| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận phát động phong trào thi đua xây dựng NTM

Thứ Ba 09/04/2024 , 21:12 (GMT+7)

Sáng ngày 9/4, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lễ phát động phong trào thi đua xây dựng NTM, với chủ đề 'Xây dựng NTM phải là cuộc cách mạng trong nông nghiệp'.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết, để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện với mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có 4 huyện đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. 38 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 85% số thôn đạt chuẩn NTM và 5% số thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Ảnh: PC.

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Ảnh: PC.

Để thực hiện mục tiêu và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 21/6/2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch 2685/KH-UBND phát động phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, với chủ đề “Xây dựng NTM phải là cuộc cách mạng trong nông nghiệp”, thực hiện theo phương châm “Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra - Dân thụ hưởng” dựa trên nguyên tắc “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Thực hiện phong trào thi đua, thời gian qua, UBMTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Ninh Thuận đều xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị mình để triển khai thực hiện gắn với các cuộc vận động, phong trào như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và thí điểm “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; Phong trào “Dân vận khéo”; Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021-2025 của Sở NN-PTNT; Phong trào thi đua “Xây dựng NTM phải là cuộc cách mạng trong nông nghiệp” của Sở KH & CN; phong trào “Ngành y tế chung sức xây dựng NTM”... với nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Theo ông Đặng Kim Cương, thông qua phong trào thi đua, giai đoạn 2021-2023, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cộng đồng dân cư đã đóng góp 87,66 tỷ đồng để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Trong đó các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đóng góp 54 tỷ đồng, cộng đồng dân cư đóng góp 34 tỷ đồng bằng nhiều hình thức như hiến đất, tiền mặt, vật tư, ngày công lao động để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, nhà văn hoá, chợ nông thôn… phát triển sản xuất, phát triển y tế, văn hoá, giáo dục, xây dựng cảnh quan môi trường, bảo đảm an ninh trật tự nông thôn; thể hiện tốt vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

“Qua thực hiện phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hoá, y tế, giáo dục, môi trường và an ninh quốc phòng góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về NTM”, ông Đặng Kim Cương cho biết.

Phát triển măng tây xanh, loại cây trồng chủ lực giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, đây là một trong những hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới. Ảnh: PC.

Phát triển măng tây xanh, loại cây trồng chủ lực giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, đây là một trong những hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới. Ảnh: PC.

Mặc dù Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 của Ninh Thuận triển khai trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng đến nay, toàn tỉnh đã có 2 huyện đạt chuẩn NTM, 32/47 xã đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 79 thôn đạt chuẩn thôn NTM, 6 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Thu nhập và đời sống của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư, nâng cấp góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang; hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, an ninh, trật tự được giữ vững…

Tuy nhiên, theo ông Đặng Kim Cương, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” ở Ninh Thuận thời gian qua vẫn còn một số địa phương chưa thật sự sâu rộng, thường xuyên, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Một số nơi, cơ sở còn khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế nên việc tham gia hưởng ứng, đóng góp cho chương trình còn hạn chế. Phong trào có lúc, có nơi có dấu hiệu chững lại, trầm lắng. Công tác tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM chưa lan tỏa sâu rộng.

“Để hoàn thành mục tiêu chương trình giai đoạn 2021-2025, toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và toàn xã hội, nhất là người dân khu vực nông thôn cần tiếp tục phát huy và lan tỏa những thành tựu, giá trị đạt được trong công cuộc xây dựng NTM những năm qua, khắc phục những khó khăn, trở ngại, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” theo quan điểm xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, ông Đặng Kim Cương nhấn mạnh.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, Ninh Thuận cần xây dựng một nền nông nghiệp có chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Ảnh: PC.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, Ninh Thuận cần xây dựng một nền nông nghiệp có chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Ảnh: PC.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá, qua hơn 13 năm triển khai xây dựng NTM của địa phương, nhất là sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng, tích cực thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, sức sống và diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. Kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; môi trường, cảnh quan nông thôn ngày càng được cải thiện, an ninh trật tự ở nông thôn được tăng cường… Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.

Để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực và thực hiện thắng lợi các mục tiêu giai đoạn 2021-2025, theo ông Trịnh Minh Hoàng thời gian tới cả hệ thống chính trị của tỉnh Ninh Thuận cần đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng thường xuyên, liên tục, sát thực tế và thực hiện lồng ghép phong trào xây dựng nông thôn mới với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một góc nông thôn Ninh Hải. Ảnh: PC.

Một góc nông thôn Ninh Hải. Ảnh: PC.

Bên cạnh đó, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng NTM, phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở, nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức của người dân trong các hoạt động; ngoài nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương. Xây dựng NTM theo hướng phát triển bền vững và mang đậm bản sắc văn hoá của địa phương.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận:“Xây dựng một nền nông nghiệp có chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường. Đây là nội dung cốt lõi quyết định sự thành công của Chương trình xây dựng NTM vì nội dung này quyết định đến việc tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân. Do đó cần tập trung triển khai cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đầy chuyển đổi số trong nông nghiệp; triển khai hiệu quả các Chương trình OCOP, Chương trình phát triển du lịch nông thôn…”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm