| Hotline: 0983.970.780

Nỗi buồn đặc sản nổi tiếng Đà Lạt

Thứ Tư 26/09/2012 , 10:29 (GMT+7)

Đà Lạt có khá nhiều đặc sản nổi tiếng. Những đặc sản ấy sẽ càng nổi tiếng hơn khi sắp đến, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam tổ chức công bố các đặc sản được xếp vào các tốp...

Đà Lạt có khá nhiều đặc sản nổi tiếng. Những đặc sản ấy sẽ càng nổi tiếng hơn khi sắp đến, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam tổ chức công bố các đặc sản được xếp vào các tốp đặc sản nổi tiếng, đặc sản có giá trị kinh tế cao, món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên… của Việt Nam được công nhận. Dự kiến sẽ có 14 tốp đặc sản nổi tiếng, giá trị… như vậy sẽ được công nhận.

Lướt qua “danh sách”, điều đáng mừng là có khá nhiều các đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt được công nhận. Trước hết, đó là rượu vang Đà Lạt. Thứ rượu này hiện nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn vươn xa đến tầm quốc tế. Tiếp đến, phải kể đến là trái dâu tây và quả hồng của Đà Lạt cũng được xếp vào tốp 50 loại trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Rồi, phải kể đến atisô Đà Lạt (nấu với giò heo) cũng được công nhận là một trong 50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Còn xếp ở loại hình “đặc sản thiên nhiên” nổi tiếng thì Lâm Đồng có 3 đặc sản được công nhận là hoa Đà Lạt, rau Đà Lạt và trà Bảo Lộc.

Điều đáng lưu ý ở đây là, về phân chia loại hình đặc sản, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam “định” ra đến 14 tốp, trong đó đặc biệt lưu ý là tốp các “đặc sản có giá trị kinh tế cao” (cùng với các tốp món ăn đặc sản nổi tiếng, trái cây đặc sản nổi tiếng, đặc sản thiên nhiên nổi tiếng...). Đáng buồn thay, trong tốp “đặc sản có giá trị kinh tế cao” hầu như không có đặc sản nào của Lâm Đồng, nhất là những đặc sản của Đà Lạt từng nổi tiếng xưa nay như trái hồng, dâu tây, atisô…

Tuy nhiên, suy cho cùng, hội đồng bình xét này đã thật có lý khi không thể chọn những đặc sản của Đà Lạt như dâu tây, hồng, atisô, nho (làm rượu vang)… để đưa vào tốp các đặc sản có giá trị kinh tế cao được. Bởi lẽ, trong thực tế, những thứ đặc sản này của Đà Lạt – Lâm Đồng, xét về mặt kinh tế, nó chỉ được xếp ở hàng thứ yếu ngay trong “bản đồ kinh tế” các mặt hàng nông sản đặc trưng của Đà Lạt.

Như vậy, nói gì thì nói, đây cũng chính làm một trong những điều rất đáng để mọi người cùng suy nghĩ khi vạch ra và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế đối với các đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt sao cho đảm bảo vừa là “đặc sản thiên nhiên”, vừa là “món ăn đặc sản”, “trái cây đặc sản”… nhưng đồng thời cũng phải là “đặc sản có giá trị kinh tế cao”. Và dĩ nhiên, vấn đề này không thể giải quyết chỉ trong ngày một ngày hai mà phải lâu dài!

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.