kg/1.000m2 để gây màu nước.

Nguồn nước cấp cho ao nuôi không nhiễm mặn, nhiễm phèn, pH thích hợp từ 6,5-8. Vùng đất Cà Mau do phụ thuộc vào nước trời nên độ sâu thích hợp cho cá nuôi thác lác còm tốt nhất là 2 m để chống khô cạn vào mùa hạn. Có thể nuôi ghép cá thác lác còm với cá chép, mè, rô để tận dụng thức ăn thừa và làm sạch môi trường ao.

Chọn cá giống nhanh nhẹn, trên 5 cm và cá đã ăn thức ăn bổ sung là cá tạp xay hay thức ăn chế biến. Nên mua cá có kích cỡ 6-8 cm, sau đó cần ương dưỡng khoảng 30-45 ngày trong vèo (lưới mùng), trước khi thả nên phân loại kích cỡ rồi mới cho ra ao nuôi.

Thời điểm cá thả tốt nhất là đầu mùa mưa, khoảng vào tháng 5, tháng 6 khi chất lượng nước ổn định, có thể nuôi kết hợp trong ruộng lúa.

Nên thả cá lúc sáng sớm hoặc chiều mát, trước khi thả ngâm túi cá trong nước ao để cân bằng nhiệt độ khoảng 10-15 phút, sau đó mở bao nước từ từ vào bao chứa cá để cá tự bơi ra ngoài. Mật độ nuôi từ 10-15 con/m2 là phù hợp.

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.