| Hotline: 0983.970.780

Những tiếng thở dài giữa cánh đồng chuối

Chủ Nhật 27/10/2019 , 14:37 (GMT+7)

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người trồng chuối ở Khoái Châu (Hưng Yên) đã không còn mặn mà sản xuất bởi đầu ra bấp bênh...

Toàn huyện Khoái Châu hiện có 905ha chuối, tập trung chủ yếu ở các xã Đông Ninh, Tân Châu, Đại Tập, Tứ Dân. Chuối chủ yếu được các thương lái thu mua, xuất khẩu sang Trung Quốc với lượng khoảng 7000 tấn/năm.
Khoảng 5 năm trước, chuối là cây tiền tỷ, giúp người dân làm giàu từ vùng bãi bồi màu mỡ ven sông Hồng. Mỗi ha chuối (tiêu hồng) mang lại thu nhập vài trăm triệu cho người dân. 
Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, với lý do Trung Quốc nhập ít, thương lái thu mua cho người dân với giá rẻ. Nhiều người trồng đã không còn mặn mà với cây chuối. 
Tại xã Đại Tập, có những hộ từng làm ăn lớn, đầu tư cả hệ thống tưới tự động nhưng nay để không, mục nát. Thậm chí, có hộ phải nhượng lại đất để đi nơi làm làm ăn, để lại những cánh đồng chuối hoang hoải.
Ông Nguyễn Văn An, hộ dân xã Đại Tập cho biết, đã lâu lắm rồi giá chuối không với tới mốc 13 nghìn đồng/kg. Đợt chuối rớt giá thảm hại nhất là 4,5 nghìn đồng/kg, không đủ trả tiền công thuê người thu hoạch. 
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tập cho biết, từng có một thời người dân rần rần chuyển đổi từ lúa sang cây chuối. Nay thì nhiều hộ chuyển từ cây chuối sang trồng cam, bưởi. Ước tính mỗi năm, sản lượng chuối của Đại Tập khoảng 6.000 tấn, chủ yếu xuất đi Trung Quốc. 
Nhiều hộ dân bắt đầu trồng cam, bưởi xen giữa vườn chuối. Họ khẳng định, nếu giá chuối còn bấp bênh, sẽ tìm cách chuyển sang trồng các loại cây ăn quả giá trị cao hơn.
Năm 2020, theo kế hoạch, tỉnh Hưng Yên sẽ khảo sát, cấp thêm 2 mã số vùng trồng trên cây chuối tại huyện Khoái Châu với tổng diện tích 17ha. Mục tiêu là từng bước chuẩn hóa quy trình sản xuất, tiến tới có thể xuất khẩu chính ngạch sang thị trường các nước. 

Xem thêm
Hiệu quả kép từ nuôi xen ghép tôm sú, cua biển, cá đối mục

Hiệu quả kép từ nuôi xen ghép tôm sú, cua biển, cá đối mục. Nuôi tôm kết hợp thả cá rô phi xử lý nguồn nước. Nơi trồng hơn 20 loài sen kiểng phục vụ thị trường. Phân bón Cà Mau đưa nông dân 'tham quan nhà máy - gặt hái mùa vàng'.

Tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía

Thời gian qua, các nhà máy đường và người trồng mía đã có nhiều giải pháp liên kết sản xuất nhằm vực lại ngành mía đường sau giai đoạn khó khăn. Các chuyên gia cùng thảo luận, hiến kế để tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía.

Câu chuyện vượt nắng, thắng hạn: Nhìn từ Sóc Trăng

SÓC TRĂNG Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, để giảm thiểu rủi ro sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm nay.

Tránh nắng nóng, nông dân xuyên đêm thu hoạch mía

Sóc Trăng Huyện Cù Lao Dung đang vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2023 - 2024, tuy nhiên do nắng nóng gay gắt nên người dân phải thu hoạch vào ban đêm, lúc 2 - 3h sáng.