| Hotline: 0983.970.780

Nô nức Ngày hội nhãn Sông Mã

Thứ Bảy 23/07/2022 , 13:15 (GMT+7)

Ngày 23/7, tại huyện Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La đi EU và Vương quốc Anh năm 2022.

 

Ngay từ tờ mờ sáng, những con đường dẫn vào trung tâm Thị trấn Sông Mã đã chật kín. Người dân, ai nấy cũng phấn khởi, diện những bộ quần áo đẹp nhất để lưu lại những khoảnh khắc tại Ngày hội nhãn Sông Mã 2022.

 

Chị Cà Thị Lan, trú tại phường Tô Hiệu, TP. Sơn La đã vượt hơn 100 km để kịp dự buổi lễ sáng 23/7. Chị Lan cho biết, từ ba năm trở lại đây, năm nào chị cùng bạn bè cũng đến tham quan, trải nghiệm tại ngày hội. "Đây như một nét văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La", chị bày tỏ.

 

Chị Lò Thị Bé, chủ một HTX sản xuất nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã, tranh thủ livestream gian hàng trong thời gian diễn ra lễ hội. Chị cho biết, bạn bè, khách hàng và người thân trên mạng xã hội rất quan tâm đến ngày hội được tổ chức hàng năm này.

"Chúng tôi coi đây là cơ hội để quảng bá, tuyên truyền hình ảnh cho quả nhãn Sông Mã, nhằm đạt được mục tiêu đưa quả nhãn vươn xa như mong muốn của UBND huyện", chị Bé chia sẻ.

 

Rất nhiều các em nhi đồng của các trường Tiểu học và mầm non khu vực lân cận Trung tâm Thông tin - Văn hóa huyện Sông Mã cũng tới ngày hội. Chủ các gian hàng trưng bày đều nhiệt tình tiếp đón những "du khách" đặc biệt.

 

Nhiều em bé, còn nguyên khuôn mặt ngái ngủ, cũng tới ngày hội một năm một lần tại Sông Mã. Trên vai địu con, chị Giàng Thị Nhứ, trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên bảo muốn đến tận nơi để tận mắt và học hỏi cách làm của Sông Mã trong việc quảng bá hình ảnh quả nhãn đến các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Điện Biên Đông cũng là một trong các huyện lân cận được Sông Mã mời dự Ngày hội nhãn Sông Mã. Ngoài ra còn có huyện Than Uyên (Lai Châu), huyện Yên Thế (Bắc Giang) và các huyện tại Sơn La như Mường La, Yên Châu, Vân Hồ.

 

Theo UBND huyện Sông Mã, diện tích nhãn toàn huyện là 7.480 ha, chiếm 70,15% diện tích cây ăn quả của huyện. Diện tích cho sản phẩm là 6.000 ha, dự kiến sản lượng năm 2022 đạt 60 nghìn tấn.

Huyện đã được cấp 46 mã số vùng trồng, với tổng diện tích trên 570 ha, trong đó: 09 mã vùng trồng nhãn xuất sang thị trường Mỹ với diện tích 32,3 ha, dự kiến sản lượng 385 tấn; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với diện tích 365,5 ha, dự kiến sản lượng 4.348 tấn; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand với 173 ha, dự kiến sản lượng 2.058 tấn; 09 cơ sở phục vụ đóng gói xuất khẩu Nhãn với diện tích 1.955 ha.

 

Từ tháng 6/2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chứng nhận đăng ký sản phẩm "nhãn Sông Mã". Trên cơ sở đó, huyện Sông Mã đã chỉ đạo các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình chủ động nâng cao giá trị cho quả nhãn bằng cách cải tạo, nâng cấp các cơ sở chế biến, bảo quản nông sản.

Hiện huyện có 2.910 lò sấy (736 lò sấy hơi nhiệt sạch) với công suất chế biến từ 2.000 - 3000 tấn quả tươi/ngày; 6 container nơ lạnh, 3 kho lạnh công suất bảo quản 300 tấn quả tươi. Đến ngày 22/7/2022, Sông Mã đã tiêu thụ được 23.400 tấn nhãn, đạt giá trị 554,4 tỷ đồng.

 

Trong sáng 23/7, UBND huyện Sông Mã phối hợp các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Sơn La tổ chức Lễ Khởi hành lô nhãn Sông Mã tiêu thị tại thị trường EU và Vương quốc Anh.

 

Cũng trong ngày 23/7, Hội thi nhãn ngon, an toàn năm 2022 của huyện Sông Mã được tổ chức, với sự tham gia của đông đảo các HTX nông nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn. Các đội trải qua 3 phần thi, gồm: Trình bày, trang trí mâm quả; thuyết trình; thi nhãn ngon, an toàn.

Hội thi nhằm tạo sân chơi cho các HTX nông nghiệp Sông Mã được giao lưu, tìm hiểu nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, cách chăm sóc để tạo ra sản phẩm nhãn chất lượng, có giá trị cao, phục vụ tiêu thụ, xuất khẩu trong và ngoài nước.

Thời tiết hôm nay 5/5/2024 trong cả nước mới nhất

Thời tiết hôm nay 5/5/2024 trong cả nước mới nhất

Xã hội 07:38

Dự báo thời tiết hôm nay 5/5/2024 tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế,... mưa hay nắng? Có nhiệt độ bao nhiêu?

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Xã hội 06:46

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cơ hội việc làm của ngành Y - Dược rất lớn

Cơ hội việc làm của ngành Y - Dược rất lớn

Xã hội 19:09

Sáng 4/5, tại trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, đã diễn ra chương trình 'Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ'.

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Xã hội 17:49

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Xã hội 09:45

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

Xã hội 07:51

TP.HCM Theo Giám đốc Công an TP.HCM, tình hình tội phạm trên không gian mạng có nhiều chuyển biến phức tạp, nhất là tội phạm xuyên biên giới. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ mình.

Xem thêm